"Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để giành chiến thắng. Tôi rất tôn trọng họ", Virgil van Dijk lên tiếng trước thềm cuộc chiến giữa Liverpool và Arsenal ở vòng 18 Ngoại hạng Anh.

van dijk liverpool arsenal.jpg
Van Dijk muốn thắng Arsenal

Một trận đấu có ý nghĩa quyết định đến vị trí số 1 Premier League khi bước vào lễ Giáng sinh. Ở trận đấu sớm, Aston Villa hòa nghẹt thở đội chót bảng Sheffield United để tạm vượt qua Liverpool và bằng điểm Arsenal.

Nói cách khác, cho dù kết quả trận chiến bên dòng sông Mersey có như thế nào thì khu vực đầu bảng cũng hứa hẹn biến động.

Van Dijk hiểu rõ tầm quan trọng của trận đấu. Anh được xem là thủ lĩnh của phiên bản "Liverpool 2.0" trong nhiệm kỳ Jurgen Klopp.

Sau giai đoạn sa sút mùa trước, đội bóng thành phố cảng đang tái thiết với hình ảnh mới. Liverpool ổn định và chắc chắn hơn đáng kể.

Tuy nhiên, có một sự thật: Liverpool vẫn chưa biết chiến thắng trong các cuộc đối đầu với nhóm "Big 6" ở Premier League mùa này. Họ hòa 3 và thua 1.

salah liverpool mu.jpg
Liverpool chưa thắng, Salah chưa ghi bàn trước nhóm "Big 6"

Liverpool bắt đầu cuộc chiến với nhóm "Big 6" bằng trận hòa 1-1 với Chelsea, đội bóng cho đến giờ vẫn chưa ổn định và chật vật khu vực giữa bảng xếp hạng. Sau đó là trận thua Tottenham - thất bại duy nhất của đội cho đến nay - và hòa Man City.

Ở vòng đấu gần nhất, trên sân nhà Anfield, Liverpool gây thất vọng khi bị MU chia điểm với kết quả hòa 0-0. Lần đầu tiên các học trò của Klopp không ghi bàn dù tung ra 34 pha dứt điểm.

Trong những trận đấu này, Mohamed Salah cũng không ghi bàn. Khi cầu thủ quan trọng nhất hàng công im lặng, dễ hiểu khi Liverpool không thể chiến thắng.

Ngoại trừ cầu thủ người Ai Cập, tác giả 11 bàn thắng cho đến nay, trong tay Klopp không có ai vượt qua thành tích 4 bàn ở Ngoại hạng Anh.

Đánh thức bản lĩnh Salah

Salah đang có mùa giải khá hiệu quả. Anh ghi trung bình 0,67 bàn mỗi 90 phút ở giải Ngoại hạng Anh để giúp Liverpool bám sát Arsenal với khoảng cách 1 điểm.

Đây là tỷ lệ cao thứ 3 mà Mo đạt được ở Premier League kể từ ngày đến Liverpool. Thành tích tốt nhất của anh là trung bình 0,99 bàn/trận mùa 2017-18; tiếp đến mùa 2021-22 với hiệu suất 0,75.

Chưa ghi bàn trong các trận "Big 6", nhưng Salah hiện có 2 đường chuyền quyết định: kiến tạo cho Luis Diaz ghi bàn vào lưới Chelsea, cùng với cơ hội để Alexander-Arnold gỡ hòa trên sân Man City.

Salah hiện cùng Trippier và Pedro Neto dẫn đầu với 7 pha kiến tạo. Mức trung bình là 0,43 kiến tạo mỗi 90 phút, cao nhất trong 7 mùa giải khoác áo Liverpool.

Như vậy, Mo tham gia vào trung bình 1,1 bàn thắng của Liverpool sau 17 vòng đấu.

Sự nghiệp của cầu thủ 31 tuổi cũng rất nổi bật trong các trận đối đầu với "Big 6" cho đến trước mùa giải này.

salah liverpool arsenal.jpg
Liverpool kỳ vọng Salah ghi bàn

3 đối thủ mà Salah ghi nhiều bàn thắng nhất sự nghiệp, tính trên mọi mặt trận, đều là nhóm "Big 6": 12 bàn vào lưới MU, 11 bàn trước Man City và Tottenham.

Trong 15 lần đối mặt với Arsenal, Salah cùng Liverpool có 8 chiến thắng trong giờ thi đấu chính thức, bản thân anh ghi 9 bàn.

Thành tích cá nhân của Salah khi gặp đội bóng cũ Chelsea thấp hơn cả, "chỉ" 8 bàn sau 22 cuộc đối đầu.

Ở Anfied, nơi Klopp vừa thể hiện sự không hài lòng với người hâm mộ, Liverpool chờ bản lĩnh đích thực của Salah với hy vọng chiến thắng Arsenal và lấy ngôi đầu bảng.