"Rodri no sabe perder" (Rodri không biết thất bại), các thành viên Man City nói với nhau bằng tiếng Tây Ban Nha, ngoại ngữ được sử dụng nhiều nhất ở trung tâm thể thao Etihad Campus.

rodri man city mu.jpg
Rodri là sự khác biệt ở derby Manchester

Đó là tiếng mẹ đẻ của Pep Guardiola, tiền vệ Rodri, cùng CEO Ferran Soriano và giám đốc bóng đá Txiki Begiristain - những người góp công lớn hình thành mô hình Man City giàu sức mạnh như hiện nay.

Câu nói này được nhắc đến từ lâu, nhưng chỉ thực sự gây chú ý hơn khi Man City vượt qua MU 3-1 trong trận derby Manchester ở vòng 27 Premier League.

Những lời khen ngợi không ngừng dành cho Rodrigo Hernandez - tên thật của Rodri - sau những chiến thắng hoặc thành tích bất bại mà cầu thủ người Tây Ban Nha trải qua cùng Man City.

Ngoại trừ trường hợp bất khả kháng, Rodri thi đấu hầu như mọi trận quan trọng nhất. Ở derby với MU, anh là nền tảng cho màn ngược dòng thắng 3-1 sau khi Man City nhận bàn thua từ phút thứ 8.

Rodri là ông chủ khu vực giữa sân khi che mờ Casemiro và Kobbie Mainoo. Anh kiến tạo 2 cơ hội quan trọng: Phil Foden gỡ hòa 1-1, cùng bàn thắng ấn định kết quả chung cuộc của Erling Haaland.

Lịch sử được viết từ derby Manchester: Rodri trở thành cầu thủ có chuỗi bất bại dài nhất mọi thời đại ở bóng đá Anh, tính trên mọi đấu trường - 59 trận.

Sau trận đấu với Copenhegen và giành chiếc vé tứ kết Champions League, Rodri được nghỉ hiệp 2 và nối dài kỷ lục lên mốc 60 trận.

rodri guardiola.jpg
Rodri rất quan trọng trong hệ thống của Guardiola

Chỉ riêng con số này đủ nói lên tầm ảnh hưởng của cựu tiền vệ Atletico Madrid với "Cityzen".

Mùa này, Man City trải qua 4 thất bại khác nhau trên các mặt trận (3 ở Premier League). Những kết quả này đều xuất hiện khi Rodri phải ngồi khán đài vì án treo giò.

Thách thức Liverpool

Chuỗi trận bất bại của Rodri tính đến nay kéo dài gần hai mùa giải, thống kê thực sự đáng kinh ngạc.

Pep Guardiola không ngừng thử nghiệm và làm mới đội hình, riêng vị trí của Rodri là bất khả xâm phạm. John Stones đá hay khi được kéo lên hàng tiền vệ cũng là nhờ sự bảo bọc của đội phó 27 tuổi.

Vai trò của Rodri ảnh hưởng lớn đến mức những người có phong cách giống anh rất hiếm khi được thi đấu. Chuyện xảy ra với Kalvin Phillips là minh chứng.

Tuyển thủ Anh từng đá rất hay ở Leeds United cũng như EURO 2020, nhưng không thể cạnh tranh với Rodri và phải ra đi hồi tháng Giêng vừa qua (cho West Ham mượn).

Phil Foden đang có mùa giải ảnh hưởng nhất lên Man City từ ngày ra mắt chuyên nghiệp, Haaland không ngừng ghi bàn, De Bruyne kiến tạo đỉnh cao từ khi bình phục chấn thương, nhưng Rodri mới là trái tim và sức mạnh của Man City.

Pep Guardiola mô tả Rodri đơn giản là "el invencible" (bất khả chiến bại; tiếng Tây Ban Nha của tiểu thuyết The Invincible [Stanisław Lem, Ba Lan, xuất bản 1964], được chuyện thể sang truyện tranh và game) vì những đóng góp không thể phủ nhận của anh.

rodri man city liverpool.jpg
Với Rodri, Man City sẵn sàng thách thức Liverpool

Trong cuộc chiến giành ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh với Liverpool, Rodri được chờ đợi tiếp tục tạo khác biệt cho Man City.

Arsenal vừa tạm chiếm đỉnh bảng sau khi thắng Brentford 2-1. Điều đó cũng có nghĩa thất bại hoặc kết quả hòa tại Anfield sẽ khiến Man City gặp bất lợi hơn so với 2 đối thủ trong cuộc đua vô địch.

Man City kỳ vọng giá trị của Rodri giúp đội không chỉ bất bại mà chiến thắng trong cuộc đại chiến bên sông Mersey.

Trong 8 lần gần nhất đối thủ với Liverpool ở Ngoại hạng Anh có Rodri góp mặt, Man City chỉ thua 1, thắng 3 và hòa 4. Thống kê quá khứ càng làm tăng thêm tự tin cho nhà ĐKVĐ.