Trong căn nhà xiêu vẹo, một người phụ nữ không mặc quần áo nằm trên giường. Thấy có người đến, cô vội vàng lấy chăn trùm kín người nhưng không hề tỏ ra sợ hãi.

Ông lão chừng ngoài 70 tuổi bước vào yêu cầu cô mặc quần áo nhưng người phụ nữ bắt đầu nũng nịu, đòi ông giúp đỡ giống như một đứa trẻ 4, 5 tuổi. 

Ông Lý chăm sóc người phụ nữ đang nằm trên giường.

Nhiều người thắc mắc mối quan hệ giữa ông lão và người phụ nữ là gì? Vì sao ông lão không thấy xấu hổ khi mặc quần áo cho người phụ nữ? Đó có phải là mối quan hệ cha con?

Trên thực tế, họ là một trong những cặp chồng già vợ trẻ. Ông Lý năm nay 76 tuổi (ở Quảng Đông, Trung Quốc). Cách đây hơn 10 năm ông lấy Dương Tiểu Bình (lúc đó 19 tuổi). Hai người sinh được một con trai, đặt tên là Lý Quang Hữu, trang Sohu đưa tin. 

Ngày càng già đi, sức khỏe không còn tốt, ông Lý quyết định đào một cái hố lớn trên sườn đồi sau nhà. Đó là “ngôi nhà” ông chuẩn bị cho mình sau khi qua đời. Ông Lý cho biết: “Khi tôi nằm xuống, có thể chôn trực tiếp ở đây, giảm bớt gánh nặng cho vợ con”.

Nói đến đây, ông Lý không kìm được nước mắt. Những giọt nước mắt trong suốt như pha lê lăn dài trên gò má già nua của ông. Người con trai ở bên cạnh nhìn thấy cha rơi nước mắt liền vỗ vai an ủi.

Trong nháy mắt, cậu con trai Lý Quang Hữu (10 tuổi) cũng nghẹn ngào khóc, có lẽ trái tim non nớt của cậu cũng cảm nhận được sự bất lực của cha mình. Cậu bé hít một hơi sâu nói với cha: “Cha... Cha... Con sẽ chăm sóc mẹ và cha, con sẽ giúp đỡ cha khi con lớn lên!".

Người đàn bà bị nhốt

Gia đình ông Lý rất khó khăn, ông làm mọi việc chỉ đủ kiếm cơm cho gia đình ba người trong căn nhà dột nát, không dư dả tiền bạc. Tuy nhiên, bây giờ ở tuổi 76, bị mù một bên mắt, ông cảm thấy rất bất lực.

Dương Tiểu Bình – vợ của ông Lý là một người mắc bệnh tâm thần. 

Dương Tiểu Bình

Sau khi sinh con, tình trạng bệnh của Dương Tiểu Bình có sự cải thiện. Cô có thể ra đồng làm việc, chăm con cái. Tuy nhiên, cách đây không lâu, bệnh của cô bỗng trở nên tồi tệ. Cô không còn nhớ bản thân là ai, không biết những người thân là ai. 

Khi nghe thấy tiếng nhạc, cô sẽ nhún nhảy và đi lang thang. Ông Lý không còn lựa chọn nào khác nên đành nhốt Dương Tiểu Bình trong nhà, khóa cửa. Khi đó, Dương Tiểu Bình sẽ một mình đi vòng vòng trong nhà, nhảy múa, ca hát, đôi khi nói nhảm và mất bình tĩnh. 

Ông Lý kể, hơn 10 năm trước, Dương Tiểu Bình đi lạc đến làng của ông. Cô bị bệnh tâm thần nên không biết gia đình mình ở đâu. Vì thương, ông Lý đã lấy Dương Tiểu Bình làm vợ. Nhưng bây giờ ông thấy hối hận, bởi vì ông đã già, sức khỏe suy yếu nên không thể lo cho người vợ và con trai nhỏ. 

Ông Lý nghĩ rằng, nếu năm đó, ông đưa Dương Tiểu Bình vào trại tâm thần thì sẽ không phải lo lắng những chuyện này. 

Dương Tiểu Bình có thể viết, hát và nhảy múa. Cô vẫn còn nhớ bản thân có một người cha nên ông Lý tin rằng cô đã được đi học. Có thể là do bị kích thích khi còn là thiếu niên, dẫn đến Dương Tiểu Bình bị vấn đề về tâm lý. 

Ông Lý và con trai 10 tuổi

Hiện tại, ông Lý rất muốn Dương Tiểu Bình có thể gặp lại người thân, để cô và con trai có cuộc sống đỡ vất vả sau khi ông rời khỏi thế giới này. 

Từ hình thể của Dương Tiểu Bình, có thể thấy trong suốt 10 năm sống với ông Lý, cô được ông chăm sóc ăn uống điều độ, không bị ngược đãi. Nhìn cách cư xử của ông Lý cũng thấy rằng ông vẫn rất yêu vợ. 

Hà Vũ