Ra trường đi làm vài năm, Sinh gặp được Hoài. Khi yêu anh chỉ biết nhà bạn gái bố mẹ làm giáo viên, còn bố mẹ anh là công nhân về mất sức. Yêu nhau được hơn 1 năm, cả hai quyết định về ra mắt tính chuyện kết hôn. Ngày về ra mắt, Sinh mới hay ngoài việc làm giáo viên ở trường mầm non, bố mẹ của Hoài còn kinh doanh thêm mảng vật liệu xây dựng và bất động sản. Gia đình Hoài thuộc diện giàu có ở địa phương.

Ngày cưới của hai vợ chồng, bố mẹ vợ đã lên trao cho sổ đỏ một căn hộ chung cư cùng chìa khóa xe của ô tô để làm quà hồi môn. Trong khi đấy, bố mẹ anh làm công nhân mất sức về thu nhập không đáng bao. Ngày cưới ông bà chỉ cho con trai và con dâu được 3 chỉ vàng. Mọi người vẫn hay trêu đùa anh là "chuột sa chĩnh gạo" khi lấy vợ có nhà, xe bố mẹ vợ cho… Vậy nhưng anh không hề vui chút nào trước những lời đùa ấy vì nghĩ đồng tiền mình làm ra mới tự hào.

Ngày cưới của hai vợ chồng, bố mẹ vợ đã lên trao cho sổ đỏ một căn hộ chung cư cùng chìa khóa xe của ô tô để làm quà hồi môn. (Ảnh minh họa: Sohu).

Hai vợ chồng sau ngày cưới tưởng sẽ thuận lợi khi mà mọi thứ đã được "trải thảm" sẵn. Vậy mà anh cảm thấy áp lực vô cùng. Hoài hầu như không biết làm việc nhà. Mọi việc dọn dẹp đều một tay anh làm hoặc sẽ thuê giúp việc theo giờ. Tới bữa, vợ lại đặt trên mạng về. Anh Sinh kể, nhiều khi thấy thèm cơm nhà có mua mấy thứ về nấu ăn đơn giản thì bị vợ chê bai. Cô ấy không thích, chỉ thích các đồ ăn sang chảnh bán ở nhà hàng.

Mong muốn có con sớm để bố mẹ ẵm bồng khi tuổi đã cao, anh bàn với vợ thì vợ bảo đi học thạc sĩ cho vui chứ đi làm vài triệu thấy không bõ gì. Cô ấy cũng tuyên bố luôn là khi bảo vệ thành công thì mới sinh con. Trước thái độ của vợ, anh cũng chỉ biết cười. Mỗi tháng anh đều đưa vợ số tiền hơn 20 triệu tiền lương, còn giữ lại cho bản thân 2 triệu nhưng chẳng là gì với sức chi tiêu của vợ.

Tiền học cô ấy xin bố mẹ, rồi hết tiền cũng ngửa tay xin tiếp. Những lúc này cô ấy lại lên mạng khoe. Bạn bè vào coment là sướng khi lấy chồng vẫn được bố mẹ bao nuôi, còn anh Sinh lại cảm thấy mình thật mất mặt. Nhiều khi vợ còn chê lương anh không mua nổi một chiếc túi hiệu. Về thăm bố mẹ chồng, nhà không có phòng riêng là chỉ về chốc lại lại đòi ra nhà nghỉ cho thoải mái. Lấy vợ giàu, tưởng sướng nhưng anh chỉ cảm thấy mệt mỏi. Nhiều khi còn thấy thiếu tự tin khi đi ra ngoài cùng.

Theo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, dù là lấy vợ giàu hay nghèo điều quan trọng nhất của hôn nhân vẫn là từ tình yêu. Nhiều người đàn ông thích được như câu đùa là "sóng gió phủ đời trai, tương lai nhờ nhà ngoại", nhưng thực tế cái gì không do mình làm ra thì không hề dễ dàng sở hữu. Tâm lý khi lấy được cô vợ nhà giàu, tâm lý của người chồng thường khó để sống cho vợ nể, vợ yêu hay là được bố mẹ vợ yêu quý. Muốn làm được điều này đòi hỏi người đàn ông phải cố gắng nhiều.

Những trường hợp như anh Sinh lấy được vợ giàu quá khiến chồng thiếu tự tin là điều không hiếm. Người đàn ông khi đã thiếu tự tin, vợ của họ cũng coi thường chồng. Ngược lại có những người lại coi việc lấy được vợ giàu là bàn đạp để phát triển bản thân. Khi nhà vợ giàu có, cánh mày râu nên coi điều kiện tốt là bàn đạp để phát triển cho mình phát triển hơn, chứ không nên ỷ lại.

Nhiều trường hợp khi biết gia đình nhà người yêu giàu có, không môn đăng hộ đối với nhà mình không dám bước tiếp với nửa kia của mình. Nhưng các chuyên gia cho rằng, việc nên hay không lấy vợ giàu khi có bất cập này thì quan trọng là ở bạn. Khi muốn lấy vợ giàu, điều tiếng hay có thể gặp phải sự khinh thường của gia đình nhà vợ… là điều khó tránh. Thế nhưng, bạn cần hiểu thái độ của mọi người sẽ còn phụ thuộc vào con người bạn, nghị lực, chí tiến thủ, có làm mọi người tôn trọng hay không chứ không phải lo lắng chuyện nhà mình không "môn đăng".

Theo Gia đình & Xã hội