Chiều 25/12, buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu Lệ Quyên Love Concert đã diễn ra ở Hà Nội với sự góp mặt của ca sĩ Lệ Quyên, nhạc sĩ Hoài Sa, đạo diễn hình ảnh Thái Huân, hot boy Bolero Mạnh Đồng.

Không còn né tránh, ca sĩ Lệ Quyên thoải mái chia sẻ về cuộc sống riêng tư bên bạn trai kém 11 tuổi cùng những dự định nữ ca sĩ ấp ủ.

Lệ Quyên giờ đã khác?

Tôi hoạt động nghệ thuật miệt mài mới có thành tựu như ngày hôm nay. Thời điểm 10 năm trước, tôi không có thời gian để bộc lộ những cái khác nữa bởi mong ước thành công và miệt mài lao động nghệ thuật đã lấy hết quỹ thời gian của mình.

Thế hệ của chúng tôi, 7X-8X, những người làm nghệ thuật rất giống nhau, cục bộ không muốn thay đổi. Nhưng một ngày đẹp trời, giông tố ập tới, khi giông tố qua đi, trả lại bầu trời xanh tôi tìm được đối tác. Họ thay đổi tư duy chứ nếu mình gặp người như người cũ, mình cũng sẽ như cũ, chúng ta không thay đổi được tư duy cũ cho nhau. 

Trước kia, chỉ có ở nhà tôi mới là chính tôi. Còn trên sân khấu hay ngoài đường, tôi cũng đều coi đó là sân khấu, là phải diễn, lúc thật lúc giả. Nhưng bây giờ tôi không thế nữa, đỡ diễn hơn. Tôi bây giờ thay đổi nhiều, cởi mở hơn, không e ngại điều gì, sống thật hơn. Tất nhiên, là nghệ sĩ tôi vẫn phải giữ chừng mực mỗi lần xuất hiện.

Ngày xưa ra đường lúc nào cũng tôi cũng rất "lady" (như quý bà - PV), "lady" từ trên sân khấu "lết" xuống đường (cười). Bây giờ thì không, tôi đi dép kẹp, giầy thể thao.

Ca sĩ Lệ Quyên.

Chị đang cố gắng trẻ trung hơn?

Mọi người đừng nghĩ tôi đang cố gắng trẻ trung. Sự trẻ trung của người phụ nữ là trong ánh mắt, trong nụ cười của họ chứ không phải trên nếp nhăn khuôn mặt họ. Tất nhiên đã là quy luật, cái gì xảy ra vẫn xảy ra nhưng mình buông bỏ gánh nặng đi, mình tươi mới tự nhiên trẻ ra. 

Thay đổi không có nghĩa là lao vào cái mới mà tôi vẫn giữ bản sắc của mình. Tôi vẫn là người cực kỳ điệu đà, õng ẹo, đàn bà trên sân khấu. 

Chỉ có ra đường tôi mới mặc crop top, tôi giao thoa và biết cách cân nhắc mọi thứ. Tôi không làm gì quá đà vì tôi qua tuổi quá đà rồi, bây giờ mà tôi quá đà là không ai tha thứ được đâu. Chẳng qua, sự thay đổi đột ngột khiến mọi người nhìn chưa quen.

Lệ Quyên và bạn trai.

Có bạn trai kém 11 tuổi lại rất phong độ, chị có lo sợ?

Tôi nói một cách rất nghiêm túc, tôi là người mê cái đẹp. Ra đường thấy một phụ nữ đẹp tôi ngắm tới lúc người ta đi khuất rồi suýt xoa hít hà. Còn người đàn ông đẹp - cỡ người đàn ông bạn vừa nhắc tới tất nhiên mọi người thấy đẹp tôi cũng như thế, nhưng không nhìn tới mức độ người ta đi khuất đâu.

Nói như thế là để thấy, tôi không dựa tiêu chí đẹp, bởi có đẹp cỡ nào, có nổi tiếng thế nào khi chúng ta trở nên thân thuộc với nhau sẽ trở về đúng quỹ đạo của nó. Đó là đơn giản chỉ là hai người đàn ông - đàn bà bình thường đi bên cạnh nhau. Chúng ta quên hết những lung linh ban đầu hấp dẫn nhau đi mà chỉ còn là sự quan tâm tinh tế.

Bạn trai hỗ trợ gì chị trong công việc?

Người bên cạnh tôi luôn thiệt thòi, kể cả người bên cạnh tôi 12 năm trước. Bởi mọi người sẽ nhìn thấy bề nổi mà không nhìn thấy sự hy sinh thầm lặng của họ. Nhất là người đàn ông hiện tại đã quên đi khát khao của mình để hỗ trợ cho tôi. Trước kia bạn ấy làm việc đâu có thời gian để thở.

Công việc của nghệ sĩ dù nổi tiếng hay chưa nổi tiếng đều rất bận. Nhưng bạn ấy đã cất việc đó đi để dành thời gian cho tôi. Đó là điều tạo cho tôi nhiều sức ép.

Nhưng mọi người có thấy tôi chỉn chu hơn không, từ hình ảnh đưa lên trang cá nhân. Trước kia tôi chụp ảnh 10 kiểu như một rồi đưa lên trang cá nhân ngay. Nhưng bây giờ không thế, bạn ấy tư vấn từng kiểu, rồi yêu cầu chụp máy cơ để đẹp hơn.

Trước tôi sống cục bộ nhưng rõ ràng tôi vẫn thành công trong sự cục bộ đó. Tôi chẳng làm gì thay đổi mà khán giả vẫn yêu tôi, tôi vẫn lên tới đỉnh cao của sự nghiệp, sao tôi phải thay đổi. Nhưng nhờ bạn ấy, tôi sống bớt cục bộ hơn.

Tôi cũng sống tích cực hơn, ngày xưa làm gì có chuyện tôi tập thể dục, có chăng mặc quần áo tập checkin thôi. Nhưng bây giờ tập chăm chỉ, miệt mài. Rõ ràng bạn ấy đã truyền cảm hứng cho tôi, và tôi truyền cảm hứng tập luyện cho chị em phụ nữ khác. 

Sự hy sinh thầm lặng đó những người có ánh mắt nhìn không tích cực sẽ không ghi nhận. Một ngôi sao sáng nhất, lớn nhất cũng cần có những ngôi sao nhỏ hỗ trợ cho ngôi sao lớn. Tôi ghi nhận những hy sinh của bạn ấy và những người từ xưa tới giờ đã giúp tôi rất nhiều. Thôi lỡ rồi, ai bảo quen người nổi tiếng làm chi.

Ai cũng là ngôi sao số 1 thì ai là người bình thường, ai là những người gần ngôi sao hạng A. Cuộc sống phân cấp rõ ràng, mong là mọi người yêu thương và thấu hiểu lẫn nhau cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Rất mong mọi người có cái nhìn đúng đắn hơn với tôi cũng như một nửa của những người nổi tiếng khác để họ được bình yên bên cạnh nhau. Tôi 23 năm hoạt động nghệ thuật, thần kinh thép rồi nhưng bạn trai cũng có lúc yếu đuối.

Tình yêu mới có là nguồn cảm hứng cho Lệ Quyên Love Concert sẽ diễn ra tại Trung tâm hội nghị quốc gia ngày 8/3/2022?

Mỗi một người đàn ông đi qua đời tôi đều mang nguồn cảm hứng nhất định. Trong quá khứ tôi bình yên, trưởng thành và ổn định nên cách hát cũng sẽ như thế.

Cảm xúc hiện là sự kết hợp tư duy của một người cổ điển với sự mới mẻ của người trẻ. Ở show này, có những khúc tôi sẽ như thiếu nữ, tất nhiên không phải thiếu nữ loắt choắt nhưng là một Lệ Quyên tươi mới hơn. 

Lệ Quyên Love Concert là một chương trình cực nữ quyền, trong đó, tôi là hình ảnh đại diện cho phụ nữ được yêu thương, trân trọng, o bế. Khi tôi bước ra sân khấu khán giả sẽ thấy nữ quyền đỉnh cao. Với tôi, đức tính quan trọng nhất của phụ nữ là hy sinh, bên cạnh đó, phụ nữ cũng phải biết yêu thương, trân trọng mình hơn.

Lệ Quyên trên sân khấu là hình ảnh của nữ quyền, còn ngoài đời?

Ngoài đời tôi dở hơi lắm, vô tình nhìn thấy hậu trường chúng tôi đùa giỡn với nhau thì sẽ thấy khác lắm. Lúc tôi thích tôi làm bà già - như bản năng, lúc khác lại làm người phụ nữ trưởng thành, thành đạt trong lĩnh vực của mình nhưng có "cơn" lên tôi cào cấu giận hờn khóc lóc ỉ ôi, đủ thứ trên đời, giận dỗi. Lúc mạnh mẽ lúc mềm mỏng.

Tôi là phiên bản buồn cười lắm. Khi còn bé cho tới lúc lớn lên tôi đều thua thiệt vì tính tình ngang ngược nhưng tôi không cho đó là thua thiệt. Tôi cho đó là những bài học trong cuộc sống và mình nhìn nó để vượt qua.

Ngoài thay đổi bản thân, công việc của chị có gì mới?

Tôi vừa ra mắt dự án âm nhạc hợp tác với nhạc sĩ Hoài Sa mang tên The best cover để chiêu đãi người hâm mộ vào dịp lễ cuối năm. Đây là sản phẩm hát live được thu hoàn toàn theo phong cách mộc thể hiện rõ nhất giọng hát và tình cảm của tôi được phát trên kênh YouTube.