1. Màn thư hùng được chờ đợi nhất và có tính quyết định đến danh hiệu Premier League kết thúc với tỷ số hòa 1-1. Mỗi đội bóng thống trị một hiệp đấu.

Hai bàn thắng không đẹp mắt, nhưng trận chiến cuối cùng giữa Jurgen Klopp với Pep Guardiola ở Premier League - thiên sử thi kéo dài 16 chương kể từ 2016 - đã tích tụ tất cả những cảm xúc tuyệt vời.

endo bruyne liverpool man city.jpg
Endo đá xuất sắc trong trận cầu hấp dẫn

Thế trận là những điều không chắc chắn và rất hồi hộp, đúng như cốt truyện mà hai nhà cầm quân Klopp và Guardiola dệt nên trong các lần đối đầu trước đó.

Họ là những HLV có ảnh hưởng nhất bóng đá thế giới trong thập kỷ qua, xét theo số lượng danh hiệu tích lũy được, nhưng trên hết là mức độ sáng tạo, sự táo bạo mà hai người thể hiện trong các trận đấu.

Cuộc đụng độ ở Anfield, diễn ra dưới cơn mưa và trước các CĐV cuồng nhiệt, là những vòng quay chóng mặt ngay từ động tác giao bóng đầu tiên cho đến lần chạm bóng cuối cùng.

Hiệp 1, Man City dẫn trước nhờ khả năng tính toán và kiểm soát. Sau giờ nghỉ, Liverpool áp đảo nhờ sự kiên cường và lòng vị tha. Một cuộc rượt đuổi mãn nhãn mang lại niềm vui cho Arsenal, đội trở lại với ngôi đầu bảng.

2. Lựa chọn của Pep Guardiola là bóp nghẹt Liverpool, đội không có được đội hình tốt nhất, ngay khi bóng lăn. Áp lực được đặt lên từng người, một chọi một.

stones liverpool man city.jpg
Man City dẫn bàn từ tình huống cố định

Kevin de Bruyne "ngắm" Quansah, Haaland ghim Van Dijk, Bernardo Silva theo sát Endo, Julian Alvarez tạo áp lực cho Bradley, John Stones phong tỏa Mac Allister, Rodri bắt Szoboszlai, Phil Foden tấn công vào vị trí Joe Gomez.

Sự vắng mặt của Robertson bên cánh trái đồng nghĩa đội bóng của Klopp mất đi một trong những gương mặt sáng tạo nhất ở hàng phòng ngự.

Với tất cả các con đường thông thường bị chặn, giải pháp của Liverpool lúc đầu trận là đưa bóng cho thủ môn Kelleher, để phất đường chuyền dài cho Darwin Nunez và Luis Diaz. Cả hai bị theo sát bởi Kyle Walker và Akanji.

Choáng váng, Liverpool mất kiểm soát và không tạo được áp lực đủ lớn trên phần sân đối phương. Một vấn đề cũ lộ ra: "The Kop" dễ bị tổn thương trên phần sân của mình.

Một trong những tình huống như vậy dẫn đến bàn thắng mở tỷ số cho Man City. De Bruyne thực hiện quả phạt góc, bóng cuốn vào khu vực 5m50 mà không cầu thủ Liverpool nào tập trung bảo vệ.

liverpool man city.jpg
Hiệp 2 thuộc về Liverpool

Ở đó, Stones thoát khỏi Darwin Nunez rất dễ dàng rồi thoải mái dứt điểm cận thành đánh bại Kelleher. Van Dijk mất vị trí một cách khó hiểu.

Sau bàn thắng, Man City cũng giảm bớt sức ép. Một phần vì Klopp như cầu thủ thứ 12 bên ngoài đường biên, không ngừng khuấy động khán đài và động viên các cầu thủ.

3. Liverpool luôn mang bộ mặt khác khi bước vào hiệp 2. Lần này cũng không ngoại lệ, khi Ake trở thành nạn nhân trong tình huống quấy rối của cầu thủ trẻ Bradley.

Cầu thủ người Hà Lan không kịp suy nghĩ và chuyền bóng nhanh về cho Ederson nhưng trở thành pha đưa bóng cho Nunez. Thủ môn người Brazil đốn ngã trung phong người Uruguay trong vòng cấm.

Mac Allister thực hiện thành công quả phạt đền để khẳng định sự khác biệt cho Liverpool. Nếu Man City chiếm ưu thế trong hiệp 1, thì trong hiệp 2, đội chủ nhà dồn họ vào thế nguy hiểm.

Khi Ederson chấn thương vì tình huống va chạm với Nunez, Klopp tung vào sân Salah và Robertson để tăng thêm áp lực. Thế trận được đẩy lên cao và Man City không ngừng phải chịu sự quấy rối từ Luis Diaz.

Chỉ riêng cầu thủ người Colombia đủ gieo rắc sự bối rối ở khu vực quản lý của Rodri và Walker, hai nhân tố quan trọng trong hệ thống mà Guardiola triển khai.

klopp guardiola liverpool man city.jpg
Cái ôm giữa hai huyền thoại, khép lại sử thi 16 chương ở Ngoại hạng Anh

Không ai ngăn được Luis Diaz, đến mức Pep phải kéo Haaland và Rodri xuống đá như trung vệ thứ 3 và 4. Chỉ có số 7 của Liverpool tự đá văng đi những tình huống ngon ăn.

Những giây cuối cùng mang đến diễn biến kịch tính ở hai khu vực cấm địa. Doku và Foden đưa bóng trúng cột dọc và xà ngang.

Ở phía bên kia, Doku có pha cao chân đá vào ngực Mac Allister. Liverpool xứng đáng quả phạt đền nhưng VAR không vào cuộc và Man City thở phào với kết quả hòa 1-1.

Cuộc chiến đỉnh cao khép lại với cái ôm kéo dài giữa Klopp và Guardiola. Cũng giống như các pha bóng hay nhất trận, đó là cử chỉ mang tính lịch sử giữa hai nhà cầm quân huyền thoại cũng như Premier League.