Hãng tin Channel News Asia cho biết, chính quyền Lào hôm 9/5 đã quyết định mở cửa đón khách du lịch quốc tế trở lại sau hơn hai năm áp đặt các biện pháp phòng dịch Covid-19 nghiêm ngặt.

“Dù vậy, công dân Lào hay du khách nước ngoài khi nhập cảnh cần trình giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 và kết quả xét nghiệm âm tính. Những du khách lớn hơn 12 tuổi mà không có giấy chứng nhận tiêm chủng thì cần trình ra những mẫu xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ trước khi nhập cảnh”, bà Thipphakone Chanthavongsa, người đứng đầu cơ quan phòng chống dịch Covid-19 trực thuộc Chính phủ Lào nói.

Người dân Lào đi tiêm chủng. Ảnh: UNICEF

“Như một phần của việc nới lỏng các lệnh hạn chế phòng dịch, những tụ điểm vui chơi giải trí như rạp chiếu phim, quán hát karaoke… sẽ được mở cửa trở lại. Dù vậy, những nơi đó cần tuân thủ các biện pháp kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh”, bà Chanthavongsa nói thêm.

Theo Thứ trưởng Y tế Lào Snong Thongsna, quyết định mở cửa cho khách du lịch quốc tế được tiến hành dựa trên tình hình dịch Covid-19 ở nước này lẫn trên toàn thế giới. “Số lượng ca nhiễm mới theo ngày đã giảm từ 2.000 ca/ngày hồi tháng Hai xuống còn 200 ca/ngày ở thời điểm hiện tại”, quan chức Thongsna nói với tờ Thời báo Vientiane.

Số liệu thống kê được trang Worldometers công bố cho thấy, giới chức y tế Lào đã ghi nhận hơn 208.760 ca mắc và 110 trường hợp tử vong do Covid-19 kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này.  

Singapore kêu gọi duy trì ứng dụng theo dõi Covid-19

Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung hôm 9/5 cho biết, dù tình hình dịch Covid-19 ở nước này đã có dấu hiệu ổn định nhưng người dân không nên xóa các ứng dụng theo dõi dịch bệnh như TraceTogether hoặc SafeEntry. 

“Chúng ta đang thực hiện việc ‘nới lỏng nhưng không loại bỏ’ các biện pháp phòng dịch dành cho sức khỏe cộng đồng. Nếu tình hình có chuyển biến bắt buộc, thì chúng ta sẽ phải tăng cường những biện pháp tiêm chủng khác nhau cũng như tái kích hoạt các ứng dụng TraceTogether hoặc SafeEntry”, tờ Channel News Asia dẫn lời ông Ong nói.

“Chúng ta sẽ cần làm vậy trong trường hợp có biến thể mới của Covid-19 đáng lo ngại; biến thể đó nặng hơn và lây truyền nhanh hơn chủng Omicron; liệu các vắc xin trước đây và hiện nay có thể tiếp tục bảo vệ người được tiêm khỏi biến thể mới hay tất cả những điều kể trên ảnh hưởng tới năng lực hoạt động của hệ thống bệnh viện ra sao”, Bộ trưởng Ong Ye Kung nói thêm. 

“Chúng ta cần làm những gì cần thiết để bảo vệ cuộc sống khi nguy hiểm rình rập quanh chúng ta, và chúng ta sẽ loại bỏ những biện pháp phòng dịch một khi chúng không còn cần thiết nữa. Chỉ khi đó, người dân mới có thể quay trở lại với cuộc sống bình thường”, ông Ong khẳng định.

Một số diễn biến khác về dịch bệnh

Cập nhật lúc 5h sáng ngày 10/5 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho hơn 517,5 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 6,2 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt hơn 472,3 triệu trường hợp.

Tuấn Trần