CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HSG) của ông Lê Phước Vũ vừa công bố thông tin về giao dịch của chủ tịch HĐQT doanh nghiệp này. Theo đó, ông Lê Phước Vũ đăng ký mua thêm 3 triệu cổ phiếu HSG trong khoảng thời gian từ 17/1 đến 15/2/2020 để tăng tỷ lệ sở hữu.

Ông Vũ hiện sở hữu hơn 49,7 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 11,75%. Nếu giao dịch thành công, tỷ lệ sở hữu sẽ là 12,45% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành của công ty.

Ông Lê Phước Vũ đăng ký mua cổ phiếu trong bối cảnh Tập đoàn Hoa Sen đã qua thời kỳ khó khăn chưa từng có trong năm 2018 với chí phí tăng cao, lợi nhuận tụt giảm, nợ nần và tồn kho tăng mạnh do nhiều yếu tố, trong đó có cả ảnh hưởng từ việc khi chính quyền Donald Trump áp thuế cao đối với các sản phẩm tôn và thép

Hiện cổ phiếu HSG vẫn ở mức thấp, khoảng trên 8.000 đồng/cp trong khi HSG báo cao lợi nhuận quý vừa qua tăng vọt 3 lần.

Trước đó, mặc dù có những thời điểm doanh nghiệp lỗ và cổ phiếu lao dốc nhưng ông Vũ vẫn có những thương vụ mua bán cổ phiếu thành công. Hồi đầu tháng 6/2017, ông Vũ bán thỏa thuận thành công gần 10 triệu cổ phiếu HSG ở mức giá đỉnh: bình quân 32.000 đồng/cổ phiếu thu về hơn 300 tỷ đồng. , Cổ phiếu này sau đó đã rớt về mức đáy gần 5.000 đồng/cp hồi cuối 2018.

Giao dịch được thực hiện sau khi ông Vũ lăn chốt nhận cổ tức năm 2016 bằng cổ phiếu tỷ lệ 55% và cổ phiếu thưởng tỷ lệ 20%, với tổng cộng nhận thêm khoảng 20 triệu đơn vị.

{keywords}
Ông Lê Phước Vũ.

Ông Lê Phước Vũ cũng được xem là rất may mắn khi bán Công ty TNHH một thành viên Tâm Thiện Tâm - công ty riêng của bà Hoàng Thị Hương Xuân, vợ ông Lê Phước Vũ bán ra toàn bộ 19,2 triệu cổ phiếu HSG vào khoảng cuối tháng 5/2018, khi mà giá cổ phiếu HSG ở khoảng 12.000-13.000 đồng/cp.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất quý 1 (năm tài chính 2019-2020), HSG ghi nhận doanh thu hợp nhất gần 6,6 ngàn tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận sau thuế tăng gấp 3 lần lên 181 tỷ đồng.

HSG đạt kế hoạch 2019-2020 với doanh thu 28 ngàn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 400 tỷ đồng (tăng 11%).

Trong ĐHCD thường niên hôm 13/1, ông Vũ cho biết những khó khăn hiện tại của Hoa Sen do chính sách thuế của ông Trump và nếu HSG không làm dự án thép Cà Nà thì sẽ buộc phải quay lại ngành tôn. Ông Vũ cũng cho biết đang tiếp tục ở trên núi và HSG giờ không còn lệ thuộc vào cá nhân ông.

Trong khoảng 2 năm qua, HSG liên tục tái cấu trúc và cơ cấu lại tài sản nhằm ổn định sản xuất kinh doanh. Theo đó, HSG sắp xếp, tinh gọn, thanh lý một số khu đất, mặt bằng, nhà xưởng, máy móc thiết bị, phương tiện vận tải của tập đoàn để thu hồi vốn.

Trong năm 2018, giá cổ phiếu HSG của Tôn Hoa Sen tụt giảm hơn 70%, tài sản bốc hơi ngàn tỷ. Đại gia Lê Phước Vũ đen đủi gặp khó với dự án thép khủng tại Ninh Thuận. Chính phủ đã yêu cầu tạm dừng dự án thép Cà Ná của Tập đoàn Hoa Sen để thẩm định kỹ lưỡng hơn, đặc biệt là về công nghệ và môi trường.

Sự nổi lên của các đối thủ, trong đó có Hòa Phát của ông Trần Đình Long chuyển sang làm thêm tôn và Nam Kim gia tăng sản lượng, đang đe dọa vị trí tôn số 1 của HSG.

Không chỉ gặp khó trong thị trường nội địa, HSG còn gặp khó ở thị trường nước ngoài, trong đó có Mỹ, sau khi chính quyền Donald Trump áp thuế cao đối với các sản phẩm tôn và thép.

Gánh nợ 800 triệu USD cũng đang đe dọa triển vọng tươi sáng của vua tôn Lê Phước Vũ. Để tránh áp lực từ HPG, HSG phải gia tăng vay nợ, đầu tư nhà máy mới như Hoa Sen Hà Nam, Hoa Sen Yên Bái,... để giành lại thị phần, cải thiện vị thế. Hoa Sen đã phải chấp nhận hạ giá bán và tăng chi phí cho hệ thống phân phối, chấp nhận giảm lợi nhuận trong ngắn hạn để giữ khách hàng và mở rộng cơ sở khách hàng.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), 15/1 chỉ số VN-Index tăng nhẹ. Giao dịch ảm đạm do các nhà đầu tư hạn chế mua bán trước kỳ nghỉ tết dài. Nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng điểm.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn thận trọng.

Theo MBS, thị trường vẫn dao động ở cận dưới ngưỡng cản 970 điểm, thanh khoản thấp mang tính chu kỳ đang là yếu tố không hỗ trợ việc vượt cản. Với bối cảnh như hiện nay, việc thị trường tích lũy ở khu vực này chờ vượt cản là kịch bản khả dĩ hơn cả.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 15/1, VN-Index tăng 0,56 điểm lên 967,56 điểm; HNX-Index giảm 0,18 điểm xuống 103,19 điểm. Upcom-Index giảm 0,34 điểm xuống 55,35 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 3,4 ngàn tỷ đồng.

V. Hà