Trước ván cuối, Lê Quang Liêm đánh mất lợi thế trong cuộc đua vô địch với Vincent Keymer (Đức) khi kém đối thủ 0,5 điểm. Kỳ thủ số 1 Việt Nam buộc phải thắng David Navara (CH Czech) và chờ kết quả không tốt từ Vincent Keymer.

Dù vậy, Lê Quang Liêm chỉ có một kết quả hòa trước David Navara sau 37 nước. Mọi chú ý dồn vào ván đấu quyết định ngôi vô địch giữa Vincent Keymer với Arjun Erigaisi (Ấn Độ). Ở cuộc đấu này, kỳ thủ người Đức chỉ cần hòa là đăng quang.

Quang Liêm hòa đối thủ người CH Czech ở ván cuối nhưng vẫn giành ngôi vô địch

Kịch bản bất ngờ đã xảy ra khi kỳ thủ người Ấn Độ có những nước cờ rất xuất sắc để đánh bại Vincent Keymer. Kết quả này giúp cho Lê Quang Liêm bảo vệ thành công ngôi vô địch.

Đây là lần thứ hai liên tiếp kỳ thủ số 1 Việt Nam vô địch Festival cờ vua Biel ở hạng mục Grand Master Triathlon với 3 nội dung là cờ nhanh (thắng 2 điểm, hòa 1 điểm), cờ chớp (thắng 1 điểm, hòa 0,5 điểm) và cờ tiêu chuẩn (thắng 4 điểm, hòa 1,5 điểm) với tổng cộng 28 ván đấu.

Phần thưởng mà Lê Quang Liêm nhận được cho danh hiệu vô địch là 10.000 CHF (khoảng 275 triệu đồng), cùng với đó tích lũy được 11,8 bậc elo để có 2.739,8 elo tổng, vươn lên hạng 16 thế giới.

Thành tích vừa đạt được giúp Quang Liêm có thêm nhiều động lực trước khi bước vào những sân chơi lớn trong năm 2023 là World Cup cờ vua vào tháng 8 tại Azerbaijan và Asiad 19 vào tháng 9 tại Trung Quốc.