Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan tới việc nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Côn Đảo.

Theo kế hoạch, thời gian đóng cửa sân bay Côn Đảo là 9 tháng. Liên quan đến việc hỗ trợ địa phương giải pháp vận chuyển thay thế phù hợp trong thời gian đóng cửa để nâng cấp sân bay Côn Đảo , Bộ GTVT thông tin, hiện nay có 2 phương thức vận tải giúp kết nối từ đất liền tới huyện Côn Đảo là đường biển và đường hàng không.

"Việc bắt buộc phải đóng cửa sân bay Côn Đảo để triển khai các dự án đầu tư xây dựng sẽ ảnh hưởng phần nào tới nhu cầu vận tải của người dân. Vì vậy, phương án cần thiết được Bộ GTVT nghiên cứu là tăng cường các phương tiện vận tải bằng đường biển, các chuyến bay trực thăng" - Bộ GTVT cho hay.

Sân bay Côn Đảo dự kiến đóng cửa trong 9 tháng để nâng cấp, mở rộng. Ảnh: Hoàng Hà

Hiện nay, có 4 tuyến vận tải hành khách từ đất liền ra Côn Đảo, tuy nhiên tại huyện Côn Đảo chỉ có duy nhất cảng cá Bến Đầm tiếp nhận tàu khách. Từ tháng 3/2022, sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát tốt hơn, vận tải hành khách đường biển ra đảo được tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của UBND huyện Côn Đảo, Ban Quản lý cảng Bến Đầm vẫn hạn chế số lượt tàu vào/rời cảng với tần suất 2 chuyến/ngày.

Trong thời gian đóng cửa sân bay Côn Đảo, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách để bảo đảm an toàn trong hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi trong việc di chuyển tới đảo; đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND huyện Côn Đảo phối hợp, tăng cường tiếp nhận tàu khách ra đảo để đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao của người dân và khách du lịch.

Cũng theo Bộ GTVT, hiện nay các chuyến bay trực thăng từ Vũng Tàu đi Côn Đảo đang được khai thác bởi Công ty Trực thăng miền Nam thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, phiên hiệu quân sự Binh đoàn 18. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với Binh đoàn 18 nghiên cứu phương án khai thác các chuyến bay trực thăng trong quá trình triển khai thực hiện các dự án.

Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ xây dựng phương án tổ chức quản lý thực hiện các dự án bảo đảm hạn chế tối đa thời gian tạm ngừng khai thác sân bay Côn Đảo, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của địa phương, sớm đưa vào khai thác, ổn định hoạt động vận tải đi/đến huyện Côn Đảo.

Giai đoạn đến năm 2030, Cảng Hàng không Côn Đảo được quy hoạch xây dựng mở rộng, nâng cấp đường cất hạ cánh; quy hoạch sân đỗ tàu bay mới bảo đảm khai thác 8 vị trí đỗ cho tàu bay code C và tương đương; quy hoạch xây dựng nhà ga hành khách mới ở phía Đông Nam của nhà ga hiện hữu, đáp ứng công suất khai thác 2 triệu hành khách/năm.

Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư nâng cấp đường cất - hạ cánh, đường lăn, dự kiến bố trí khoảng gần 1.600 tỷ đồng để thực hiện đầu tư từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng giao.

Hiện Cục Hàng không Việt Nam được giao là chủ đầu tư dự án đang triển khai các công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định. Đối với các công trình thiết yếu khu hàng không dân dụng, theo quy định hiện hành, trách nhiệm đầu tư của doanh nghiệp khai thác cảng hàng không là Tổng Công ty Cảng hàng không VN (ACV).

Bộ GTVT đang phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị ACV rà soát, cân đối nguồn vốn để thực hiện đầu tư các công trình thiết yếu tại sân bay Côn Đảo nhằm đưa vào vận hành, khai thác đồng thời với các công trình kết cấu hạ tầng đang triển khai.

Theo Dân trí