Ông Ablyazov, 58 tuổi từng giữ chức Chủ tịch Ngân hàng Turan Alem (BTA) và có thời gian ngắn làm Bộ trưởng Năng lượng, Công nghiệp và Thương mại Kazakhstan (1998 - 1999). Tháng 11/2011, ông cùng một số cựu quan chức thành lập đảng Sự lựa chọn dân chủ của Kazakhstan (QDT) và từ năm 2017 giữ chức chủ tịch đảng này.

{keywords}
Ông Mukhtar Ablyazov hiện sống lưu vong ở Pháp. Ảnh: BPostNews

Bị truy nã ở Kazakhstan vì các cáo buộc biển thủ hàng tỷ đô la, rửa tiền và gian lận thời còn nắm quyền lãnh đạo ngân hàng BTA, ông Ablyazov hiện cư trú ở Pháp sau khi được nhà chức trách sở tại cấp quyền tị nạn. Ông bác bỏ mọi cáo buộc chống lại mình và tố ngược đây là âm mưu chính trị.

Trong một cuộc phỏng vấn từ Paris với Reuters, ông Ablyazov khẳng định mình là thủ lĩnh của các cuộc biểu tình chống đối đang diễn ra ở Kazakhstan. Ông nói bản thân đang được tham vấn mỗi ngày về các chiến lược hành động ở thành phố Almaty, Kazakhstan.

"Tôi coi mình là thủ lĩnh của phe đối lập. Mỗi ngày, những người biểu tình đều gọi điện cho tôi và hỏi: Chúng tôi cần phải làm gì?", ông Ablyazov nói.

Chính khách lưu vong này kêu gọi phương Tây can thiệp vào Kazakhstan để tránh cho quốc gia Trung Á này biến thành Belarus và chịu ảnh hưởng của Nga.

Ông Ablyazov tuyên bố sẵn sàng trở về Kazakhstan để đứng đầu một chính phủ lâm thời, nếu các cuộc biểu tình leo thang. Ông khẳng định các nhà hoạt động trong nước vẫn đang chờ ông hồi hương.

Trong khi đó, cuộc khủng hoảng ở Kazakhstan vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev kiên quyết từ chối đàm phán với người biểu tình. Phát biểu trên truyền hình quốc gia ngày 7/1, ông Tokayev thông báo cho phép lực lượng an ninh nổ súng tiêu diệt "các phần tử bạo loạn có vũ trang" mà không cần cảnh báo.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Tổng thống Kazakhstan tuyên bố đã dập tắt được bạo loạn

Tổng thống Kazakhstan tuyên bố đã dập tắt được bạo loạn

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev tuyên bố trật tự đã được khôi phục ở phần lớn các khu vực trong nước sau nhiều ngày trải qua biểu tình và bạo loạn trên diện rộng.