Chiến thắng áp đảo của Grant

Ngày Chủ nhật mưa nhẹ ở Halmstad Golf Club mãi mãi đi vào lịch sử golf chuyên nghiệp, cũng như hệ thống DP World Tour - giải đấu dành cho những vận động viên thượng lưu châu Âu.

Linn Grant tạo nên cơn sốt ở sân Halmstad

Đám đông người hâm mộ dồn đến khu vực hố 18, nơi Linn Grant chuẩn bị cho lượt đánh cuối cùng của mình ở Volvo Car Scandinavian Mixed - giải đấu dành cho các golfer nam và nữ - và hầu như nắm chắc chức vô địch trong tay.

Linn hoàn tất 4 gậy ở hố 18 và trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử nâng cao danh hiệu thuộc European Tour.

Cô gái sinh năm 1999 bắt đầu ngày mới bằng sự thoải mái, khi bản thân đang dẫn đầu sau 3 vòng Volvo Car Scandinavian Mixed. Áp lực rất lớn, nhưng cô đầy tự tin cùng với thần kinh thép.

Sự cổ vũ của người hâm mộ, những người luôn hét lên "Linn! Linn!" cũng là yếu tố giúp cô thoải mái trước sức ép. Grant sống chỉ cách sân thi đấu khoảng một giờ đi xe. Cùng đến sân cổ vũ cho cô còn có người bạn trai Pontus Samuelson.

Linn thể hiện sự thống trị ở giải đấu khi đánh birdie trong cả hai hố đầu tiên. Sau đó là chuỗi 3 birdie liên tiếp các hố 4, 5 và 6. Trong 9 hố cuối, cô có thêm 3 birdie khác và kết thúc với 64 gậy. Đây là số gậy thấp nhất của cô tại giải đấu.

Trong suốt ngày chung kết, Linn hầu như không nhìn lên bảng điểm mà chỉ tập trung đánh. Mãi đến hố 13, sau khi ghi 7 birdie, cô mới ngước lên một chút. "Tôi muốn biết mọi thứ đang ở đâu. Tôi thở ra một chút và rồi tiếp tục công việc của mình", cô nói.

Trong 3 ngày đầu, số gậy mà Linn thực hiện lần lượt là 66, 68 và 66. Tổng cộng, cô có 1 eagle, 26 birdie và 4 bogey. Kết quả này giúp cô gái trẻ người Thụy Điển áp đảo với tổng điểm gậy -24.

Linn áp đảo các đồng nghiệp nam

Hít thở, làm công việc của mình và đắm mình trong thành tựu tuyệt vời. Linn bỏ xa người về nhì Marc Warren đến 9 gậy. Nếu so với người phụ nữ xuất sắc thứ hai trên bảng xếp hạng, Gabriella Cowley ở vị trí 15, Grant đánh ít hơn đến 14 gậy.

Chờ sự thay đổi cho golf nữ

Volvo Car Scandinavian Mixed cũng được tính điểm trong hệ thống Ladies European Tour, khi có 78 golfer nam và 78 golfer nữ tranh tài.

Tổng số tiền thưởng của sự kiện là 2 triệu USD và Linn nhận 300.000 USD.

"Tôi chỉ hy vọng rằng mọi người công nhận việc phụ nữ chơi golf chuyên nghiệp, nhiều nhà tài trợ hơn đến Ladies European Tour và mong rằng điều này sẽ thúc đẩy sân chơi của nữ giới hơn một chút", Grant tâm sự sau khi giành chức vô địch lịch sử.

Tiền thưởng mà Linn nhận được cho chiến thắng ở Halmstad Golf Club bằng hoặc cao hơn so với tổng quỹ thưởng của 9 trong 14 sự kiện Ladies European Tour đã diễn ra từ đầu năm. Điều này cho thấy sự thiệt thòi của các golfer nữ so với đồng nghiệp nam.

"Đây là một cảm giác tuyệt vời. Cả tuần, tôi chỉ cảm thấy như các cô gái chống lại các chàng trai", Linn chia sẻ về cảm giác của mình. Chiến thắng áp đảo của cô trước các đồng nghiệp nam hứa hẹn tạo bước đột phá cho golf nữ.

Linn với danh hiệu lịch sử

Linn sinh ra trong gia đình có truyền thống chơi golf từ Scotland chuyển đến Thụy Điển.

Ông nội của cô, James Grant - người mất khi cô mới 6 tuổi - có thành công nhất định khi còn ở Vương quốc Anh. John, cha cô, gặt hái một số thành công tại Thụy Điển, với 7 chiến thắng trong hệ thống cao cấp của nước này.

Sau dấu ấn golf nghiệp dư, Linn Grant trở thành sinh viên Đại học Tiểu bang Arizona (Mỹ) trong giai đoạn 2019-20. Năm 2020, cô từng đứng thứ 5 bảng xếp hạng golf nghiệp dư thế giới.

Mùa xuân 2021 là chuỗi 3 chiến thắng cá nhân liên tiếp. Sau khi tiến thêm một bậc trên bảng xếp hạng golf nghiệp dư thế giới, cô quyết định chuyển sang chuyên nghiệp.

Từ khi lên chuyên nghiệp, Linn vô địch Joburg Ladies Open hồi tháng Ba và ẵm tiếp Mithra Belgian Ladies Open cách nay hai tuần. Giờ là chiến thắng thứ 3 của cô ở Ladies European Tour. Một món quà sớm trước sinh nhật 23 (20/6).

Linn Grant trở thành nhân vật truyền cảm hứng và chiến thắng của cô hứa hẹn tạo ra thay đổi lớn cho golf thế giới.

Thiên Thanh

DeChambeau bỏ PGA Tour gia nhập LIV Golf

DeChambeau bỏ PGA Tour gia nhập LIV Golf

Bryson DeChambeau thay đổi quan điểm của chính mình, theo bước Dustin Johnson phản bội PGA Tour để gia nhập vào sân khấu mới LIV Golf.
Schwartzel ẵm bộn tiền khi thắng chặng LIV Golf đầu tiên

Schwartzel ẵm bộn tiền khi thắng chặng LIV Golf đầu tiên

Charl Schwartzel kiếm tiền thưởng nhiều hơn 4 năm qua cộng lại, sau khi trở thành người đầu tiên chiến thắng ở hệ thống mới LIV Golf.