Trong Kế hoạch hành động triển khai Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 10/1/2022 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh gắn với cải thiện chỉ số PCI, DDCI năm 2023 và quý I/2024, Lào Cai đặt mục tiêu cải thiện mạnh mẽ tổng điểm và điểm từng chỉ số thành phần, phấn đấu đưa Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Lào Cai trong tốp 10 cả nước; phấn đấu mục tiêu 10 chỉ số thành phần PCI đạt từ 75 điểm trở lên (tốp 10 năm 2022 có số điểm từ 68,45 đến 73,95).

Ưu tiên các giải pháp cụ thể, sáng tạo, sát thực tiễn để cải thiện vượt bậc điểm số và thứ hạng của các chỉ số còn thấp; các chỉ số còn lại đều được cải thiện và tăng điểm.

Ảnh minh hoạ

Hiện địa phương này có 27 cơ quan, đơn vị thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Tỷ lệ thủ tục hành chính được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 70,62%; hồ sơ giải quyết trực tuyến đạt 76,75%; hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn, trước hạn đạt 98,73%.

Từ năm 2021 đến hết tháng 7/2023, tỉnh Lào Cai đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết 175.790 nghìn lượt hồ sơ, tiết kiệm được trên 700 tỷ đồng; nhận được sự đánh hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính trong tất cả lĩnh vực của người dân và doanh nghiệp, đạt 99,4%.

Trong cải cách chế độ công vụ, tỉnh đã triển khai Đề án số 14-ĐA/TU đạt được nhiều kết quả tốt. Đã có 96 cán bộ lãnh đạo, quản lý được xem xét sắp xếp, điều động, luân chuyển; trong đó năm 2021 là 34 người, năm 2022 là 38 người và năm 2023 là 24 người.

Về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, Lào Cai đã triển khai 1.562 Tổ công nghệ số cộng đồng tại 1.562 thôn, tổ dân phố trên địa bàn, đạt 100% mục tiêu đề ra.

Riêng 6 tháng đầu năm 2023, UBND tỉnh Lào Cai đã thực hiện cắt giảm đối với 951/1.929 thủ tục hành chính, đạt 49,3% mục tiêu đề ra. Trong đó có khoảng 17.000 lượt hồ sơ được thực hiện cắt giảm thời gian, tiết kiệm cho người dân, doanh nghiệp khoảng 18 tỷ đồng. Địa phương đã rà soát chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức đối với 12 sở, ban, ngành, chi cục; sáp nhập, giảm 2 đơn vị sự nghiệp công lập; kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức đối với 9 đơn vị sự nghiệp công lập.

Lào Cai cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện đồng bộ việc đặt hàng dịch vụ sự nghiệp công cho cả 3/3 đơn vị sự nghiệp trong ngành Thông tin và Truyền thông; triển khai thử nghiệm, thí điểm các nền tảng số như: nền tảng cửa khẩu số; cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp; nền tảng giáo dục tổng thể. Từ đầu năm 2023 đến nay, tỷ lệ hồ sơ công việc trong các cơ quan hành chính nhà nước được xử lý hoàn toàn trên môi trường mạng cấp tỉnh đạt 97,4%, cấp huyện đạt 87,86% và cấp xã đạt 97%. Việc triển khai các hệ thống thông tin phục vụ quản lý, chỉ đạo, điều hành, gửi nhận văn bản điện tử triển khai ở cả 4 cấp.

Để tiếp tục cải thiện và nâng cao Chỉ số PAPI, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn đẩy mạnh thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu Đề án số 14-ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy Lào Cai về cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 – 2025 và các kế hoạch UBND tỉnh đã ban hành về triển khai công tác cải cách hành chính. Tỉnh tiếp tục khắc phục những hạn chế, yếu kém trong thực thi chính sách, cung ứng dịch vụ công và cải cách hành chính của các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh. Trong đó, Lào Cai lựa chọn một số lĩnh vực ưu tiên trong năm như: tuân thủ việc thực hiện công khai, minh bạch thông tin; tạo các kênh tương tác giữa chính quyền và người dân để không chỉ chia sẻ thông tin mà còn giải trình cụ thể những vướng mắc còn tồn tại; thực hiện cung ứng dịch vụ công trực tuyến và trực tiếp với sự tham gia chủ động, tích cực của người dân thông qua việc đưa dịch vụ đến với người dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào thiểu số; tận dụng có hiệu quả các Tổ hỗ trợ chuyển đổi số cộng đồng...

Lào Cai yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương rà soát các nhiệm vụ để tìm giải pháp cụ thể, tạo đột phá trong cải cách hành chính; chủ động, tích cực, sáng tạo trong tổ chức triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính, gắn với chuyển đổi số; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng và hiệu quả phục vụ của cơ quan nhà nước. Ngành Tài nguyên và môi trường tăng cường vai trò quản lý nhà nước, không để tình trạng nhũng nhiễu gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong tham gia thủ tục hành chính.

Ngoài ra, tỉnh chỉ đạo các cơ quan đơn vị, địa phương quan tâm đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã. Đặc biệt, các địa phương nâng cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra về cải cách hành chính của cấp ủy Đảng, người đứng đầu UBND cấp huyện và UBND cấp xã. Các địa phương xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong triển khai từng nhiệm vụ cải cách hành chính, chú trọng 5 nội dung: Thể chế phải kịp thời; thủ tục hành chính không để chậm muộn, không nhũng nhiễu; cơ sở vật chất thực hiện đầu tư đầy đủ; chú trọng nguồn lực cấp xã; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh sẽ tập trung vào  4 trụ cột tăng trưởng, bao gồm: Kinh tế cửa khẩu, du lịch, nông - lâm nghiệp - thủy sản, công nghiệp chế biến - chế tạo.

Với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đồng hành với doanh nghiệp, Lào Cai có nhiều dư địa và tiềm năng, lợi thế để thu hút đầu tư, huy động nguồn lực cho phát triển, trở thành trung tâm của vùng và cả nước về du lịch, kinh tế cửa khẩu, dịch vụ, công nghiệp chế biến chế tạo; trở thành cực tăng trưởng và trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc.

Lê Na và nhóm PV, BTV