{keywords}
Bên ngoài trụ sở Google tại Mountain View, California, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên Nga ra án phạt dựa trên doanh thu của doanh nghiệp. Năm 2021, Nga tăng cường gây áp lực lên Big Tech. Google cho biết sẽ xem xét phán quyết của tòa trước khi quyết định các bước tiếp theo.

Trước đây, Nga vẫn thường phạt các hãng công nghệ song số tiền không đáng kể. Khoản phạt ngày 24/12 được tính toán căn cứ theo doanh thu thường niên của Google tại Nga. Dù không công bố tỉ lệ, Reuters ước tính nó vào khoảng hơn 8%.

Nga ra lệnh cho các công ty xóa những bài đăng quảng cáo lạm dụng ma túy, trò tiêu khiển nguy hiểm, thông tin về vũ khí, chất nổ tự chế, thông tin của các nhóm khủng bố, cực đoan. Tính riêng năm nay, Google đã nộp phạt tổng cộng hơn 32 triệu rúp vì vi phạm nội dung. Nga và Google cũng xung đột về một số vấn đề.

Tuần trước, một doanh nhân người Nga đã thắng kiện Google trước tòa. “Ông lớn” tìm kiếm của Mỹ có thể đối mặt với án phạt nghiêm khắc khác.

Moscow yêu cầ 13 công ty nước ngoài, chủ yếu là Mỹ, bao gồm Google và Meta (Facebook), phải thành lập văn phòng trong nước nếu không muốn bị hạn chế hoặc cấm cửa hoàn toàn.

Du Lam (Theo Reuters)

Thu hơn 1.800 tỷ đồng tiền thuế từ hoạt động trên Google, Facebook, YouTube...

Thu hơn 1.800 tỷ đồng tiền thuế từ hoạt động trên Google, Facebook, YouTube...

Cơ quan thuế thu 1.314 tỷ đồng từ các doanh nghiệp phát sinh doanh thu với Google, Facebook, YouTube... Trong khi đó, số thu từ các cá nhân có doanh thu từ những nền tảng này đạt 498 tỷ đồng.