Chế độ ăn bán chay và ăn thuần chay

Ăn chay hay còn gọi là trai giới hay ăn lạt là một chế độ ăn uống chỉ tiêu thụ những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, hoàn toàn không sử dụng các loại thịt hoặc kiêng ăn các thực phẩm có từ quá trình giết mổ.

Ăn chay được chia thành hai chế độ là ăn thuần chay (Vegan) và ăn bán chay (Vegetarian). Những người ăn bán chay ăn những loại thực phẩm như hạt lương thực, các loại đậu, hạt, rau củ quả, trái cây, nấm, thực vật biển, men và vẫn sử dụng sữa thú và các sản phẩm từ sữa thú, mật ong, trứng, và các sản phẩm từ động vật.

Còn với chế độ thuần chay được cộng đồng đánh giá là gắt gao hơn lối sống bán chay thông thường. Đây là cách sống nói “không” với các hình thức khai thác động vật và không sử dụng sản phẩm từ động vật càng nhiều càng tốt. Cách sống này không chỉ áp dụng với chế độ ăn uống mà còn với những khía cạnh khác trong cuộc sống.

Một số người lo ngại khi loại bỏ hoàn toàn thịt ra khỏi chế độ ăn uống sẽ gây ra tình trạng thiếu chất, cơ thể suy nhược và ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy nhưng có rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng chế độ ăn thuần chay có xu hướng ít chất béo, cholesterol nhưng lại chứa một lượng lớn vitamin, khoáng chất, chất xơ và hợp chất thực vật lành mạnh. Bởi vậy cơ thể vẫn được cung cấp đầy đủ những dưỡng chất cần thiết.

Ăn thuần chay góp phần bảo vệ môi trường

{keywords}
 

Đặc biệt, ăn thuần chay cũng là một hình thức giúp bảo vệ môi trường sống và giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Để có nguồn cung cấp thức ăn cho vật nuôi, loài người đã tàn phá rất nhiều rừng để phục vụ cho việc trồng trọt và chăn thả gia súc, gia cầm. Đây là nguyên nhân chính gây ra hạn hán và lũ lụt ở nhiều nơi trên thế giới.

Bên cạnh đó chất thải và chất cặn bã vật nuôi thải ra cũng khiến nguồn nước và không khí bị ô nhiễm. Lượng khí thải này lớn hơn gấp nhiều lần so với nguồn khí thải từ những hoạt động công nghiệp khác.

Nếu tất cả chúng ta đều ăn ba bữa thuần chay trong vòng một ngày, bạn sẽ giúp tiết kiệm được hơn 60 nghìn m2 rừng, 10 tấn khí CO2, 80 triệu lít nước và 400 nghìn kg ngũ cốc.

Lễ hội thuần chay Vegan Festival

Nhằm đem đến một ngày hội cho những người ăn thuần chay và giúp lan truyền ý nghĩa tích cực của lối sống này đến với cộng đồng, sắp tới lễ hội thuần chay Vegan Festival sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Đây là tổ hợp triển lãm, vui chơi, ẩm thực, mua sắm liên quan đến lối sống thuần chay. Là một trải nghiệm đặc sắc cho không chỉ những người quan tâm đến lối sống thuần chay mà cho cả những người quan tâm đến vấn đề sức khỏe và bảo vệ môi trường. Lễ hội cam kết không sử dụng đồ nhựa một lần và toàn bộ chủ đề của lễ hội sẽ xoay quanh lối sống chan hòa với thiên nhiên.

Không những thế, lễ hội cũng là nơi để mọi người thể hiện tình yêu, niềm tin tưởng sâu sắc vào lối sống thuần chay, lối sống vì một tương lai tràn đầy ân điển, yêu thương và hòa bình đến muôn nơi trên hành tinh này. Là cơ hội để kết nối những cộng đồng có chung những giá trị xích lại gần nhau hơn để gắn kết và yêu thương nhau nhiều hơn. Đây cũng là nơi để mỗi người chia sẻ hành trình đến với lối sống thuần chay của mình qua chương trình “Câu chuyện của tôi” và ý những ý nghĩa mà lối sống này mang đến.

{keywords}
 

Mọi người đến đây có thể nghỉ ngơi, thư giãn tận hưởng thiên nhiên và thưởng thức hàng ngàn món ăn thuần chay phong phú, các tác phẩm nghệ thuật, các mô hình sáng tạo thể hiện tình yêu với trái đất, thiên nhiên, chương trình ca múa nhạc, thi đấu nấu món ăn chay, cuộc thi gian hàng lễ hội đẹp nhất, thưởng thức chiếc bánh xèo chay khổng lồ hay hoạt động phân loại rác, thu gom pin cũ...

Đặc biệt những bạn nhỏ khi đến với nơi đây sẽ được hòa mình vào những trò chơi, hoạt động vô cùng ý nghĩa như chế tạo đồ chơi từ rác thải hay học cách phân loại rác,… qua đó hình thành tình yêu và ý thức bảo vệ môi trường, thiên nhiên và sống chan hòa với vạn vật.

{keywords}
 

Vegan Festival sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 1/11/2019 đến 3/11/2019 tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội. Ngày hội có sự tham gia của hàng chục doanh nghiệp, đơn vị, đầu bếp thuần chay độc lập, nhà hoạt động môi trường tự do... với hơn 100 gian hàng về ẩm thực thuần chay, kiến trúc thuận tự nhiên, sản phẩm organic, sản phẩn dịch vụ thân thiện với môi trường.

Vegan Festival

ĐT liên hệ: 091 5332228 (Chị Hương)

Link đăng ký gian hàng:

https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSeI0EOw80AjAUBCT-XtFo3I0aqEFi_LV-X0pPsTNziOwgi3Xg/viewform

Doãn Phong