Theo bức ảnh mà vệ tinh mới chụp được, tàu sân bay Mỹ giả mà Iran chế tạo để làm mục tiêu tập trận không bị phá hủy, mà đã được kéo về cảng Bander Abbas của nước này.

TIN BÀI KHÁC:

Hồi tháng 3, vệ tinh đã ghi lại được hình ảnh một vật mà các nguồn tin phương Tây gọi là "sà lan" đang neo tại căn cứ hải quân với những hư hỏng nặng có thể nhìn thấy rõ ở boong.

{keywords}

Ảnh vệ tinh về mô hình tàu sân bay Mỹ bị tấn công trong cuộc tập trận mang tên 'Đấng Tiên tri Vĩ đại 9' của Iran. (Ảnh: Bellingcat)


Trong cuộc tập trận mang tên 'Đấng Tiên tri Vĩ đại 9', Iran đã tập luyện tấn công vào mô hình tàu sân bay này bằng một loạt vũ khí tấn công, trong đó có dàn máy bay tác chiến nhanh, các tên lửa chống hạm và tên lửa đạn đạo.

Theo Business Insider, các cuộc tấn công được thực hiện từ cảng Bander Abbas và khu Jask, nơi có căn cứ của Hải quân Iran.

Giai đoạn 2 của cuộc tập trận đã chứng kiến Lực lượng Đặc nhiệm Iran đổ bộ từ trực thăng xuống boong tàu và tấn công siêu mô hình giả. Đợt cuối cùng bao gồm một tàu tấn công liều chết và một tên lửa hành trình bờ biển.

Toàn bộ sự kiện này là một cuộc tuyên truyền quan trọng, thể hiện chiến lược tấn công chống tiếp cận/từ chối khu vực phù hợp với không gian hoạt động đặc thù của Iran.

"Chúng tôi gửi tới tất cả các nước vịnh Ba Tư một thông điệp về sức mạnh của Cộng hòa Hồi giáo Iran - một thông điệp về an ninh và hòa bình ở khu vực vịnh Ba Tư và eo biển Hormuz", Business Insider dẫn lời bình luận của Mohammad Ali Jafari, Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran chuyên trách an ninh ở eo biển.

{keywords}

Tàu sân bay Mỹ giả phát nổ khi bị tấn công trong cuộc tập trận. Ảnh do hãng thông tấn Tasnim của Iran đăng tải ngày 25/2/2015.

Iran cũng tuyên bố, hơn 400 "quả đạn pháo" đã nã trúng mô hình tập trận trong thời gian 15 phút. Tuy nhiên, hỏa lực của nước này không đánh chìm con tàu, chủ yếu là bởi cách thức nó được chế tạo.

Hiện chưa rõ Iran làm gì với mô hình tàu sân bay Mỹ giả hư hại. Có thể, nước này sẽ kéo nó về xưởng đóng tàu ISOICO để sửa chữa và dùng lại trong các cuộc tập trận trong tương lai.

Thanh Hảo