- “Có thể trong quá trình in sao, một giáo viên nào đó vì tình cảm đã dùng điện thoại chụp hình rồi gửi qua tin nhắn khiến đáp án đề kiểm tra môn Tiếng Anh bị lộ, lan truyền trên mạng”. 

Ông Trương Thức – Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Đắk Lắk cho biết như vậy vào cuối chiều nay (7/1). 

Ông Trương Thức xác nhận lại, tổng số học sinh khối 12 phải thi lại là khoảng 20 nghìn em, thuộc 53 trường THPT trên toàn tỉnh.  

{keywords}
Đáp án đề thi bị lộ lan truyền trên mạng xã hội facebook

Việc thi lại nguyên nhân là do lộ đáp án đề kiểm tra môn Tiếng Anh.  

Về quy trình ra đề và đáp án các môn thi năm nay do Hội đồng của Sở GDĐT ra. Đề, đáp án sau đó được chuyển cho hội đồng thi các trường. Tại các hội đồng thi sẽ lập một tổ in sao đề và đáp án, trong đó lãnh đạo trường là người phụ trách cao nhất.  

Ông Thức khẳng định, sẽ không có chuyện lộ đề từ hội đồng ra đề của Sở, bởi hội đồng này được giám sát rất chặt chẽ. 

“Trong quá trình in sao đề, đáp án, có thể một giáo viên phụ trách in sao của một hội đồng thi nào đó vì tình cảm đã dùng điện thoại chụp hình đáp án rồi gửi qua tin nhắn, từ đây đáp án được lan truyền qua mạng xã hội dẫn đến bị lộ” – ông Thức nhận định. 

Trước đó, như VietNamNet đã phản ánh, vào sáng ngày 19/12, sau khi kết thúc 2 môn thi là Lịch Sử và Tiếng Anh, Sở GDĐT nhận được phản ánh của học sinh gửi vào địa chỉ email rằng đáp án môn Tiếng Anh bị lộ. Sở đã chủ động kiểm tra, xác minh thông tin và nhận thấy kết quả thi của nhiều trường cao bất thường. 

{keywords}
Một trường THPT phải tổ chức thi lại môn Tiếng Anh vì lộ đáp án

Cụ thể, điểm trung bình trở lên và số lượng điểm giỏi từ 8 – 10 điểm chiếm tỷ lệ quá cao tại một số trường như THPT Phan Đình Phùng (huyện Krông Pắk) có 262/385 học sinh (chiếm 86,57%); Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Krông Pắk) có 42,6%; Trường THPT Buôn Ma Thuột (TP. Buôn Ma Thuột) có 392/554 học sinh đạt điểm giỏi từ 8 – 10 điểm. 

Sở GDĐT nhận định đáp án môn Tiếng Anh bị lộ nên quyết định hủy kết quả, tiến hành cho gần 20 nghìn học sinh khối 12 kiểm tra lại bằng đề dự bị vào ngày 31/12. Phương án này được học sinh, phụ huynh và giáo viên đồng tình ủng hộ. Sau khi thực hiện việc kiểm tra lại, Sở đã chủ động phối hợp với Công an tỉnh Đắk Lắk vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân dẫn đến lộ đề để xử lý các cá nhân vi phạm nếu có. 

Trả lời câu hỏi của PV Báo VietNamNet, việc tổ chức thi lại gây tốn kém tài chính cho ngành giáo dục, học sinh và gia đình học sinh như thế nào? Ông Trương thức cho biết, việc tổ chức thi lại không tốn kém về tiền bạc, bởi đề thi lại là đề dự phòng, không phải thành lập hội đồng ra đề thi, thí sinh cũng như gia đình không phải đóng bất cứ khoản lệ phí nào. Việc in sao đề đều do các trường tự đảm trách nên khoản tốn kém về văn phòng phẩm là không đáng kể. 

Ông Thức cũng thẳng thắn, khi có kết quả điều tra bên công an, Sở sẽ chủ động thông tin đến báo chí. Nếu phát hiện cá nhân sai phạm trong ngành giáo dục sẽ xử lý nghiêm theo quy chế. 

Chiều cùng ngày, trao đổi qua điện thoại với một lãnh đạo Phòng PA 83 (Công an tỉnh Đắk Lắk), vị này cho biết đang tích cực điều tra nguyên nhân dẫn đến lộ đề môn Tiếng Anh.  

Tuy nhiên, việc điều tra sẽ gặp rất nhiều khó khăn, bởi việc lan truyền đáp án xảy ra trên mạng xã hội. Hiện các địa chỉ Facebook đã xóa bỏ bài viết, ảnh đã đăng nên việc tìm kiếm người phát tán sẽ gặp khó khăn và tốn nhiều thời gian. 

Trùng Dương