Sự kiện ông Ellison từ chức là điều ngành công nghệ đã tiên đoán song nó diễn ra sớm hơn mong đợi của các nhà đầu tư. Dường như đây là động thái nhằm xoa dịu lo lắng về hướng đi của Oracle dưới triều Ellison, người đã 70 tuổi và là Tổng Giám đốc duy nhất trong lịch sử 37 năm qua của tập đoàn chuyên về phần mềm quản trị.

Trao đổi với các nhà phân tích, ông Ellison cho biết ông và hai đồng Tổng Giám đốc mới “sẽ tiếp tục làm những gì đã làm trong vài năm qua”. Theo Safra Catz, sẽ không có gì thay đổi tại Oracle. Dù vậy, mô hình đồng Tổng Giám đốc tại các công ty khác không mang về nhiều thành tựu khiến quyết đinh của Oracle trở nên đáng lo. Ông Ellison sẽ trở thành Chủ tịch và Giám đốc công nghệ tại công ty mình sáng lập năm 1977.

Hoạt động sản xuất, tài chính, pháp lý tại Oracle được báo cáo lên Catz, trong khi các bộ phận bán hàng và dịch vụ là nhiệm vụ của Hurd. Mảng phần mềm và phần cứng do ông Ellison chịu trách nhiệm. Điểm khác biệt lớn là Catz và Hurd báo cáo công việc lên ban quản trị Oracle thay vì bản thân ông Ellison như trước đây.

Larry Ellison đã gây dựng Oracle thành một trong các hãng công nghệ thành công nhất Silicon Valley. Cơ sở dữ liệu mà công ty cung cấp đã trở thành xương sống trong những tập đoàn lớn nhất thế giới. Oracle “lên sàn” năm 1986, cùng năm với Microsoft và có lợi nhuận 55 triệu USD. Năm tài khóa 2014, dự kiến doanh thu đạt khoảng 40 tỷ USD.

Thông qua nhiều thương vụ khác nhau, Ellison mở rộng danh mục kinh doanh của Oracle sang công cụ cho dịch vụ khách hàng, nguồn nhân lực, đầu tư hàng tỷ USD để mua lại PeopleSoft, Siebel Systems… Vài năm gần đây, Ellison cũng có va vấp. Nhà đầu tư chỉ trích quyết định vung 7,4 tỷ USD thâu tóm Sun Microsystems năm 2010 sau khi máy chủ và các thiết bị khác của Sun đều thất bại.

Năm 2008, ông từng mỉa mai điện toán đám mây là “thứ nhăng cuội” khi được một nhà phân tích hỏi đến. Tuy nhiên, ông đã nhầm vì kể từ đó, công nghệ mà ông cho là "vớ vẩn" xâm lấn mạnh mẽ trong mảng phần mềm doanh nghiệp và Oracle gặp khó khi đưa ra giải pháp riêng, theo kịp với các đối thủ nhỏ hơn. Dù vậy, có vẻ ông đã thay đổi quan điểm khi năm nay, ông chỉ đích danh Amazon.com và Salesforce.com là nguy cơ trực tiếp.