Vừa qua Apple đã giới thiệu một tính năng mới cho hai nền tảng của họ, đó là chính widget dành cho OS X Yosemite và iOS 8. Thực chất đây không phải là lần đầu tiên những ứng dụng nhỏ dạng này xuất hiện, thay vào đó, chúng đã ra đời từ rất lâu và được nhiều công ty khác sử dụng. Ngay chính bản thân Apple cũng có ý tưởng tương tự như widget những 30 năm về trước. 

Apple Desk Accessories (1984)

Những "phụ kiện" này được phát triển bởi Andy Hertzfeld, một trong những thành viên đầu tiên phát triển máy tính Mac, từ một ý của một nhân viên Apple khác là Bud Tribble. Ý định của công ty khi tạo ra Desk Accessories là nhằm đặt những ứng dụng như máy tính, đồng hồ, ghi chú, bảng điều khiển... lên màn hình desktop của người dùng. Đó phải là các ứng dụng thật đơn giản và chỉ thực hiện một tính năng duy nhất.

Mac_Desktop_Accessories_verge_super_wide.

Microsoft Active Desktop (1997)

Đây là một tính năng lớn mà Microsoft đã đưa vào hệ điều hành máy tính của mình trong những ngày đầu của kỷ nguyên Internet. Active Desktop dược tích hợp trong Windows 95 và trình duyệt Internet Explorer 4.0 để hiển thị những nội dung trực tiếp trên desktop của bạn, nhưng đây không chỉ là những nội dung tĩnh mà nó sẽ rc cập nhật từ Internet. Một số chức năng mà Active Desktop có thể làm được như hiện bản đồ thời tiết, bảng thông tin cổ phiếu, news feed để xem tin tức. Tuy nhiên, chúng không phải là những widget thực thụ. Chúng chỉ xuất hiện xen giữa vào hình nền và những biểu tượng phần mềm mà thôi. Microsoft cũng đặt một thanh sitebar với các shortcut Active Desktop trên trang web của hãng lẫn web đối tác. Sau này Active Desktop đã bị bỏ đi và thay bằng hệ thống widget hiện đại hơn trên Windows Vista.

ActiveDesktop_verge_super_wide.

Konfabulator (2003)

Konfabulator không phải là chương trình widget đầu tiên dành cho desktop, tuy nhiên nó nó lịch sử khá thú vị. Phần mềm này cho phép bạn đặt những widget nhỏ lên màn hình chính, nó tương thích với cả Mac lẫn PC và được bán với giá 29,45$ (bản 2.0 thì giảm còn 19,95$). Khi Apple ra mắt Dashboard hồi năm 2005, nhiều người - trong đó có cả những lập trình viên làm ra Konfabulator bao gồm Arlo Rose, Perry Clarke, Ed Voas - cáo buộc Apple đánh cắp ý tưởng của họ, thậm chí còn lấy một số widget. Tới năm 2005, Yahoo mua lại Konfabulator, đổi tên phần mềm này thành Yahoo Widgets và cung cấp nó miễn phí. Đến đầu năm 2012 thì Yahoo chính thức ngừng phát triển app.

Konfabulator_verge_super_wide.

Apple Dashboard (2005)

Dashboard là một trong những tính năng được nhấn mạnh trong hệ điều hành OS X 10.4 Tiger. Nó là một lớp các ứng dụng nhỏ có thể xuất hiện bên trên desktop khi người nhấn một phím nhất định. Ban đầu, Dashboard chỉ cung cấp 14 widget và chỉ một số là có kết nối với Internet. Một số khác, chẳng hạn như máy tính, danh bạ, trình điều khiển iTunes, giấy ghi chú, là app phụ trợ cho một ứng dụng khác đầy đủ tính năng hơn. Đến năm 2011 thì Apple biến Dashboard thành một khu vực nằm trong công cụ quản lý nhiều màn hình desktop của OS X Lion. Mặc dù vậy, người dùng vẫn có tùy chọn cho nó thành một lớp trong suốt bên trong desktop.

Dashboard_verge_super_wide.

Windows Vista Sidebar (2006)

Cũng như Apple, Microsoft nhấn mạnh về sự tiện dụng của thanh Sidebar trên Windows Vista cũng như những lợi ích mà nó có thể mang lại khi người dùng gắn widget lên. Thực chất thì lúc đó Microsoft gọi widget là "gadget", có nghĩa là những công cụ nhỏ. Chúng bao gồm một cái đồng hồ, trình đọc RSS, lịch, trình đổi đơn vị tiền tệ, ghi chú, thời tiết và một bộ đo mức độ sử dụng CPU. Microsoft cũng vận hành một trang web để người dùng tải về thêm các gadget khác. Đến Windows 8 thì Sidebar và gagdet đã bị hãng loại bỏ hoàn toàn khỏi hệ điều hành của mình.

Vista_verge_super_wide.

Google Android (2008)

Widget đã xuất hiện ngay từ phiên bản Android đầu tiên và Google mô tả chúng là "những ứng dụng nhỏ nằm bên ngoài màn hình chính". Tính năng này đã bắt đầu được xây dựng từ năm 2006, hơn hai năm trước khi thiết bị Android đầu tiên ra mắt. "Chúng phải là những đại diện đơn giản, mang tính hình ảnh của những dữ liệu được quan tâm". Những widget như thời tiết, cổ phiếu, điểm các trận đấu thể thao... đều nằm trong bản phác thảo của Google. Và kể từ đó, widget đã tiến hóa một bước để trở thành các ứng dụng phụ trợ cho một phần mềm lớn hơn.

cupcakewidgets1.

Windows Phone Live Tile (2010)

Trước Windows Phone 7, Windows Mobile có một số lượng lớn các widget từ bên thứ ba và chúng sẽ hiển thị trên màn hình Today. Sau đó, khi lên đến Windows Phone, Microsoft thay đổi phong cách thiết kế và đưa những thông tin quan trọng vào bên trong các icon của từng app. Những phần mềm như thời tiết, lịch, email có khả năng hiển thị thông tin hữu ích ngay trong ô "Live Tile" ngoài màn hình Start, nhờ đó người dùng không nhất thiết phải khởi chạy app lên. Microsoft cũng cho phép tùy chỉnh kích thước Tile và dựa vào đó mà lượng dữ liệu được trưng ra sẽ khác nhau. Còn ở Windows Phone 8.1, Live Tile vẫn xuất hiện, tuy nhiên chúng có thể trở nên trong suốt để thấy được hình nền bên dưới. Microsoft cũng tiếp tục duy trì Live Tile cho Windows 8 và 8.1 dành cho máy tính.

Windows_Phone_7_Live_Tile.
 ​

Apple OS X Yosemite (2014)

Dashboard vẫn tồn tại trong trong Yosemite, tuy nhiên Apple không còn nhấn mạnh đến nó nữa mà hãng tập trung quảng bá cho việc đặt widget vào trung tâm thông báo của hệ thống. Khu vực này được ẩn vào trong cạnh phải của màn hình và có thể được hiển thị một cách nhanh chóng. Người dùng sẽ chọn những widget mình thích để xuất hiện trong mục "Today" của Notification Center, và tất nhiên họ có thể tải về thêm các widget khác từ Mac App Store. Trước đây Apple cũng có mở một trang web để bán Dashboard từ các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba, giờ đây nó cũng sẽ về chung với Mac App Store luôn.

Yosemite_Widget.

Apple iOS 8 (2014)

Widget trong phiên bản hệ điều hành di động này không giống như widget mà chúng ta từng biết trên Android, thay vào đó chúng chỉ xuất hiện trong Notification Center, giống như OS X Yosemite. Chúng ta có thể sắp xếp, xóa hoặc thêm mới tùy ý thích. Đây cũng là lần đầu tiên Apple mở khu vực Notification Center để cho phép các app bên thứ ba gắn thêm widget vào chứ trước đây chỉ một mình hãng được sử dụng nó mà thôi.

iOS_8_Widget.