Thông tin từ Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media, đơn vị chủ lực của VNPT trong lĩnh vực phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng, dịch vụ truyền thông, truyền hình và các dịch vụ CNTT cho hay, chiều ngày 14/9/2016, Tổng công ty này đã công bố quyết định thành lập Công ty phát triển phần mềm (VNPT Media Soft). Ông Vũ Văn Triệu được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc, phụ trách chức vụ Giám đốc VNPT Media Soft.

Đây là công ty thứ tư của Tổng công ty VNPT-Media. Được thành lập trong giai đoạn 2 của quá trình tái cấu trúc Tập đoàn VNPT, Tổng công ty VNPT-Media chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2015. Trước khi công ty phát triển phần mềm VNPT Media Soft được thành lập, VNPT-Media có 3 đơn vị thành viên gồm: công ty Phát triển Dịch vụ Truyền hình (MyTV); công ty phát triển dịch vụ truyền thông (IPC) và công ty phát triển dịch vụ giá trị gia tăng (VAS).

Theo quyết định thành lập mới được công bố, VNPT Media Soft có chức năng nghiên cứu và phát triển tất cả các flatform dịch vụ mà VNPT-Media đang cung cấp hiện nay, giúp VNPT tiến tới tự chủ hoàn toàn trong lĩnh vực phần mềm. Đặc biệt, trong tương lai, VNPT Media Soft còn được VNPT định hướng tiếp tục phát triển các nền tảng lõi cho các dịch vụ sắp tới mà tập đoàn sẽ cung cấp và hướng tới có thể trở thành một sản phẩm thương mại, tiến ra thị trường nước ngoài.

Tổng công ty VNPT-Media cho biết, việc thành lập và đưa vào hoạt động công ty phát triển phần mềm VNPT Media Soft là nhằm mục đích đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp thế giới lần thứ tư -  kỷ nguyên mà các công nghệ như IoT, Big Data, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo…. được ứng dụng vào mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội.

Nhấn mạnh VNPT Media Soft chính là hạt nhân, là đơn vị giữ vai trò quan trọng để VNPT-Media thực hiện chiến lược phát triển dịch vụ CNTT đã được tập đoàn giao, Tổng giám đốc VNPT-Media Ngô Diên Hy nhận định, việc thành lập VNPT Media Soft là một dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của VNPT-Media. “Cả Tổng công ty có tồn tại và phát triển được hay không phụ thuộc một phần rất lớn vào sự lớn mạnh của VNPT Media Soft”, ông Ngô Diên Hy nói.

Trước đó, tại buổi thăm và làm việc với VNPT của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào ngày 4/8/2016, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn VNPT Trần Mạnh Hùng đã cho biết, sau hơn 2 năm quyết liệt triển khai Đề án tái cơ cấu Tập đoàn VNPT đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, VNPT đã thực hiện một khối lượng công việc lớn và đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu được đặt ra trong Đề án tái cơ cấu. Cụ thể, cùng với việc tái cấu trúc toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ viễn thông, CNTT và truyền thông theo mô hình 3 lớp “Dịch vụ - Hạ tầng - Kinh doanh” và phân công công đoạn từng đơn vị thành viên với nguyên tắc “Chuyên biệt - Khác biệt - Hiệu quả” theo 3 giai đoạn. Bên cạnh đó, thời gian qua VNPT cũng đã từng bước chuyển dịch cơ cấu tăng trưởng từ các dịch vụ viễn thông truyền thống sang phát triển, cung cấp các sản phẩm dịch vụ viễn thông - CNTT.

Ngày 9/9 vừa qua, trong chia sẻ với sinh viên Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng tại chương trình giao lưu “Nhân tài Đất Việt: Bệ phóng thành công cho các startup Việt Nam”, ông Đỗ Vũ Anh, Thành viên HĐTV Tập đoàn VNPT cho hay: “Sau giai đoạn tái cơ cấu, không những thay đổi, phát triển mạnh mẽ mà VNPT còn định hướng trong khoảng 5 năm tới sẽ đưa tỷ trọng doanh thu từ Viễn thông - CNTT lên chiếm 30% tổng doanh thu toàn tập đoàn. Cùng với đó, dự kiến đến năm 2020, VNPT sẽ cần thêm 5.000 nhân viên nữa trong lĩnh vực Viễn thông - CNTT”.

Trong 8 tháng đầu năm 2016, VNPT đã đạt tổng doanh thu hơn 83.000 tỷ đồng, hoàn thành 63% kế hoạch năm; và tổng lợi nhuận là 2.838 tỷ đồng, bằng khoảng 66,5% kế hoạch lợi nhuận của năm 2016. Trong chiến lược phát triển giai đoạn tới và tầm nhìn đến năm 2030, VNPT xác định sẽ chú trọng đẩy mạnh phát triển các dịch vụ ứng dụng IoT, Big Data, chẳng hạn như xây dựng giải pháp thành phố thông minh, nông nghiệp thông minh…