- Nhiều cha mẹ đưa các em đi chơi tuyết mà không biết rằng những em bé sống ở các đô thị, vùng thấp vốn không quen cái lạnh khắc nghiệt của vùng cao, rất dễ bị sốc.

Anh Lý Mạnh Cương (36 tuổi, phố Mới, TP Lào Cai) bày tỏ lo ngại trước thực tế có nhiều gia đình trẻ đến Sa Pa ngắm tuyết rơi, mang theo cả các em nhỏ dưới 6 tuổi. Khi gặp nơi băng tuyết phủ dày và đẹp mắt, những người lớn này đưa cả các em bé ra ngoài đùa nghịch tuyết để chụp ảnh, ghi lại khoảnh khắc thời tiết hiếm gặp ở đất nước nhiệt đới.

{keywords}

Một em nhỏ được cho đi ngắm tuyết rơi ở Sa Pa (Ảnh: Facebook)

Anh Cương cho biết: “Đối với người lớn, việc đùa nghịch trên tuyết cũng phải cẩn trọng vì có thể nhiễm lạnh. Với những đứa trẻ dưới 6 tuổi, nhất là trẻ có tiền sử tim mạch, phế quản, sức đề kháng kém càng nguy hiểm hơn.

Đặc biệt, những em bé sống ở các đô thị đồng bằng, vùng thấp vốn không quen cái lạnh khắc nghiệt của vùng cao, rất dễ bị sốc. Không nên đưa con nhỏ đi bằng xe máy. Nếu thật sự không cần thiết thì không nên cho các bé đi. Đừng vì hứng khởi nhất thời của người lớn mà làm hại đến trẻ nhỏ”.

Tuyết ở bản cao nhất Sa Pa

Sâu Chua cách thị trấn Sa Pa chừng 10km, trên đỉnh núi cao theo con đường độc đạo hình xoáy ốc. Nằm ở độ cao xấp xỉ 2.000m, Sâu Chua được coi là một trong những nơi cao nhất Lào Cai có cư dân sinh sống và là ngăn đá của chiếc tủ lạnh Sa Pa trong mùa đông giá rét. Nhiệt độ ở Sâu Chua luôn khắc nghiệt hơn rất nhiều so với các thôn bản khác của Sa Pa.

Đến từ Hà Nội, bị băng tuyết giữ chân lại bản Sâu Chua (xã Sa Pả, huyện Sa Pa), chị Trần Minh Phượng có dịp chứng kiến và chia sẻ với người Mông địa phương trong cơn thiên tai băng tuyết.

{keywords}

{keywords}

Đường bản không một bóng người.

Theo chị Phượng, hầu như trên đường bản không có bóng người, dân bản Sâu Chua chỉ quanh quẩn trong nhà để tránh rét. Tuyết phủ trắng các lối đi, trên đồng ruộng, cành cây, bụi cỏ, mái nhà. Chỉ cần vài phút đưa tay ra ngoài để quay video hay chụp ảnh, hai tay chị đã lạnh cóng khó điều khiển theo ý mình. Đi bộ một lúc, chị lại phải ghé vào một nhà dân để xin ngồi bên bếp lửa, mới có thể đi tiếp.

{keywords}

{keywords}

Băng tuyết ở Sâu Chua phủ trắng hoa màu cả người dân. Ảnh: Minh Phượng

Sâu Chua vốn là một vựa rau quả và hoa tươi, cung cấp các loại lê, đào, mai, đặc biệt là hoa lan cho thị trấn du lịch. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tuyết đã phủ trắng lên các loại hoa màu của bà con, gây thiệt hại nặng nề.

“Chắc chắn các hoa màu của bản này sẽ bị chết hết, không còn gì để bán vào dịp Tết như dự tính. Hoa nhà tôi cũng coi như mất trắng, nhiều nhất là hoa lan, đào. Chưa thiệt hại về gia súc, nhưng chỉ nay mai thôi, băng tuyết sẽ làm chúng sẽ kiệt sức và lăn ra chết. Năm nào Sâu Chua cũng có trâu bò chết vì giá rét, năm nay chắc sẽ mất mát số lượng lớn hơn rất nhiều lần” – ông Châu A Dế (67 tuổi) cho biết.

L.Quân