Anh Hồ Văn Hào, Giám đốc chi nhánh Movitel tỉnh Gaza cho biết, Ban Giám đốc Movitel cho anh em nghỉ ngày 30 và mùng 1 Tết. Sáng 30 anh em ở các huyện tập trung về tỉnh ăn Tết, đến chiều mùng 1 lại quay về huyện luôn. Nói vậy, cho hoành tráng chứ tại tỉnh Gaza cũng chỉ có 10 người quây quần ăn Tết với nhau. Họ cũng mời một số anh em người Mozambique cùng đón Tết cổ truyền của Việt Nam.

Tết Giáp Ngọ năm nay những anh em Viettel bên Mozambique vẫn chuẩn bị nhiều món ăn đón Tết cổ truyền. Những người được về Việt Nam trước Tết Âm lịch khi sang Mozambique cũng chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng đón Tết Nguyên đán giống như ở Việt Nam. Năm nay có công ty gửi mứt, hạt dưa, gạo nếp, đậu và gia vị sang cho anh em ăn Tết. Và mọi người phải sáng tạo để có cành đào, mâm ngũ quả và các món ăn Việt Nam.

 Anh Hồ Văn Hào kể rằng công việc chuẩn bị đón Tết cũng khá đặc biệt. Anh em đi tìm cành đào bên Mozambique, nhưng mùa này đào Châu Phi không có hoa nên trước đó họ phải mua hoa đào giả từ Việt Nam sang gắn lên. Nhờ vậy mà không khí Tết Việt tràn ngập tại mảnh đất Châu Phi xa xôi.

Anh em Viettel bên Mozambique cũng chuẩn bị gói bánh chưng xanh mang đúng hương vị ngày Tết Việt Nam. Gạo nếp và lá dong được Viettel chuyển từ Việt Nam sang  nhưng do vận chuyển lâu ngày quá lá dong héo hết, nên có chi nhánh phải gói bánh chưng bằng lá chuối. Riêng anh em Movitel chi nhánh Gaza có người mới từ Việt Nam sang nên mang được lá dong còn tươi để có chiếc bánh chưng xanh mang hương vị quê hương.

Lính Viettel ở Gaza đã mua lợn về tự mổ, làm giò, chân thì hầm măng… Thế nhưng, không phải ai cũng làm được nhiều món ăn cổ truyền như thế. Cái khó ló cái khôn, anh em nào không biết làm thì cứ tra Google để mày mò làm theo, làm mãi rồi quen. “Tết năm nay có câu chuyện vui là cậu Trưởng phòng Kế hoạch của Gaza đi mua muối mà mua nhầm thành mua đường, nên lúc chuẩn bị làm bánh chưng thì đổ đường với gạo vào ngâm. Đến khi anh em gói bánh nếm thử gạo nếp thấy ngọt lừ mới phát hiện bị mua nhầm”, anh Hồ Văn Hào vui vẻ kể lại.

Ngoài cành đào và bánh chưng, anh em bên Mozambique cũng chuẩn bị mâm ngũ quả. Để có được mâm ngủ quả đầy đủ, mọi người phải đi đến từng nhà dân bản xứ, thấy nhà nào có hoa quả gì thì mua cái đó. Chắp vá lại cũng được mâm ngũ quả đón Tết cổ truyền.

“Bánh chưng, cành đào, mâm ngũ quả được anh em chuẩn bị đón Tết cổ truyền cho đầm ấm, nhưng cũng không nguôi ngoai nỗi nhớ nhà ngày Tết. Có người xem qua tivi chiếu cái chợ gần nhà mình mà bật khóc ngon lành anh ạ”, anh Hồ Văn Hào chia sẻ.

Những người Viettel đón Tết xa quê hôm nay thực sự đã hy sinh những niềm vui riêng để đem dịch vụ đến với nhiều người dân đất nước Châu Phi xa xôi, đem về thương hiệu cho Viettel nói riêng và Việt Nam nói chung. Những con số tăng trưởng ở thị trường nước ngoài của Viettel hôm nay thấm đẫm mồ hôi và sự vất vả, hy sinh của rất nhiều cán bộ trẻ đã cống hiến tuổi thanh xuân cho những thị trường xa xôi, đầy gian khó như thế. Cũng thật xứng đáng khi 6 tháng trước Movitel đã nhận được giải thưởng "Nhà mạng có năng lực cạnh tranh tốt nhất" ở khu vực Châu Phi.