“Ông Guterres hy vọng đây sẽ là tàu vận tải đầu tiên trong nhiều tàu thương mại tham gia chở ngũ cốc theo thỏa thuận đã ký kết, và điều này sẽ mang lại sự ổn định cũng như cứu trợ cần thiết cho an ninh lương thực toàn cầu, nhất là trong tình hình nhân đạo ‘mong manh nhất’”, phát ngôn viên LHQ Stephane Dujarric nói với hãng tin Al Jazeera hôm nay (1/8). 

Tàu Razoni rời cảng Odessa, Ukraine. Ảnh: RT

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Jens Stoltenberg nói rằng các quốc gia đồng minh phương Tây “ủng hộ mạnh mẽ việc thực hiện thỏa thuận, nhằm xoa dịu khủng hoảng lương thực toàn cầu gây ra bởi cuộc xung đột Nga-Ukraine”.

Điện Kremlin trong một tuyên bố cùng ngày cũng ca ngợi việc tàu vận tải Razoni rời cảng Odessa của Ukraine. “Chuyến tàu ngũ cốc đầu tiên khởi hành là một diễn biến tích cực”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay. 

Video: RT

EU hỗ trợ tài chính cho Kiev

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đã gửi gói hỗ trợ tài chính trị giá 1 tỷ Euro nhằm giúp nước này giải quyết những hậu quả tài chính do cuộc xung đột với Nga gây ra.

“Gói hỗ trợ 1 tỷ Euro này là một phần trong gói hỗ trợ trị giá 9 tỷ Euro. Số tiền này sẽ được dùng cho những nhu cầu về ngân sách cần được ưu tiên. Hiện 500 triệu Euro đã ở trong tài khoản của Ngân hàng Trung ương Ukraine, số tiền còn lại sẽ được gửi vào ngày 2/8”, trang tin The Guardian dẫn lời ông Shmyhal nói. 

Romania phá thủy lôi trôi trên Biển Đen

“Quân đội Romania đã tiến hành một vụ phá thủy lôi có kiểm soát, khi quả thủy lôi trên trôi gần bờ biển của chúng tôi. Trước khi bị phá hủy, quả thủy lôi nằm cách bờ biển Romania khoảng 3,7km”, hãng tin Al Jazeera dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Romania viết.

Theo Al Jazeera, Biển Đen là nơi có nhiều tuyến hải trình dành cho những tàu vận tải lương thực, dầu và các sản phẩm từ dầu. Do vậy, việc thủy lôi trôi dạt tự do trên Biển Đen gây ra nhiều nguy hiểm tiềm tàng cho tàu thuyền đi qua đây.