Lào Cai là tỉnh miền núi phía Bắc, với 25 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm hơn 66% dân số, sống trải dài ở 138 xã, phường, thị trấn. Các hoạt động truyền thông về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ được ngành y tế đẩy mạnh.

Hưởng ứng tuần lễ Làm mẹ an toàn (từ 1-7/10), một nội dung thuộc Dự án 7 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, Trung tâm Y tế huyện Bắc Hà (Lào Cai) đã và đang tổ chức nhiều hoạt động truyền thông. Các nội dung tập trung vào nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong cộng đồng về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ở các vùng khó khăn.

Trung tâm tổ chức các buổi truyền thông tại 13 xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đối tượng hướng đến là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ đang mang thai, phụ nữ có con nhỏ; nam giới mới kết hôn và có vợ đang mang thai…

W-dan-toc-bo-ylao-caivnn.jpg
Lào Cai quan tâm chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ dân tộc thiểu số. Trong ảnh là phụ nữ dân tộc Bố Y ở Lào Cai. 

Cán bộ y tế tuyên truyền cho người dân những kiến thức như: Chăm sóc phụ nữ trước khi mang thai; chăm sóc phụ nữ khi mang thai (khám định kỳ, chế độ dinh dưỡng, lao động và nghỉ ngơi; các dấu hiệu nguy hiểm trong thời kỳ mang thai và chọn nơi đẻ an toàn…); nhận biết dấu hiệu nguy hiểm của bà mẹ lúc chuyển dạ và khi sinh đẻ… Bên cạnh đó, cán bộ y tế cũng hướng dẫn cách nuôi con bằng sữa mẹ, dấu hiệu nguy hiểm của trẻ sơ sinh, cách phòng tránh và xử trí một số trường hợp bất thường ở trẻ sơ sinh…

Cán bộ khoa Phụ Sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Hà, cho biết hiện tỷ lệ người dân tộc thiểu số đến sinh con tại bệnh viện chiếm từ 80-90%. Đa phần các sản phụ còn thiếu nhiều kiến thức chăm sóc về bản thân và trẻ sơ sinh. Vì vậy, thầy thuốc tại đây đã nhiệt tình tư vấn các thai, sản phụ và gia đình nhằm mục tiêu giảm tử vong mẹ và bé, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ dưới 5 tuổi.

Theo báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lào Cai, 9 tháng đầu năm 2023, 85,5% thai phụ ở Lào Cai được khám thai 3 lần/3 thời kỳ; gần 92% sản phụ được cán bộ y tế đỡ đẻ, gần 80% bà mẹ và trẻ sơ sinh được chăm sóc sau sinh.

Tiến Dũng và nhóm PV