Trong tuần qua, ICTnews nhận được phản ánh của độc giả Nguyễn Tiến Thành, là một nhà bán hàng đang kinh doanh trên Lazada.vn về việc Lazada Việt Nam áp dụng chính sách bảo hành mới có thể dẫn đến thiệt hại cho cả người bán và nguy cơ cho cả người mua.

Cụ thể, Lazada cho phép khách hàng trả lại hàng thời trang (kể cả đồ lót) trong vòng 14 ngày từ khi nhận hàng, kể cả hàng trả lại đã bị mất bao bì, tem nhãn, kể cả hàng trả do khách đổi ý. Lazada Việt Nam cũng tuyên bố không bồi thường cho bất cứ trường hợp nào hàng bị trả về mà mất bao bì, tem nhãn.

Theo thương nhân này, chính sách trên có thể dẫn đến những hệ lụy cho người bán như gây thiệt hại kinh tế do hàng trả về không còn nguyên vẹn như ban đầu; sản phẩm có thể đã bị sử dụng nhiều lần, nếu bán tiếp có thể dẫn đến nguy cơ mất uy tín về chất lượng sản phẩm và các vấn đề sức khỏe cho người dùng. Còn đối với người mua, người mua hàng thời trang trên Lazada.vn có nguy cơ mua phải hàng đã qua sử dụng dẫn đến các thiệt hại về vật chất và sức khỏe, đặc biệt với các sản phẩm như đồ lót, quần áo bó sát…

“Với chính sách mới, Lazada làm mất lòng các nhà bán hàng. Khách hàng bị “sốc” và tẩy chay nếu biết việc có thể mua phải hàng thời trang đã qua sử dụng”, thương nhân Nguyễn Tiến Thành nói.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với ICTnews ngày 22/3, đại diện Lazada cho hay đặc điểm của ngành thời trang là cho khách thử sản phẩm trước khi mua. Một số nhãn hàng thời trang nổi tiếng đã kinh doanh tại Việt Nam cho phép khách đổi trả sản phẩm sau khi mua lên tới 30 ngày miễn là sản phẩm chưa qua sử dụng.

Trong thông báo số 2/2017 được gửi ra cho các nhà bán hàng về “Phí mặc định điều chỉnh và chính sách trả hàng mới dành cho tiểu ngành quần áo giày dép”, trong đó có điều khoản bổ sung liên quan đến ngoại lệ trả hàng đối với tiểu ngành quần áo và giày dép, phía Lazada Việt Nam quy định: thời hạn đổi trả tối đa 14 ngày kể từ ngày hàng hóa được giao thành công; áp dụng đổi trả khi không ưng ý, kể cả sau khi khách hàng đã nhận hàng hóa và bao bì hoặc tem niêm phong bao bì đựng sản phẩm của nhà sản xuất không còn nguyên vẹn do khách hàng mở ra ướm thử; hàng hóa khi đổi trả phải chưa được sử dụng và còn nguyên nhãn mác.

“Lazada là sàn giao dịch và nhiệm vụ của Lazada là cố gắng đảm bảo môi trường kinh thuận lợi nhất nơi quyền lợi của cả hai bên mua và bán được cân bằng. Bất kì sự điều chỉnh nào trong chính sách và quy định về mua bán, Lazada đều thông tin tới nhà bán hàng và thuyết phục được sự ủng hộ của đa số trước khi triển khai và áp dụng”, đại diện Lazada cho hay, đồng thời nhấn mạnh chính sách đổi trả hàng là kết quả sự đồng lòng của Lazada và những nhà bán hàng nghiêm túc để tạo lòng tin vào thương mại điện tử cho khách hàng.