Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Liên Bang Nga ngày 22/5/2019 . Ảnh: Chinhphu.vn

Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Liên Bang Nga ngày hồi tháng 5/2019 có ý nghĩa đặc biệt, diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Nga tổ chức Năm chéo (Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam trong các năm 2019-2020) nhân dịp 25 năm ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nga (1994-2019).

Tại chuyến thăm Nga, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc trao đổi riêng và hội đàm với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, hội kiến Tổng thống Vladimir Putin, Chủ tịch Duma quốc gia Nga, Chủ tịch Hội đồng liên bang Nga. Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Medvedev.

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức Năm chéo, với hơn 200 hoạt động đa dạng tại nhiều địa phương, cho đây là sự kiện trọng đại đối với quan hệ song phương. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định dù bất cứ hoàn cảnh nào của thế giới Nga đã, đang và sẽ luôn là người bạn lớn, tin cậy của Việt Nam.

Hai bên khẳng định năng lượng là một trong những trụ cột quan trọng của hợp tác Việt – Nga; nhất trí thúc đẩy doanh nghiệp dầu khí hai nước hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam và trên lãnh thổ Nga. Đẩy mạnh hợp tác quốc phòng, an ninh theo các cơ chế đã ký. Hai bên nhất trí thúc đẩy triển khai dự án xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ hạt nhân tại Việt Nam; đánh giá Việt Nam và Nga còn nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, với nhiều dự án được đề xuất và triển khai thời gian qua. Nga sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng chính phủ điện tử, bao gồm cổng dịch vụ công trực tuyến, trung tâm an ninh an toàn thông tin, mô hình thành phố thông minh.

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Nga, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, con số đầu tư của doanh nghiệp Nga vào Việt Nam mới đạt 1 tỷ USD trong khi của Việt Nam vào Nga là 3 tỷ USD và đặt vấn đề tại sao doanh nghiệp Nga chậm chân trong một số dự án đầu tư vào Việt Nam. “Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho các bạn nhưng chính các bạn sẽ người quyết định mở ra chương mới trong hợp tác đầu tư thương mại Việt-Nga”.

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và người đồng cấp Ngài Dmitry Medvedev, Thủ tướng Liên bang Nga, và với sự tham gia của hàng chục doanh nghiệp hàng đầu của hai nước, Tập đoàn VNPT và 4 Công ty Công nghệ hàng đầu của LB Nga là Kaspersky, FORS, Rostelecom và Altarixđã tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực Viễn thông – CNTT. Các doanh nghiệp của Nga vô cùng ấn tương với những thành tựu về viễn thông di động, cố định, dịch vụ Internet, dịch vụ dữ liệu qua vệ tinh Vinasat-1 và Vinasat-2, cũng như các dịch vụ và giải pháp CNTT, lĩnh vực sản xuất thiết bị công nghệ và thiết bị viễn thông và CNTT mà Tập đoàn VNPT đã đạt được trong thời gian vừa qua. Các doanh nghiệp bắt tay hợp tác với VNPT tại sự kiện ký kết lần này cho thấy, sức ảnh hưởng, niềm tin và sự kỳ vọng cùng nhau mang lại những lợi ích thiết thực cho mỗi bên trong thời gian tới. 

Trên nền tảng của các Biên bản ghi nhớ, VNPT và các đối tác kể trên sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, làm việc để cùng xây dựng mô hình hợp tác kinh doanh chung thích hợp nhằm triển khai những nội dung được ghi nhận trong các MOU. VNPT và các đối tác sẽ tận dụng tối đa khả năng và nguồn lực của mỗi bên về khách hàng, giải pháp, thị trường và lên kế hoạch để nỗ lực cao nhất nhằm tiến hành các hoạt động hợp tác trong phạm vi của MOU vì lợi ích chung.