Tôi kết hôn được 7 năm và có 1 đứa con gái 6 tuổi. Vợ chồng tôi đã ly thân 2 năm nay. Trong thời gian ly thân thì tôi có tình cảm với đồng nghiệp, mức độ thân thiết nhất chỉ là đi uống cà phê. Sau đó chồng tôi phát hiện và chúng tôi đã li dị.

TIN BÀI KHÁC

Sau khi li dị, bên nhà chồng cũ của tôi thường viết những bài bôi nhọ, nhục mạ danh dự của tôi tới tất cả các ban ngành trong tỉnh, thậm chí lên facebook. Như vậy thì có vi phạm pháp luật không? Và nếu vi phạm thì tôi nên xử lí như thế nào?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là một trong những quyền nhân thân quan trọng được quy định trong Bộ luật Dân sự:

“Điều 37. Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín

Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ”.

Bên cạnh đó, Bộ luật Dân sự cũng quy định về quyền của cá nhân khi bị xâm phạm quyền nhân thân như sau:

“Điều 25. Bảo vệ quyền nhân thân

Khi quyền nhân thân của cá nhân bị xâm phạm thì người đó có quyền:

1. Tự mình cải chính;

2. Yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai;

3. Yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm bồi thường thiệt hại”.

Như vậy, hành vi công khai bôi nhọ, xúc phạm danh dự của người khác là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi đó có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị xử lý trách nhiệm hình sự về Tội làm nhục người khác quy định tại điều 121 Bộ luật Hình sự hoặc Tội vu khống quy định tại điều 122 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, bạn cần làm đơn tố cáo kèm theo các chứng cứ gửi đến công an cấp xã. Trong đơn bạn cần phản ánh chi tiết, cụ thể các hành vi vi phạm, yêu cầu cơ quan chức năng buộc người vi phạm chấm dứt những hành vi trái pháp luật, xin lỗi, cải chính toàn bộ những thông tin mà người đó đã bịa đặt, vu khống bạn.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).