Để hỗ trợ người dân nghèo, cận nghèo được xây mới, sửa chữa nhà ở, huyện Lục Nam (Bắc Giang) và các xã, thị trấn đã chủ động, linh hoạt trong huy động, sử dụng các nguồn vốn.

Qua hai đợt rà soát, toàn huyện Lục Nam có 223 hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có công cần hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở; trong đó có 184 hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Chỉ sau thời gian ngắn phát động, Ban vận động các cấp từ huyện đến cơ sở đã tiếp nhận tổng kinh phí hỗ trợ 9 tỷ đồng. Nhờ đó, đến hết ngày 15/8, toàn huyện đã khởi công 168/184 nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; trong đó đã hoàn thành 122 nhà, số còn lại hoàn thiện được hơn 80% khối lượng công việc.

Là địa bàn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao nên ngay khi có chủ trương xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có công, huyện Lục Nam tập trung triển khai các giải pháp nhằm huy động tối đa các nguồn lực.

Đồng hành cùng hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có công, các ngành, tổ chức, cơ quan, đơn vị tại các xã, thị trấn quan tâm tuyên truyền vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia giúp đỡ ngày công, nguyên vật liệu và các vật dụng sinh hoạt hằng ngày như quạt, bàn ghế, chăn, màn…

Đến nay, các xã, thị trấn trong huyện đã huy động 5.700 ngày công lao động, 10 tấn xi măng, 30 hộp gạch ốp lát, 10 vạn gạch xây, tôn lạnh…; tổng giá trị quy đổi hơn 1,3 tỷ đồng.

Để tháo gỡ khó khăn, quyết tâm tâm hoàn thành xóa nhà tạm, dột nát trong tháng 10/2024, mới đây, tại hội nghị kiểm điểm tiến độ vận động, lãnh đạo huyện Lục Nam yêu cầu Ban Chỉ đạo vận động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo từ cấp huyện đến cơ sở cần duy trì kiểm điểm tiến độ theo tuần.

Lãnh đạo huyện cũng yêu cầu mở đợt cao điểm rà soát đợt vận động, hỗ trợ và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các công trình đang xây mới, sửa chữa và những căn nhà chưa khởi công trên địa bàn, bảo đảm mục tiêu đã đề ra.

bac giang .jpg
Người dân nghèo, cận nghèo tại Bắc Giang được tạo điều kiện, hỗ trợ sinh kế, vươn lên làm giàu. 

Tại huyện Hiệp Hoà, qua công tác thống kê, rà soát, thẩm định, phê duyệt, năm 2024, toàn huyện có 117 hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình người có công đủ điều kiện để hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở.

Năm 2024, xã Thái Sơn, huyện Hiệp Hoà có 3 hộ nghèo, 3 hộ cận nghèo đủ điều kiện hỗ trợ xây mới và sửa chữa. Đây là lần đầu tiên xã thực hiện việc giúp đỡ xây dựng, sửa chữa nhiều nhà như vậy. Trong 6 hộ này, riêng thôn Quế Sơn có 4 hộ được hỗ trợ kinh phí xoá nhà tạm, dột nát, nhiều nhất xã.

Hộ gia đình chị Nguyễn Thị Thắng ở thôn Quế Sơn, xã Thái Sơn, thuộc diện hộ nghèo. Chị sống cùng mẹ già và hai con trai, nguồn thu nhập không có. Ngôi nhà cũ xuống cấp đã lâu không có điều kiện cải tạo.

Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, xã Thái Sơn đã huy động cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn vào cuộc vận động các đơn vị, tổ chức, mạnh thường quân, dòng họ, bà con nhân dân xây dựng ngôi nhà cho gia đình theo hình thức “chìa khóa trao tay”.

Sau 2 tháng khởi công, ngôi nhà đại đoàn kết đã hoàn thành, kinh phí khoảng 350 triệu đồng, bảo đảm chất lượng, an toàn và đưa vào sử dụng. Không chỉ được hỗ trợ nguồn lực, công trình còn được sự ủng hộ của 235 tập thể, cá nhân ở trong và ngoài xã gồm tiền, vật liệu xây dựng (cát, xi măng, gạch). Các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang của huyện và xã cũng giúp gần 200 ngày công.

Mới đây, do tuổi cao, sức yếu, mẹ chị Thắng vừa qua đời. Ngôi nhà mới sẽ là món quà ý nghĩa, động viên giúp chị Thắng và các con vơi bớt khó khăn, dần ổn định cuộc sống, tập trung vào phát triển kinh tế, cố gắng sớm thoát nghèo.

Lãnh đạo UBND xã Thái Sơn cho biết để đảm bảo tính công khai minh bạch, việc rà soát đối tượng hỗ trợ phải rất kỹ lưỡng, công tâm. Quá trình thi công, xã không chỉ vận động kinh phí mà còn phát động ủng hộ trong toàn thể cán bộ, nhân dân theo tinh thần “có gì góp đó”, bởi vậy đã huy động được nhiều hiện vật và ngày công lao động.

Tuyên truyền sâu rộng cũng là bài học trong chương trình xoá nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo tại huyện Hiệp Hoà. Việc huy động nguồn lực xã hội cũng rất đa dạng, từ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tới cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân; nhất là gia đình, họ hàng, người thân của người được hỗ trợ.

Kết quả, toàn huyện Hiệp Hoà vận động được hơn 4,83 tỷ đồng để xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và 676 ngày công. Cùng đó, các tập thể, cá nhân ủng hộ 33 mét khối cát sỏi; 16.500 viên gạch, ngói; 15,6 tấn xi măng cùng nhiều thiết bị đồ dùng như bếp gas, nồi... Đến nay huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã khởi công 117/117 công trình, trong đó 41 nhà đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.