Gnar là một vị tướng vừa nhỏ nhắn dễ thương lại vừa mạnh mẽ khủng khiếp khi ở dạng Khổng Lồ. Những game thủ hàng đầu đã không mất nhiều thời gian để làm quen và thích ứng với cơ chế chuyển đổi giữa hai dạng thức Tí Nị và Khổng Lồ của Gnar và còn coi đó là một cơ hội lớn. Nói như vậy có nghĩa là nếu ai đủ khả năng làm chủ Nộ khí của Gnar trong việc biến đổi giữa hai dạng Tí Nị và Khổng Lồ sẽ có được lợi thế cực lớn từ quá trình đi đường cho tới những pha giao tranh tổng quan trọng…Phần lớn những đội tuyển LMHT hàng đầu thế giới đã thành công trong việc “thuần hóa” Yordle cổ đại này.

Đối nghịch với sự thành công đó, những người sử dụng Gnar cũng phải chịu một sức ép khá lớn khi có rất nhiều đối thủ đang tìm cách khắc chế vị tướng này. Từ những màn training đơn thuần cho tới những trận đấu giải đỉnh cao, Gnar đang bị nhắm tới như là một mục tiêu “counter” hàng đầu của mọi đối thủ.

Khổng lồ hóa!

Tại sao Gnar lại trở nên phổ biến như vậy? Liệu đâu là lí do khiến cho Gnar luôn bị các đối thủ dùng những vị tướng “counter-pick” để khắc chế?

Theo ý tưởng thiết kế ban đầu, thật khó để bất cứ người chơi nào có thể làm quen và kiểm soát được trong việc chuyển đổi giữa hai dạng của Gnar là Tí Nị và Khổng Lồ. Nhưng cái “khó” với người chơi bình thường lại là chỗ để game thủ chuyên nghiệp “thể hiện kỹ năng” của họ.

“Không chỉ ở giai đoạn đi đường, trong những pha giao tranh tổng, Gnar yêu cầu ở người chơi rất nhiều kỹ năng”, Darshan "ZionSpartan" Upadhyaha của Counter Logic Gaming nhận xét. “Nhiều vị tướng khác kiểu như Maokai hay Renekton có thể có nhiều kỹ năng khác nhau, nhưng dễ dàng sử dụng hơn nhiều…” Lối chơi của Gnar xoay quanh hai dạng Tí Nị và Khổng Lồ khiến cho nó đòi hỏi nhiều kỹ năng từ người chơi hơn, nhưng đó cũng là sự khác biệt và thú vị nếu so với một dàn tướng có lối chơi chắc chắn, an toàn quá mức cần thiết ở đường trên trong LMHT.

ZionSpartan của Counter Logic Gaming

Để Gnar có thể phát huy được những điểm mạnh nhất của mình, những người đồng đội xoay quanh vị tướng này phải có được sự năng động cần thiết. Như người “anh em trời sinh” Jarvan IV là một ví dụ cụ thể nhất. Jarvan IV nhanh nhẹn, cơ động và đặc biệt có chiêu cuối “úp lồng” thích hợp để Gnar hất đối phương và làm choáng chúng. Đây chính là bộ đôi “Gnarvan” đã, đang và vẫn là nỗi khiếp sợ của rất nhiều người chơi LMHT. 

Paul "sOAZ" Boyer của dội Origen có một nhận định chi tiết hơn: “Theo ý kiến cá nhân, Gnar sẽ là lựa chọn tồi khi tôi đang lựa chọn tướng, vì bạn sẽ nhận định được rằng khi nào Gnar chuẩn bị dùng chiêu cuối. Cùng với đó, người chơi sẽ không biết làm cách nào để phối hợp đồng đội với Gnar; giờ tôi tin rằng nhiều người đã thích ứng với điều đó, và họ đã dễ dàng sử dụng Gnar trong giao tranh tổng.”

“Viên đạn bạc”

ZionSpartan và sOAZ đều có chung một ý tưởng làm thế nào để khắc chế Gnar, nhưng họ lại có cách tiếp cận vấn đề đó khác nhau một chút. Cả hai đều nhất trí cách tốt nhất để khắc chế Gnar là phải giữ khoảng cách với hắn càng xa càng tốt: “Mấu chốt để giành chiến thắng trước Gnar là phải có một team chuyên ‘thả diều’”, sOAZ cho biết. Nếu trong tình huống xấu nhất để Gnar lao vào giữa đội hình, thì cách tốt nhất để giải quyết vấn đề là giữ cho hắn luôn ở dạng Tí Nị và không đủ điều kiện để chuyển hóa thành quái vật Khổng Lồ gây nguy hại cho bất cứ ai.

Để làm được điều đó, ZionSpartan cho rằng nên “đì đọt” Gnar ngay từ giai đoạn đi đường: “Khi phải đối đầu với Gnar, luôn có thể khẳng định rằng hắn không quá mạnh lúc đi đường. Bất cứ vị tướng chịu đòn nào đều gặp khó trước đối thủ cùng đi đường với chúng.” Đặc biệt, Lulu có vẻ là một ứng viên đủ sức mạnh để làm khó được Gnar với tầm đánh xa, nhiều hiệu ứng khống chế cực khó chịu và khả năng đẩy đường nhanh.

“Gnar là một trong những vị tướng buộc phải mở đầu giao tranh, và nếu hắn ta không có một chiêu cuối tốt, rất có thể cả team sẽ thua giao tranh trừ khi đã mạnh hơn một cách rõ rệt. Tôi nghĩ Lulu là một trong những vị tướng tốt nhất để đối đầu với Gnar, vì bạn chỉ việc bảo vệ bất cứ ai mà Gnar có ý định sử dụng chuỗi kết hợp chiêu (combo), và khi Gnar nhảy lên, bạn có thể Biến Hóa hắn.” - ZionSpartan chia sẻ thêm.

Tuy nhiên, sOAZ lại quan tâm tới Lulu nhiều hơn về đóng góp của vị tướng này tới chiến thuật chung của cả đội: “Tôi không chắc lắm về sức mạnh của Lulu ở meta hiện tại. Cô ấy rất tốt khi thực hiện chiến thuật đổi đường, nhưng không hề “điên cuồng” khi phải 1vs1 trừ phi đối đầu với đối thủ yếu cơ hơn hẳn. Nhưng tôi tin rằng Gnar có nhiều cơ hội chiến thắng hơn là Lulu.”

sOAZ của Origen

sOAZ cũng nhấn mạnh thêm về sự đóng góp của một vị tướng trong lối chơi chung của toàn đội hơn là khả năng đi đường của chúng: “Tại đường trên ở meta hiện tại, bạn không nhất thiết phải thắng đường. Chỉ cần bạn không để bị mất mạng và sẽ có nhiều ích lợi hơn đối thủ trong những pha giao tranh tổng. Lấy điểm hạ gục từ đối thủ chỉ là một lợi thế đơn thuần, nhưng ở meta hiện tại phần lớn các đội đều áp dụng chiến thuật đổi đường với đường giữa và đường dưới.”

Theo sOAZ, hai vị tướng khắc chế Gnar tốt nhất là Rumble và Morgana. Chiêu cuối Mưa Tên Lửa của Rumble khiến cho bất cứ đối thủ nào cũng gặp rất nhiều khó khăn để tiếp cận những đội hình có khả năng cấu máu tốt, trong khi Khiên Đen của Morgana lại ngăn Gnar không thể GNAR! một mục tiêu chủ lực nào được.

Tất nhiên, cách anti Gnar hiệu quả nhất là giữ hắn tránh xa bản đồ Summoner’s Rift. Khi bạn không tìm được cách khắc chế hắn trong game, hãy cấm (ban) Gnar!

June_6th