Thời gian gần đây vườn chanh leo (chanh dây) của ông Nguyễn Hữu Công (64 tuổi, ngụ xã Song Phụng, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) đang “làm mưa làm gió” trên các diễn đàn nông nghiệp, mạng xã hội bởi những clip bật mí về loài chanh leo độc, lạ.

Không những vậy, ông Công còn là một trong những nông dân đầu tiên ở tỉnh ứng dựng thành công công nghệ tưới tự động, chủ động ứng phó với hạn xâm nhập mặn ngày càng gay gắt như hiện nay.

W-chanh-leo-1-1.jpg
Vườn chanh leo trĩu quả của lão nông miền Tây.

Kể về cơ duyên tìm ra giống chanh leo ngọt độc lạ của mình, ông Công cho rằng đó là một sự tình cờ. Khoảng 8 năm trước, trong một lần đọc báo, ông biết đến chanh leo là thứ quả rất tốt cho sức khoẻ nên đặt mua 10 hạt giống về trồng.

“Sau thời gian gieo trồng có 5 cây phát triển, trong đó chỉ có 3 cây cho trái. Dù tỷ lệ khá thấp nhưng cũng là tín hiệu vui để tôi có thêm động lực thử nghiệm giống chanh leo mới.

Nhiều tháng chăm sóc, chờ đợi, hồi hộp thu hoạch lứa quả đầu tiên, kết quả rất bất ngờ. Có 1 cây cho quả chín thơm lừng, phần mật (hạt và nước) ngọt thanh, không giống như những loại chanh leo khác”, lão nông mừng rỡ nhớ lại.

Trong một lần đi thăm vườn, ông thấy trái nhãn lồng chín liền hái ăn. Trong lúc thưởng thức, người nông dân này chợt nảy ra suy nghĩ táo bạo, ghép mắt chanh leo trên gốc cây nhãn lồng.

Theo ông Công, cây nhãn lồng có đặc tính dễ sinh trưởng trong môi trường nghèo dinh dưỡng, không kén đất. Nếu đem 2 cây này kết hợp với nhau sẽ cho ra giống cây có 1-0-2 với ưu điểm vượt trội.

W-chanh-leo-5-1.jpg
Sau biết bao lần thử nghiệm, ông Công thành công tạo nên giống chanh leo ngọt.

Nghĩ là làm, nhờ sự hướng dẫn kỹ thuật ghép cây của giáo viên Trường Đại học Cần Thơ, trải qua nhiều lần thử nghiệm, đến năm 2019, lứa chanh leo gốc nhãn lồng (chanh leo ngọt) đầu tiên chính thức cho quả.

“Ăn thử mà vỡ oà trong niềm hạnh phúc, hương vị đúng như những gì tôi mong đợi. Quả vàng óng, vị ngọt thanh, thoang thoảng mùi thơm của nhãn lồng”, ông Công nói và cho biết tiếp tục ghép cây, mạnh dạn nhân rộng ra trồng 200 gốc chanh leo thành phẩm.

W-chanh-leo-2-1.jpg
Quả chanh leo khi chín chuyển sang màu vàng, ăn có vị ngọt thanh.

Ươm tạo thành công giống cây mới, ông Công cũng mạnh dạn lên mạng học hỏi, tìm hiểu phương pháp ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. 

“Là nông dân nên tôi mất khá nhiều thời gian tìm hiểu về công nghệ. Tôi tự mua thiết bị và lắp đặt hệ thống vòi phun tự động điều khiển từ xa bằng điện thoại thông minh. Từ đó tôi có thể chủ động tưới nước cho vườn cây ở mọi lúc, mọi nơi. Không chỉ chi phí sản xuất giảm đi đáng kể mà còn chủ động ứng phó với hạn mặn”, ông Công cho hay.

W-chanh-leo-6-1.jpg
Lão nông miền Tây mong sắp tới được cơ quan chức năng kết nối với các doanh nghiệp đưa sản phẩm xuất ngoại.

Với hơn 5.000 gốc chanh leo ngọt, ông bán ra thị trường từ 2,5 – 3 tấn/đợt (mỗi đợt thu hoạch cách nhau khoảng 2 tháng) với giá dao động từ 80.000 – 120.000 đồng/kg. Ngoài bán chanh quả, mỗi năm ông Công ghép bán khoảng 6.000 cây giống (giá dao động từ 80.000-100.000 đồng/cây).

“Thời gian gần đây, mặc dù chưa đến đợt thu hoạch nhưng khách đã đặt mua gần hết. Ngoài các đại lý tại TP.HCM và Cần Thơ, tôi còn livestream bán hàng qua mạng xã hội. Với diện tích hiện có, mỗi năm gia đình thu lãi gần 2 tỷ đồng. Tôi mong sắp tới được Nhà nước hỗ trợ, kết nối với doanh nghiệp, đưa quả chanh leo ngọt xuất ngoại”, người nông dân vui mừng nói.