Các huyện có số ca mắc đau mắt đỏ nhiều nhất là Mường Khương, Văn Bàn, Bảo Yên, Bảo Thắng, Bát Xát, Bắc Hà. Trước tình hình đó, từ đầu tháng 9 tới nay, ngành y tế tỉnh Lào Cai đã và đang phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo các địa phương triển khai quyết liệt biện pháp phòng chống, giảm ca lây nhiễm, bảo vệ sức khỏe học sinh. 

Theo đó, Sở Y tế tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo nhiều trung tâm y tế huyện, thành phố trung tỉnh tập trung phòng chống, cung cấp đủ thuốc men với bệnh đau mắt đỏ. Các cơ sở giáo dục được tuyên truyền phổ biến kiến thức về bệnh đau mắt đỏ, cách phòng bệnh và vệ sinh cá nhân.

Nhân viên y tế trường học sẽ phối hợp với các giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền cho học sinh cách phòng bệnh, theo dõi tình hình sức khỏe nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh. Nhà trường đã bố trí dung dịch sát khuẩn tay trước cửa các lớp học; xà phòng rửa tay tại các bồn rửa và hướng dẫn học sinh thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, không đưa tay dụi lên mắt, mũi, miệng.

W-hoc-sibh-1.png
Lớp học là nơi dễ lây nhiễm đau mắt đỏ. Ảnh minh họa

Các lớp ghi nhận ca đau mắt đỏ cần chủ động vệ sinh đồ dùng, dụng cụ của học sinh và khuyến cáo học sinh không tụ tập để tránh lây nhiễm bệnh, không sử dụng chung vật dụng cá nhân... 

Khi có các ca nhiễm đau mắt đỏ, nhà trường sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn học sinh cách phòng bệnh, phương pháp điều trị.

Học sinh tại các trường học được phố biến kiến thức vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi ở. Học sinh thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch. Giáo viên hướng dẫn các em cách vệ sinh mắt, dạy trẻ bỏ thói quen đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng. Học sinh trong lớp nhất là khối mầm non không sử dụng chung vật dụng cá nhân như lọ thuốc nhỏ mắt, kính mắt, khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người mắc hoặc nghi mắc bệnh đau mắt đỏ.

Ngày 2/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu của chương trình là duy trì, đẩy mạnh hoạt động giáo dục, chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe học sinh trong các trường học. Qua đó, bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho học sinh trong đó phổ biến đến các trường học về chủ trương, chính sách, hướng dẫn đối với sức khỏe học đường và nâng cao sức khỏe cho học sinh là một trong những nhiệm vụ của chương trình.

Lương Bằng và nhóm PV, BTV