CNN trích dẫn lời một phát ngôn viên của Cục Rượu bia, thuốc lá, súng ống và chất nổ Mỹ ngày 16/1 cho biết, kẻ gây án là Malik Faisal Akram, 44 tuổi, đến từ Blackburn, Anh. Nhóm giải cứu con tin của FBI đã tiêu diệt Akram sau khi các con tin được trả tự do lúc khoảng 21h giờ địa phương tối ngày trước đó.

{keywords}
Malik Faisal Akram, kẻ gây vu bắt cóc con tin chấn động tại thánh đường của Giáo đoàn Beth Israel ở Colleyville, Texas, Mỹ. Ảnh: Sky News

Các điều tra viên hiện trường đã phát hiện một khẩu súng tình nghi của Akram tại thánh đường của Giáo đoàn Beth Israel ở Colleyville, Texas.

"Những lời cầu nguyện đã được đáp lại. Tất cả các con tin đều sống sót và an toàn", Thống đốc Greg Abbott thông báo trên Twitter khoảng 20 phút sau khi có một tiếng nổ lớn và tiếng súng vang lên từ hướng thánh đường Do Thái.

Sự cố được giải quyết gần 11 giờ sau khi Akram bước vào thánh đường khi cơ sở này đang phát trực tiếp lễ Sabbath buổi sáng trên Facebook và Zoom, vào lúc khoảng 11 giờ sáng 15/1. Theo cảnh sát trưởng Colleyville, một phần diễn biến vụ việc đã được ghi lại trong buổi phát trực tiếp này và sau đó bị gỡ bỏ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước báo giới hôm 16/1 rằng, nhà chức trách hiện chưa có đủ bằng chứng để suy đoán tại sao thủ phạm lại nhắm tấn công thánh đường ở Colleyville và bắt giữ 4 con tin để đòi tự do cho Aafia Sidiqqui, một nhà khoa học người Pakistan đang chịu án 86 năm tù giam tại Texas. Sidiqqui bị kết tội năm 2010 vì 7 cáo buộc, bao gồm cả âm mưu giết người và tấn công vũ trang lực lượng Mỹ ở Afghanistan.

Một quan chức hành pháp tiết lộ, Akram đã đến Mỹ cách đây gần 5 tuần và hạ cánh ở sân bay quốc tế JFK của New York. Việc Akram được nhập cảnh một cách hợp pháp chứng tỏ hắn không có tiền án, tiền sự hay quá khứ khả nghi theo xác định của nhà chức trách Mỹ.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới mới nhất trên Vietnamnet

Súng nổ tại giáo đường Taxas, nghi phạm 'đã chết'

Súng nổ tại giáo đường Taxas, nghi phạm 'đã chết'

Bắt giữ 4 người làm con tin tại một giáo đường Do Thái ở Colleyville thuộc bang Texas, nghi phạm đòi trả tự do cho một phụ nữ Pakistan bị kết tội sát hại lính Mỹ tại Afghanistan.