Bảng & Ngọc Bổ Trợ có thể sẽ không còn. Đây là bước đầu tiên trong dự án giảm thiểu trải nghiệm trước khi bước vào các trận đấu trong LMHT, theo thông báo được Riot phát ra vào ngày hôm nay (26/5).

Ngọc Bổ Trợ

Ngọc Bổ Trợ là vấn đề lớn nhất trong cả một quá trình chuẩn bị lâu dài. Đối với một trò chơi phụ thuộc vào nhiều tình huống và độ phức tạp, Ngọc Bổ Trợ ở trạng thái hiện tại đang vượt quá xa những gì mà bạn có thể kiểm soát.

Nghĩ về nó. Mỗi người chơi hẳn đã có một vài trang Ngọc đã được chuẩn bị trước, và lựa chọn một trong số đó để co thêm những chỉ số cộng thêm trong trận đấu. Chúng ta không lựa chọn các dạng Ngọc khác biệt cho riêng một “kèo” đấu nào đó, mà chỉ tập trung vào dạng tướng ta đang chơi để từ đó tạo rat rang Ngọc hợp lý nhất.

Một bảng Ngọc theo kiểu mẫu dành riêng cho các tướng SMPT đi rừng

Chơi  Ahri – lựa chọn trang Ngọc thiên về SMPT. Lựa chọn  Hecarim – dĩ nhiên phải ưu tiên trang Ngọc có nhiều tốc độ di chuyển. Không có quá nhiều suy đoán đằng sau những quyết định đó, chỉ bởi chúng xuất phát từ thói quen được hình thành sau suốt một quá trình trải nghiệm mỗi dạng tướng trong LMHT.

Một giải pháp khả thi liên quan tới Ngọc Bổ Trợ có thể sẽ được Riot thông qua và cho phép người chơi lựa chọn nó ngay trong giai đoạn chọn tướng. Mặc dù vậy, đừng ngạc nhiên nếu Riot quyết định cắt bỏ hoàn toàn hệ thống Ngọc Bổ Trợ. Nó không giúp ích nhiều cho LMHT mà còn làm trò chơi thêm phần rối rắm.

Bảng Bổ Trợ

Bảng Bổ Trợ đang không ở tình trạng tồi như Ngọc Bổ Trợ, nhưng chúng vẫn đang là một vấn đề. Hầu hết các dạng Bảng Bổ Trợ đem lại rất ít những lợi thế cho người chơi, chỉ ảnh hưởng thấy rõ ở giai đoạn đầu trận, với một ngoại lệ - Điểm Bổ Trợ Then Chốt.

Bạn có thể, trong phần lớn trường hợp, thay đổi các Điểm Then Chốt phụ thuộc vào mỗi tình huống. Điều này cũng có nghĩa rằng, các Điểm Then Chốt phù hợp với những vị tướng nhất định, và bạn chỉ có quyền chọn một 1/9 trước mỗi “kèo” đấu.

Ví dụ, nếu  Kha’Zix gặp phải một đội hình toàn những Pháp Sư cùng tướng Đỡ Đòn có hiệu ứng khống chế cứng thì lựa chọn  Xung Kích Bão Tố rõ ràng là tốt hơn hẳn  Ý Chỉ Thần Sấm để có thêm cơ hội né những chiêu thức định hướng thay vì dồn sát thương.

Tương tự, một tướng Đỡ Đòn có thể tin dùng  Liên Kết Sắt Đá thay thay vì Dũng Khí Khổng Lồ nếu chúng có nhiều hiệu ứng khống chế cứng và đồng minh lại đang thiếu hụt khả năng chống chịu để làm bàn đạp tiến công…

Tuy nhiên, có một số vấn đề xảy ra với các Điểm Then Chốt nếu bạn đã trải nghiệm LMHT đủ lâu.

Ví dụ, bạn sẽ không bao giờ lấy bất cứ Điểm Then Chốt nào khác ngoài Phong Ngôn Chúc Phúc với những tướng Hỗ Trợ kiểm soát đường như Janna hay Lulu, bất kể tình huống đặt ra trước mắt là gì. Một phần bởi nó rất mạnh, và phần còn lại không Điểm Then Chốt nào phù hợp với bộ kỹ năng mà chúng đang sở hữu.

Một ý tưởng được đưa ra là loại bỏ hoàn toàn Bảng Bổ Trợ, và khiến người chơi tập trung lựa chọn các Điểm Then Chốt mỗi trận đấu, giống như họ phải lựa chọn các Phép Bổ Trợ vậy.

Các Phép Bổ Trợ có vẻ như đang ở trong tình trạng tốt, ngoại trừ khoảng cách giữa  Tốc Biến với những lựa chọn còn lại. Từ lâu, gần như tất cả mọi người đều nhấp chuột chọn Tốc Biến, nó khiến như đây gần như trở thành một phím mặc định như  Biến Về (B) vậy.

Dù bằng cách nào đi nữa, vấn đề rõ ràng nhất nằm ở hệ thống Bảng & Ngọc Bổ Trợ. Và tuy chúng ta chưa biết những gì sẽ xảy ra trong tương lai, nhưng có thể tạm yên tâm Riot sẽ thực hiện thay đổi lớn trên hai hệ thống này để cân bằng lại lối chơi trong LMHT.

Gnar_G (Theo Dot Esports)