Lê Dương Bảo Lâm ngoài đời nhiều năng lượng như trên các gameshow truyền hình hay khi livestream bán hàng. Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, diễn viên gốc Đồng Nai nhiệt tình chia sẻ về cuộc sống, gia đình và sự nghiệp. Anh khẳng định giờ đây, khi kinh tế đã ổn định, anh làm nghề với tâm thế sẻ chia nhiều hơn là mưu cầu danh vọng...

"Giờ tôi làm nghề vì thích, chứ không giành giật như xưa"

Gần đây, Lê Dương Bảo Lâm liên tục xuất hiện trên bảng xếp hạng những nhân vật phủ sóng mạng xã hội. Làm sao để anh duy trì độ "hot" này?

- Duy trì độ "hot" rất khó nha. Ngoài công việc, tôi còn phải liên tục suy nghĩ nội dung để đăng lên mạng xã hội. Bên cạnh hoạt động nghệ thuật, tôi còn cho khán giả thưởng thức thêm "món ăn gia đình" - đưa tất cả thành viên trong gia đình lên mạng xã hội. Tôi muốn mọi người được xả stress sau một ngày làm việc căng thẳng và không để khán giả quên cái tên Lê Dương Bảo Lâm.

Thói quen tương tác với khán giả được tôi duy trì hơn 10 năm. Việc 6 tháng qua tôi luôn lọt top những người có sức ảnh hưởng mạng xã hội chính là "quả ngọt" sau thời gian chịu khó, cần cù.

Thánh livestream Lê Dương Bảo Lâm: Tôi không dám thế chỗ Trấn Thành - 1
Thánh livestream Lê Dương Bảo Lâm: Tôi không dám thế chỗ Trấn Thành - 2

Được chú ý khi tham gia chương trình "2 ngày 1 đêm", anh nghĩ sao khi nhiều người cho rằng đây là chương trình "Lê Dương Bảo Lâm và những người bạn"?

- Không có chuyện đó đâu. Chương trình quay từ tối tới sáng rất cực, có nhiều lúc không vui thì chúng tôi họp, bàn với nhau cách làm cho chương trình vui hơn.

Sở trường tôi là diễn tiểu phẩm, có những mảng miếng không mắc cười, nhưng anh Kiều Minh Tuấn cười một cái là đẩy khoảnh khắc đó "hot" mạng xã hội luôn. Rồi trong chương trình, khán giả cũng yêu mến sự đẹp trai, đáng yêu của HIEUTHUHAI nữa. Các anh em khác cũng vậy, nếu không có họ thì không có chương trình thành công đâu.

Nhiều người cho rằng Lê Dương Bảo Lâm chỉ tận dụng độ "hot", ra MV để kiếm tiền chứ sản phẩm của anh không mang nhiều tính nghệ thuật. Anh phản hồi thế nào?

- Tôi thấy cũng tùy bài. Ví dụ như bài "Ra dẻ" là bắt nguồn từ câu cửa miệng của tôi (Sao hay ra dẻ quá - PV) trong một chương trình, nó đã được nhiều người biết đến sẵn rồi. Tôi cũng công nhận là phần lời của bài hát này chả có ý nghĩa gì hết, nhưng nghe rất bắt tai.

Các nền tảng mạng xã hội phát triển, nên tôi cũng muốn ra một sản phẩm đánh mạnh ở TikTok, phục vụ cho các bạn gen Z. Trong khi đó, tôi cũng có bài hát "Noel đến cười lên nào" nói về tình cảm gia đình, dạy con cách chia sẻ, yêu thương những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Tôi nghĩ mình "ăn theo thuở, ở theo thời". Có những cái ý nghĩa nhưng không đúng thị hiếu, vậy nên tôi chú trọng cả 2 bên để phục vụ nhiều đối tượng khán giả yêu quý tôi.

Thánh livestream Lê Dương Bảo Lâm: Tôi không dám thế chỗ Trấn Thành - 3

Ra liên tục nhiều MV, phải chăng Lê Dương Bảo Lâm có ý định lấn sân làm… ca sĩ?

- Tôi thừa nhận mình là ca sĩ "hát hài". Ca sĩ thật hát thì hay nhưng không giao lưu bằng tôi đâu (cười).

Bên cạnh việc đi diễn không nghỉ, có thời gian tôi còn được trường đại học mời đến truyền cảm hứng cho các sinh viên. Tôi thấy được yêu thương nên ra bài liên tục, bởi tôi nghĩ đã có đối tượng khán giả quan tâm thì sao mình không thử sức? Nếu một ngày nào đó sản phẩm của tôi không có view, không được đón nhận, không được mời đi diễn thì tôi biết mình không phù hợp ở lĩnh vực này nữa, sẽ tự động rút lui.

Tôi khẳng định mọi sản phẩm của tôi đều chỉn chu hết sức có thể. Bên cạnh đó, khi tôi xuất hiện ở đâu thì không khí ở đó náo nhiệt, vui vẻ. Tôi cũng muốn truyền cảm hứng cho các bạn trẻ nên nhận show sinh viên rất nhiều.

Vậy show đi hát của anh đã "hòa vốn" với chi phí đầu tư sản phẩm chưa?

- "Bao lỗ" nha (cười). Như MV "Tết trả hết" của tôi gồm dàn cast "2 ngày 1 đêm", nếu những nghệ sĩ đó mà đòi lương thì không biết tôi lấy tiền đâu mà trả hết. Ê-kíp thực hiện khoảng 600 triệu đồng. Trong khi đó, đi show sinh viên mời thì có khi 5 - 10 triệu đồng, mà bộ đồ hết 3,5 triệu đồng, làm tóc 500.000 đồng, trang điểm 500.000 đồng… Vậy đó, hát "bao lỗ" nhưng hát vì đam mê, vì để chia sẻ.

Thật sự giờ đây kinh tế của tôi cũng ổn định. Tôi làm nghề theo sở thích. Show nào thích tôi mới nhận chứ không vì danh vọng, show nào cũng cố gắng thử sức, giành giật như ngày xưa.

Thánh livestream Lê Dương Bảo Lâm: Tôi không dám thế chỗ Trấn Thành - 4

Trong các thí sinh bước ra từ chương trình "Cười xuyên Việt", Lê Dương Bảo Lâm là cái tên được đánh giá có bước tiến vượt bậc. Thậm chí, có người còn cho rằng độ phủ sóng của anh ngang bằng với anh Trấn Thành, trong tương lai có cơ hội "thế chỗ" anh ấy. Anh nghĩ sao về ý kiến này?

- Anh Trấn Thành với anh Trường Giang là 2 tượng đài tôi không thể nào thay thế được.

Tôi đã làm việc với anh Trấn Thành, chắc phải 400 năm nữa mới có một nghệ sĩ nữa như anh ấy! Chúng tôi cũng thân với nhau, dự án nào của anh Thành cũng có tôi hết. Thật sự tôi ảnh hưởng bởi anh Trấn Thành rất nhiều. Những ngày đầu theo nghề, tôi học tất cả nét diễn của anh Trấn Thành, từ từ mới tách ra là Lê Dương Bảo Lâm. Tôi không dám thay thế anh ấy đâu!

Hồi phim "Nhà bà Nữ", anh Thành nói thấy tôi chưa vào vai nội tâm được nên cho tôi vào vai YouTuber. Điều này chứng tỏ anh Thành cũng đã ngắm nghía tôi nhiều. Còn anh Trường Giang cũng vậy, làm việc với anh ấy xong mới thấy khó tìm được người thứ 2. Kiến thức của mấy anh dày dặn, còn mình thì non nớt lắm, không thể nào bằng được.

"Nghệ sĩ hài cũng cần phải đẹp, không đẹp thì phải sạch sẽ"

Thời gian qua, Lê Dương Bảo Lâm và vợ làm việc cật lực, phải chăng anh chị có ý định về hưu sớm?

- Tôi có đến 3 con. Các bé học trường quốc tế, chi phí đắt đỏ. Bên cạnh đó, tôi còn lo cho cha mẹ ruột và một người em đang học đại học cùng 30 nhân viên… Vợ chồng tôi cũng phấn đấu rất nhiều để có thành quả như hôm nay.

Tuy nhiên, làm việc cũng là niềm vui của tôi. Hai vợ chồng cực từ xưa đến nay, thành thói quen. Mới đây, chúng tôi đi Phú Quốc du lịch có một ngày thôi, vậy mà gác tay lên trán suy nghĩ sao mình lại rảnh rỗi như vậy. Rảnh mà tôi cũng tự trách bản thân nữa (cười).

Thánh livestream Lê Dương Bảo Lâm: Tôi không dám thế chỗ Trấn Thành - 5

Khi xuất hiện trên mạng xã hội, nhiều người góp ý rằng anh có thái độ hời hợt, cáu gắt và vô tâm với vợ. Bản thân anh có nhìn nhận điều này?

- Tất nhiên là không có rồi. Ở nhà, chưa bao giờ chúng tôi có cuộc cãi vã nào lớn tiếng. Tôi rất thương Quỳnh. Cô ấy đã đồng cam cộng khổ với tôi từ thời tôi còn múa lửa. Ngày xưa, Quỳnh còn bỏ cha bỏ mẹ lên TPHCM sống với tôi. Lúc đó tôi đi múa lửa, còn Quỳnh đi làm bảo vệ. Nhớ khoảng thời gian đó là tôi lại muốn bù đắp cho cô ấy nhiều hơn. Không bao giờ tôi lớn tiếng hay muốn làm vợ buồn chứ đừng nói là ăn hiếp.

Còn trên clip thì cố tình tạo drama vậy thôi. Có thể năng lượng của tôi nhiều, nên đôi khi cũng gây ra phản ứng trái chiều. Tôi cũng luôn lắng nghe khán giả để tiết chế bản thân hơn.

Mới đây, Lê Dương Bảo Lâm đã thủ vai chính, đóng cặp cùng Midu trong phim "Khi ta 25". Vậy bà xã của anh có ghen?

- Quỳnh có hơi ghen nhẹ. Ở nhà cô ấy có hay nói vu vơ rằng "ba nay đã có Midu rồi các con ơi" (cười). Tôi biết cô ấy chỉ nói vui vậy thôi. Tôi cũng có nói vợ rằng tuy em không đẹp, không thành công như Midu nhưng ở thời điểm hiện tại, em làm vợ làm mẹ hơn Midu. Cô ấy cười và không ghen nữa.

xã có nhận xét gì về vai diễn của Lê Dương Bảo Lâm?

Nhắc đến là tôi thấy tủi thân. Quỳnh hứa dự buổi ra mắt phim của tôi, nhưng đi công việc chạy về không kịp, nên gọi điện chúc mừng thôi. Bình thường các sản phẩm khác của tôi, Quỳnh cũng không xem đâu, đợi khi nào "hot" rần rần mới xem rồi hỏi "Ủa có hot hả?". Dù ít xem các sản phẩm của tôi, nhưng được cái tôi làm gì, vợ cũng ủng hộ.

Thánh livestream Lê Dương Bảo Lâm: Tôi không dám thế chỗ Trấn Thành - 7

Thời gian qua, anh thay đổi nhiều về ngoại hình, phải chăng đó là bước đà để xây dựng hình ảnh "nam thần", đóng những vai "trai đẹp"?

- Đây có thể xem là may mắn. Khi casting chương trình "2 ngày 1 đêm", đạo diễn yêu cầu tôi phải có cơ bụng 6 múi để quay. Thế là tôi có động lực, cố gắng tập luyện để có sức khỏe tốt và thân hình đẹp. Còn nhớ cách đây không lâu, tôi có đăng bộ ảnh đẹp, được dân mạng gọi là Lee Min Ho. Thế là tôi cũng tự nhận mình là "Lee Min Ho Đồng Nai", vậy rồi tự nhiên cộng đồng mạng lại quay sang chửi tôi, nói tôi ảo tưởng (cười).

Đó cũng là bước đà, để đạo diễn phim "Khi ta 25" chọn tôi vào một vai diễn rất khác tôi của từ xưa đến giờ. Tôi cũng muốn cảm ơn chương trình "2 ngày 1 đêm" đã giúp tôi thay đổi, hoàn thiện và chăm chút bản thân nhiều hơn.

Tôi nghĩ việc thay đổi để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình là cần thiết. Có nhiều người nói nghệ sĩ hài chỉ cần diễn cho vui thôi chứ không cần ngoại hình, nhưng tôi thấy giờ đây ai cũng cần phải trau chuốt, khán giả bỏ tiền ra coi mình thì mình phải đẹp. Nếu không đẹp thì cũng phải sạch sẽ, chỉn chu.

Ngoại hình thường xuyên bị mang ra đùa cợt, anh có cảm thấy tổn thương, khó chịu và phản kháng lại?

- Có chứ, mọi người có trêu chọc cái môi của tôi, nhưng tôi cho rằng đó là thế mạnh của mình. Tôi còn bỏ tiền ra nhờ nhạc sĩ viết nhạc về đôi môi của tôi nữa. Ai chê tôi cái gì thì tôi "đánh mạnh" vô cái đó (cười).

Mọi người cũng kiếm chuyện chọc ghẹo tôi thôi, chứ tôi tự thấy mình có gương mặt hài hòa, đẹp và tôi tự tin với nhan sắc của mình.

Thánh livestream Lê Dương Bảo Lâm: Tôi không dám thế chỗ Trấn Thành - 8
Thánh livestream Lê Dương Bảo Lâm: Tôi không dám thế chỗ Trấn Thành - 9

(Theo Dân trí)