James Dong, 42 tuổi, sẽ tiếp quản Lazada từ tay ông Li. Thay đổi nhân sự có hiệu lực ngay lập tức. Ông Li sẽ trở thành cố vấn cho Chủ tịch Lazada Jiang Fan và tiếp tục thuộc ban quản trị công ty.

{keywords}
James Dong. (Ảnh: Lazada)

Alibaba thay “tướng” cho Lazada giữa bối cảnh trận chiến trên thị trường Internet Đông Nam Á ngày một khốc liệt. Lazada đang cạnh tranh với Shopee của tập đoàn Sea, cũng như Tokopedia thuộc GoTo.

Dong từng làm việc tại McKinsey & Co. Ông là Giám đốc Chiến lược toàn cầu hóa và phát triển doanh nghiệp tại Alibaba, trợ lý kinh doanh cho CEO Zhang trước khi gia nhập Lazada với vai trò CEO tại Thái Lan năm 2018.

Năm tiếp theo, ông đảm nhận thêm vai trò CEO Lazada tại Việt Nam, nơi ông giám sát nỗ lực củng cố logistics và vận hành để xử lý đơn hàng tăng nhanh trong đại dịch Covid-19. Từ tháng 6 đến tháng 8/2021, tại đỉnh dịch của làn sóng Covid-19 thứ tư, số đơn hàng của Lazada đã tăng gấp 4 lần so với một năm trước tại Việt Nam.

Theo báo cáo năm 2021 của Lazada, số lượng người mua sắm trên nền tảng tăng gấp đôi trong quý 3/2021 so với năm 2020, trong khi các gian hàng chính hãng (Mall) ghi nhận doanh thu kỷ lục với tốc độ tăng trưởng cao hơn 4 lần. Lazada cho biết, “từ khi ông James gia nhập Lazada năm 2018, ông ấy đã nhanh chóng đạt thành công trong nhiều vai trò khác nhau”.

Dong đã giao lại công việc ở Việt Nam cho Kaya Qin và tiếp tục làm CEO tại Thái Lan, nơi ông dẫn dắt thành lập một nền tảng thương mại xã hội mới. Li từ chức sau 2 năm điều hành Lazada. Người tiền nhiệm của ông là Pierre Poignant, đồng sáng lập Lazada năm 2012. Sau khi được Alibaba mua lại, công ty Singapore đã trải qua 4 đời CEO trước ông Dong và thường xuyên xáo trộn nhân sự quản lý.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Chỉ với chiêu đơn giản, Shopee đã đo ván Lazada trên sàn điện tử

Chỉ với chiêu đơn giản, Shopee đã đo ván Lazada trên sàn điện tử

Một số người bán tại Đông Nam Á cho biết, người dùng thích mua hàng trên Shopee hơn các sàn khác chỉ vì sàn thương mại điện tử này miễn phí vận chuyển.