Cụ thể, Bộ Công Thương chấp thuận cho các doanh nghiệp gồm: Công ty CP Khai khoáng Minh Đức, Công ty TNHH Xây dựng Lan Anh và Công ty TNHH Thương mại Hoàng Lan xuất khẩu quặng sắt mỏ Quý Xa (quy khô), hàm lượng bình quân 54%FE theo các hợp đồng mua quặng sắt với Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung (VTM) năm 2018 nhưng không tiêu thụ trong nước.

Số lượng xuất khẩu lần lượt gồm: Công ty CP Khai khoáng Minh Đức: 200.000 tấn; Công ty TNHH Xây dựng Lan Anh: 70.000 tấn và Công ty TNHH Thương mại Hoàng Lan: 70.000 tấn.

{keywords}
Mỏ sắt Quý Xa là một trong hai hợp phần chính của Dự án thép Việt Trung - dự án do Tổng Công ty thép Việt Nam góp vốn chính cùng đối tác Trung Quốc. Ảnh: L.Bằng

Bộ Công Thương nêu rõ: Các doanh nghiệp phải ưu tiên bán trong nước khi các doanh nghiệp trong nước có nhu cầu.

Để việc xuất khẩu đạt mục tiêu đề ra, Bộ Công Thương đề nghị UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát chặt việc xuất khẩu quặng sắt của doanh nghiệp, đảm bảo xuất khẩu đúng chủng loại, khối lượng và nguồn gốc quặng sắt nêu trên.

Trước đó, tháng 12/2018, các doanh nghiệp này đã đồng loạt có văn bản gửi Bộ Công Thương xin phép được xuất khẩu.

Mỏ sắt Quý Xa là một trong hai hợp phần chính của Dự án thép Việt Trung - dự án do Tổng Công ty thép Việt Nam góp vốn chính cùng đối tác Trung Quốc. Đây là dự án nằm trong 12 dự án thua lỗ, yếu kém của ngành công thương, được dư luận nhắc đến nhiều thời gian qua. Mới đây, Bộ Công Thương liên tục đề xuất đưa dự án ra khỏi "danh sách đen" 12 dự án yếu kém của ngành vì đã "có cải thiện".

L.Bằng