Chiều 9/9, Phó Thủ tướng Lê Thành Long cùng đoàn công tác của Chính phủ đã kiểm tra tình hình mưa, lũ tại Lào Cai.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Lê Thành Long chia sẻ với những thiệt hại về người và tài sản của tỉnh Lào Cai và cho biết, Chính phủ cũng đã chủ động có nhiều giải pháp chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống lụt bão và giảm nhẹ thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Quan điểm chỉ đạo là sớm khắc phục các nơi bị chia cắt, cô lập; đảm bảo an toàn tính mạng, không để tình trạng người dân đến những nơi nguy hiểm và đảm bảo tính mạng cho lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tỉnh Lào Cai cần quan tâm sử dụng hiệu quả lực lượng tại chỗ để khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và hoàn lưu của bão...

PTT8dádsda.jpeg
Đoàn công tác đi kiểm tra một số địa điểm trên địa bàn thành phố Lào Cai. Ảnh: Thanh Huyền

Phó Thủ tướng biểu dương những nỗ lực trong chỉ đạo ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tỉnh Lào Cai. 

Đồng thời, ghi nhận những kiến nghị của tỉnh Lào Cai và sẽ có ý kiến kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành. Thời gian tới, Chính phủ sẽ xem xét có những hỗ trợ cụ thể giúp tỉnh Lào Cai sớm khắc phục hậu quả, phát triển kinh tế - xã hội, sớm ổn định đời sống người dân.

Báo cáo nhanh tình hình thiệt hại do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 với Phó Thủ tướng và đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường cho biết, nhiều nơi tại Lào Cai đã có mưa to đến rất to, kéo dài trong nhiều giờ, gây lũ trên các sông, suối, sạt lở đất, đá làm thiệt hại về người và tài sản, hoa màu của người dân.

Theo thống kê sơ bộ, đến thời điểm này, tỉnh Lào Cai có 16 người chết, 12 người mất tích, 15 người bị thương; hơn 1.200 nhà bị ngập nước, sạt lở, lũ cuốn trôi.

Mưa lũ cũng làm thiệt hại hơn 892ha lúa, hơn 475ha ngô và hoa màu; trên 28ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng; cuốn trôi 15 con trâu.

Có 72 tuyến quốc lộ, tỉnh lộ bị ngập lụt, sạt lở; 12/16 tuyến đường bị chia cắt, chưa khắc phục được. 129 xã và 42% dân số toàn tỉnh mất điện, trong đó 3 huyện Si Ma Cai, Mường Khương, Bắc Hà mất điện hoàn toàn.

Ngoài ra, 981 trạm biến áp bị hỏng, ảnh hưởng; 11 trạm cấp nước bị ảnh hưởng; 52/938 tuyến cáp đứt, bị ảnh hưởng đang khắc phục; 165/1.221 trạm BTS bị ảnh hưởng, mất liên lạc.

Ước thiệt hại về kinh tế ban đầu khoảng trên 100 tỷ đồng. Hiện còn rất nhiều thiệt hại khác như ô tô, xe máy, trang thiết bị của nhân dân, các doanh nghiệp bị thiệt hại,... các địa phương đang tiếp tục thống kê.