Theo CNN, lâu đài Gaziantep đã sụp đổ trong trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vào rạng sáng ngày 6/2 (giờ địa phương). Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa tin: “Một số pháo đài ở phía đông, nam và đông nam của Lâu đài Gaziantep nằm ở trung tâm Şahinbey bị phá hủy bởi trận động đất, các mảnh vụn nằm rải rác trên đường.”

Lâu đài Gaziantep sau trận động đất

Theo báo cáo, các lan can sắt xung quanh lâu đài nằm rải rác trên vỉa hè gần đó. Bức tường chắn bên cạnh lâu đài cũng bị sập. Ở một số pháo đài, người ta quan sát thấy các vết nứt lớn. Mái vòm và bức tường phía đông của Nhà thờ Hồi giáo Sirvani nằm cạnh lâu đài, được cho là được xây dựng từ thế kỷ XVII cũng bị sập một phần.

Theo nghiên cứu từ những cuộc khai quật khảo cổ học, vào thế kỷ thứ hai, thứ ba sau công nguyên, Gaziantep là lâu đài đầu tiên được xây dựng trong lịch sử đế chế La Mã, với công dụng như một đài quan sát. Sau nhiều lần được mở rộng, dưới thời trị vì của Hoàng đế Byzantine Justinian (527-565 sau công nguyên), lâu đài có hình dạng như hiện tại.

Lâu đài Gaziantep trước thời điểm xảy ra trận động đất

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 18 cơn dư chấn với cường độ từ 4 độ Richter trở lên được ghi nhận kể từ cơn địa chấn đầu tiên, được đánh giá là một trong những trận động đất mạnh nhất tấn công Thổ Nhĩ Kỳ trong một thế kỷ.

Số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ngày 7/2 đã lên tới hơn 4.300 người và khoảng 16.500 người khác bị thương. Theo Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay, hàng nghìn tòa nhà ở 10 thành phố của nước này đã bị hư hại.

Theo CNN - Video: Guardian