Hẳn mọi người chơi đều thích được ca tụng trong trận đấu nhờ bảng thành tích chói lọi mà họ đạt được. Tuy nhiên, nhiều người trong số này lại thích nhận thêm cả những lời khen từ các pha xử lý mang tính rủi ro nhưng kết quả đạt được lại không tưởng. Trước khi định chơi như vậy, điều quan trọng là nhận ra sự rủi ro đó có đáng để thử hay nó lại đem đến một tác dụng phụ khiến bạn bị “phản dam” hay không?
Dưới đây là 10 pha xử lý mang tính rủi ro nhất trong LMHT và cùng với những phân tích cơ bản mà nó có thể đạt được.
TỐC BIẾN DÙNG KỸ NĂNG
Đây là những pha xử lý chủ yếu dựa vào hai vị tướng Blitzcrank và Thresh, nhưng cũng có thể thay thế bằng các vị tướng có tầm kỹ năng xa như Hôn Gió (E) của Ahri hay Ném Lao (Q) mà Nidalee đang sở hữu. Về cơ bản, ý tưởng này sẽ là sử dụng Tốc Biến rồi sau đó biến những kỹ năng định hướng từ không thể trúng thành đến đúng đích.
Khi nào làm điều đó:
- Mục tiêu không có khả năng đào tẩu hoặc kỹ năng triệu hồi.
- Mục tiêu là đích ưu tiên hàng đầu.
- Bạn và đồng đội có khả năng tiêu diệt mục tiêu.
- Bạn không phải là mục tiêu quan trọng trong đội hình nếu so với đồng đội.
Nếu TẤT CẢ những tiêu chí trên không đáp ứng đủ, thì đây được coi như là một pha xử lý quá mạo hiểm.
KIỂM TRA BỤI
Trừ khi bụi đã cắm mắt, nếu không việc hồn nhiên bước vào khu vực đó mà trên bản đồ nhiều đối phương đã mất dấu thì đây là một trong những ý tưởng tồi nhất. Tất nhiên vẫn có lợi ích, đó là việc có thể kiểm soát bụi và khiến cho đối phương khó có thể phát hiện ra tầm nhìn (khi chưa có mắt). Nó cho phép bạn tiếp cận mục tiêu để từ đó lên phương án tấn công mà không bị lộ.
Khi nào làm điều đó:
- Khi bạn kiểm soát hoàn toàn được một đường.
- Bạn không gặp nguy hiểm để cần Biến Về (B) và cần phá kẻ địch có trong bụi.
Chủ yếu, nên tránh làm việc này trừ khi bạn biết bụi đang không có ai. Đặc biệt trong quãng thời gian từ giữa cho tới cuối trận, khi tất cả đang đảo quanh bản đồ. Đầu trận thì có vẻ ổn hơn vì phần lớn người chơi không cắm trại ở các bụi cỏ ngay từ cấp 1 trừ khi có Darius trong đội hình.
CƯỚP RỒNG/ BARON
Cố gắng nẫng tay trên được một mục tiêu lớn sẽ đem lại những phần thưởng cực lớn. Nó cho phép bạn vượt lên và mọi thứ sẽ còn tốt đẹp hơn nữa nếu bạn đã và đang sở hữu một hoặc nhiều bùa lợi Rồng Đất chẳng hạn.
Khi nào làm điều đó:
- Bạn đang thắng đường.
- Bạn đã cắm Mắt Hồng và dùng cả Máy Quét để phá sạch tầm nhìn của kẻ địch.
- Bạn đủ mạnh để 1v1 hoặc 1v2 trong mọi hoàn cảnh.
Nếu các tiêu chí trên chưa đáp ứng đủ, tốt nhất là nên đi cùng càng nhiều đồng đội càng tốt, đặc biệt là ở hang Baron.
BĂNG TRỤ
Trong các tình huống vây hãm, băng trụ là một quyết định giúp cho bạn có được những điểm hạ gục tương đối dễ dàng. Trong khi đó, nếu tính toán sai, băng trụ rất có thể “biếu” cho đối phương hàng loạt điểm hạ gục không đáng bởi sát thương từ trụ gây ra.
Khi nào làm điều đó:
- Bạn biết quân lính đối phương đang hồi lại và đã kiểm soát được hoàn toàn chúng.
- Bạn biết đích xác được tướng đi rừng của địch đang ở đâu, và đã cắm đủ mắt để kiểm soát khu vực xung quanh.
- Bạn biết tướng đường trên đã hết Dịch Chuyển hoặc máu của chúng đang thấp.
- Bạn nghĩ mình có thể hạ đối phương ngay trong tầm trụ địch.
Nếu TẤT CẢ những tiêu chí trên không đáp ứng đủ, thì nên tránh băng trụ là tốt nhất. Thông thường, người chơi chỉ cân nhắc tới yếu tố cuối cùng và thường để thua đường từ tình huống đầy rủi ro này.
XÂM LĂNG RỪNG
Đây là hành động được cho là mang tính rủi ro bậc nhất, nhưng nó cũng tưởng thưởng cho người chơi xứng đáng nếu thành công. Là một tướng đi rừng, nếu bạn có thể triệt tiêu được mối đe dọa từ các pha gank từ sớm, các đường của bạn sẽ thoải mái chơi tấn công ngay từ đầu. Nếu bạn là một người chơi có kinh nghiệm, việc dụ kẻ địch vào rừng của mình và kêu gọi thêm sự giúp đỡ từ đồng đội thì còn tốt hơn nữa.
Tuy nhiên, hãy chắc rằng đừng nên quá tự tin. Hãy dùng Tốc Biến ngay khi cần thiết, hoặc nếu không, mọi thứ sẽ trở nên rất tồi tệ nếu một hoặc hai bùa lợi rơi thuộc về phía đối phương.
Chỉ những người chuyên đi rừng mới hiểu nhất điều này.
Còn tiếp…
June_6th (Theo nerfplz.com)