Ngày 4/8, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, Phó Ban Thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT& TKCN) Bộ Tài nguyên và Môi trường, GS.TS Trần Hồng Thái đã chủ trì cuộc họp trực tiếp và trực tuyến với các điểm cầu, các chuyên gia về tình hình triển khai công tác của BCH PCTT& TKCN, Bộ Tài nguyên và Môi trường về tình hình sạt lở đất ở các địa phương trong thời gian qua.

GS.TS Trần Hồng Thái chủ trì cuộc họp trực tiếp và trực tuyến với các điểm cầu, các chuyên gia về tình hình triển khai công tác của BCH PCTT& TKCN Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến các đơn vị chức năng trong Tổng cục và các Đài khí tượng thuỷ văn (KTTV) Khu vực miền núi phí Bắc, Tây Nguyên, Liên đoàn khảo sát KTTV và các Đài KTTV của các tỉnh nằm trong các khu vực có nguy cơ sạt lở.

Tại cuộc họp các đơn vị đã cùng trao đổi, đưa ra nhiều ý kiến một cách hoa học nhằm đánh giá về tình hình sạt lở đất ở các địa phương trong thời gian qua.

Kết luận cuộc họp, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái yêu cầu các đơn vị theo chức năng nhiệm vụ tiếp tục tăng cường giám sát và cảnh báo kịp thời các thiên tai, đặc biệt là vấn đề sạt lở đất ở các khu vực Tây Nguyên, Vùng núi phía Bắc khi mà đất, đồi đã ngấm nhiều nước, đạt trạng thái bão hòa do có nhiều ngày mưa trong thời gian vừa qua.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới cần phối hợp với các đơn vị liên quan ngoài Bộ TN&MT và các địa phương để điều tra, khảo sát, khoanh vùng nguy hiểm có nguy cơ cao xảy ra sạt lở để các địa phương có căn cứ chỉ đạo, quy hoạch dân cư phù hợp, đảm bảo an toàn.

Khu vực sạt lở trên đèo Bảo Lộc. Ảnh: Xuân Ngọc.

Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái cũng giao các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV thành lập ngay các đoàn công tác đi khảo sát, điều tra, nghiên cứu, đánh giá tình trạng sạt lở tại Hà Giang và Tây Nguyên trong thời gian sớm nhất. 

Hùng Nguyễn Việt, Lê Thị Thuý Tình, Trần Bích Hạnh, Nguyễn Trần Đình Thành, Phùng Thu Thủy