{keywords}
 

Theo Reuters, động thái đánh dấu các biện pháp trừng phạt mới đầu tiên của Mỹ chống Triều Tiên dưới thời Tổng thống Joe Biden. Cụ thể, Bộ Tài chính Mỹ ngày 10/12 đã đưa Văn phòng Công tố trung ương của Triều Tiên cùng cựu Bộ trưởng Công An mới được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Các lực lượng vũ trang Ri Yong Gil vào danh sách đen.

Cơ quan này cũng nhắm trừng phạt một trường đại học của Nga vì tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu lao động từ Triều Tiên.

Cùng ngày, ngoài các lệnh trừng phạt của chính quyền ông Biden chống Trung Quốc, Bộ Tài chính Mỹ cũng đưa tên công ty trí tuệ nhân tạo SenseTime của Trung Quốc vào danh sách đen "các doanh nghiệp phức hợp công nghiệp - quân sự" của đại lục, cáo buộc họ đã phát triển những chương trình nhận dạng khuôn mặt để phục vụ mục đích chính trị.

Do đó, các nhà đầu tư Mỹ sẽ bị cấm đầu tư vào SenseTime. Quyết định được đưa ra đúng vào lúc công ty sắp mở bán 1,5 tỷ cổ phiếu trong đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO). Hai nguồn thạo tin tiết lộ, sau tin tức về các biện pháp hạn chế của nhà chức trách Mỹ, SenseTime đã bắt đầu thảo luận về số phận của đợt chào bán dự kiến trị giá 767 triệu USD với sàn chứng khoán Hong Kong.

Bắc Kinh đã thẳng thừng bác bỏ các cáo buộc của Washington. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington lên án động thái của Mỹ là "can thiệp nghiêm trọng vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc" và "vi phạm nghiêm trọng các chuẩn mực cơ bản trong điều chỉnh quan hệ quốc tế". Phát ngôn viên đại sứ quán cảnh báo điều này sẽ gây ổn hại cho quan hệ song phương, đồng thời hối thúc Washington từ bỏ các quyết định trên.

Đối với Myanmar, Bộ Tài chính Mỹ thông báo áp trừng phạt đối với hai thực thể quân sự và một tổ chức cung cấp các nguồn dự trữ cho quân đội quốc gia Đông Nam Á. Trong đó, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng Myanmar hứng đòn trừng phạt của chính quyền Biden vì cáo buộc sản xuất vũ khí cho quân đội và cảnh sát để trấn áp những người biểu tình phản đối chính biến ngày 1/2.

Canada và Anh cũng noi gương Mỹ triển khai các biện pháp trừng phạt với Myanmar.

Cả Triều Tiên, Myanmar và Bangladesh hiện vẫn chưa có phản ứng trước diễn biến mới.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Trung Quốc tung đòn trả đũa Mỹ

Trung Quốc tung đòn trả đũa Mỹ

Trung Quốc tuyên bố sẽ áp trừng phạt 7 thực thể và cá nhân Mỹ nhằm trả đũa hành động tương tự trước đó của Washington đối với các đại diện Bắc Kinh ở đặc khu Hong Kong.

Mỹ giáng đòn trừng phạt mới, Trung Quốc thề đáp trả mạnh tay

Mỹ giáng đòn trừng phạt mới, Trung Quốc thề đáp trả mạnh tay

Trung Quốc tuyên bố sẽ có biện pháp "ăn miếng, trả miếng" thích hợp sau khi Mỹ áp trừng phạt 7 quan chức nước này vì vấn đề Hong Kong.