Trước đó, trang Myanmar Now dẫn nguồn tin từ lực lượng vũ trang Liên minh Quốc gia Karen (KNU) cùng các nhân chứng địa phương cho biết, thi thể bị cháy đen của ít nhất 35 người đã bị phát hiện trên một đoạn cao tốc ở thị trấn Hpruso, thuộc bang Kayah ở Myanmar hôm 24/12.

Cũng theo Myanmar Now, những thi thể này được tìm thấy trong 8 ô tô bị đốt cháy. Người phát ngôn KNU cho biết chưa thể thống kê chính xác có bao nhiêu phụ nữ, đàn ông và trẻ em trong số những người thiệt mạng, vì thi thể của họ gần như không thể nhận dạng được. Tổ chức phi chính phủ Save the Children cũng thông báo 2 nhân viên hoạt động gần khu vực Hpruso của họ đã mất tích, sau khi xe của những người này nằm trong số những phương tiện bị đốt của các nạn nhân.

{keywords}
Hình ảnh hiện trường vụ thảm sát khiến ít nhất 35 dân thường thiệt mạng ở Hpruso, Myanmar hôm 24/12. Ảnh: AP

"Tôi cảm thấy kinh hoàng khi có thông tin cho biết 35 dân thường đã thiệt mạng ở Bang Kayah, Myanmar vào ngày 24/12. Hai nhân viên nhân đạo của Save the Children cũng vẫn mất tích sau vụ việc", Martin Griffiths, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo, cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản hôm 26/12. "Tôi lên án vụ việc đau lòng này, cũng như tất cả các cuộc tấn công khác nhằm vào dân thường trên khắp Myanmar, những hành vị bị luật pháp quốc tế nghiêm cấm".

"Tôi kêu gọi các nhà chức trách ngay lập tức mở một cuộc điều tra toàn diện và minh bạch về vụ việc, để thủ phạm có thể nhanh chóng bị đưa ra công lý", ông Griffiths cho biết thêm. "Hơn nữa, tôi kêu gọi quân đội và tất cả các nhóm vũ trang ở Myanmar thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ dân thường khỏi những tổn hại".

Phía điều hành Save the Children cũng đã lên án vụ tấn công nhằm vào dân thường ở Hpruso, và gọi đây là hành vi vi phạm luật nhân đạo quốc tế. 

Trước đó, người phát ngôn chính quyền quân sự Myanmar Zaw Min Tun chỉ nói rằng quân đội đã bị tấn công tại Hpruso sau khi chặn một đoàn xe đang di chuyển một cách "đáng ngờ", và đã nổ súng tiêu diệt một số đối tượng. 

Myanmar đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ quân đội tiến hành chính biến, bắt giữ Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi cùng các quan chức cấp cao của chính phủ dân sự hồi tháng 2. Nhiều lực lượng “dân phòng” đã được thành lập trên khắp cả nước để chống lại chính quyền quân sự, dẫn tới các cuộc giao tranh đẫm máu.

Số liệu từ một nhóm giám sát địa phương cho biết, hơn 1.300 người Myanmar đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa quân đội, lực lượng an ninh chính quy với dân thường và các lực lượng đối kháng kể từ thời điểm đảo chính cho đến nay.

>>> Đọc tin an ninh thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Nghi phạm âm mưu ám sát Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc nhận tội

Nghi phạm âm mưu ám sát Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc nhận tội

Theo Bộ Tư Pháp Mỹ, nghi phạm Ye Hein Zaw hôm 10/12 đã nhận tội có âm mưu tấn công Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Kyaw Moe Tun.

Mỹ áp một loạt trừng phạt mới với Trung Quốc, Myanmar, Triều Tiên

Mỹ áp một loạt trừng phạt mới với Trung Quốc, Myanmar, Triều Tiên

Chính phủ Mỹ vừa cho triển khai một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào hàng chục cá nhân và thực thể gắn với Trung Quốc, Myanmar, Triều Tiên và Bangladesh.