Không gian Hàn Quốc đậm đặc ở Ocean City 

Đặt chân tới K-Town từ khi phân khu này chưa khai trương nhưng bà Chang Eun Sook - Chủ tịch Hội Người Hàn Quốc tại Việt Nam đã rất ấn tượng trước một không gian “Hàn hơn cả Hàn” khi nơi đây hội tụ tất cả tinh hoa và tinh thần Hàn Quốc.

Với sự am hiểu sâu sắc văn hóa và con người xứ sở kim chi, bà Chang cho biết khi quyết định định cư ở nước ngoài, người Hàn Quốc sẽ xem xét nhiều yếu tố cùng lúc. 

“Các tiêu chí chủ yếu là cơ hội kinh tế, môi trường giáo dục, chất lượng cuộc sống, và có sự hiện diện của các đồng hương hay không. Đặc biệt, đối với những người đi theo gia đình, vấn đề giáo dục con cái chiếm tỷ trọng rất lớn trong việc lựa chọn... Các khu vực hiện hữu ở Hà Nội, TP.HCM mới chỉ đáp ứng được phần nào nhu cầu thôi”, bà Chang nói.

Đây cũng là trăn trở của hàng vạn người Hàn Quốc đang sống và làm việc tại Việt Nam. Đó cũng là lý do mà gần 1.000 thành viên từ cộng đồng Hàn Quốc tại Hà Nội và khu vực lân cận vỡ òa ngay lúc “chạm mặt” một “Hàn Quốc thu nhỏ” khi tham gia Trại hè Summer K-Day diễn ra tại Vinhomes Ocean Park 2 (Ocean City) ngày 25-26/5 vừa qua. 

IMG_75271.jpg
 Các gia đình Hàn Quốc tại miền Bắc như vừa được tận hưởng mùa hè ở quê nhà khi tham gia trại hè Summer K-Day

“Kiến trúc và cảnh quan K-Town cho tôi một cảm giác gần gũi, thân thuộc như đang được bước chân trên đường phố quê nhà. Đã đi nhiều nơi tại Việt Nam nhưng tôi chưa thấy nơi nào được may đo cho người Hàn như K-Town”, anh Park Jong Gon - một kỹ sư công nghệ đã gần 5 năm gắn bó với Việt Nam trầm trồ.

Trong khi đó, chị Kim Won Ju lại choáng ngợp trước các dịch vụ và trải nghiệm “chuẩn Hàn” tại K-Town. Gần 200 căn shop tại đây khiến mọi giác quan của nữ giáo viên tiếng Hàn đều được thiết lập ở chế độ “trở về nhà” khi tất cả những món ăn mang đậm phong vị Hàn Quốc hay các không gian mua sắm, vui chơi giải trí “đóng dấu” xứ kim chi đều hiện diện đầy đủ. 

“Vừa đặt chân tới đây, tôi đã bắt gặp hình bóng quê nhà, thấy dáng dấp của những thủ phủ mua sắm, vui chơi giải trí sầm uất bậc nhất của đất nước tôi như Myeongdong, Hongdae hay Iteawon. Ý định dọn về Ocean City đã ngay lập tức xuất hiện trong đầu tôi”, chị Kim chia sẻ.

IMG_75282.jpg
 Các shop thương mại tại K-Town mang đậm chất Hàn từ kiến trúc đến sản phẩm, dịch vụ

K-Town không chỉ thấm đẫm tinh thần Hàn Quốc nhờ “giao diện bề ngoài” mà còn bởi hơi thở và sức sống Hàn Quốc trong hàng loạt sự kiện, lễ hội văn hóa “bom tấn” được tổ chức thường xuyên tại đây. So sánh Ocean City với các đô thị hàng đầu Hàn Quốc, bà Chang Eun Sook nhận thấy nhiều điểm tương đồng. 

“Trong quá khứ, các thành phố mới ở Hàn Quốc đã vượt qua không gian cư trú đơn thuần và phát triển thành trung tâm trọng yếu trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, giáo dục… Tôi tin rằng Ocean City cũng sẽ như vậy, là nơi người Hàn Quốc và người Việt Nam có thể vui sống hòa hợp cùng nhau”, bà Chang nhấn mạnh.

“Bến đỗ” mới của cộng đồng người Hàn tại Việt Nam

Lượng khách khổng lồ cùng “cơn bão” tiêu dùng đổ về K-Town thường xuyên, đặc biệt là trong các lễ hội, cũng là một trong những chất men làm say lòng cộng đồng Hàn Quốc

Về mặt quy hoạch, K-Town đã được định vị để trở thành khu phố thương mại sầm uất mang phong cách chuẩn Hàn với các ngành hàng đang thu hút giới trẻ với tình yêu dành cho làn sóng Hallyu. 

Thực tế, ngay sau khi ra mắt, K-Town đã trở thành điểm “must go - must try” của các tín đồ Hallyu để được sống trọn đam mê. Đơn cử, riêng kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, với chuỗi hoạt động văn hóa, giải trí sôi động, K-Town đã góp phần đưa hơn nửa triệu du khách đến với Grand World. 

IMG_75293.jpg
K-Town là mảnh ghép chính đưa Vinhomes Ocean Park 2 trở thành “trung tâm Hàn Quốc mới” tại Việt Nam

Hòa mình vào biển người tham gia lễ hội Korea Travel Festa tối 25/5, anh Kim Young Gwon, chủ một chuỗi nhà hàng Hàn Quốc, nhanh chóng tìm thấy lời giải cho bài toán mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. 

“Hiếm có nơi nào mà khách thuê chỉ việc yên tâm kinh doanh, việc thu hút khách hàng đã có chủ đầu tư đứng ra đảm nhiệm như tại K-Town”, anh Kim đánh giá. 

Hàn Quốc hiện đang giữ vị trí quán quân trong số 144 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Đi cùng với dòng vốn FDI, số doanh nghiệp và cộng đồng người Hàn tại Việt Nam cũng tăng lên nhanh chóng, hiện đạt 200.000 người. Hà Nội là một trong những địa phương tập trung nhiều người Hàn nhất, với khoảng 50.000 người, tăng tới 200% chỉ sau 4 năm.

Cộng đồng này lớn mạnh không ngừng nhưng lại không dễ để tìm thấy một không gian chuẩn Hàn để an cư, gắn bó lâu dài. Bởi thế, “Hàn Quốc thu nhỏ” trong lòng Ocean City với cả kiến trúc, dịch vụ chuẩn Hàn và không gian sống đẳng cấp thế giới xung quanh hứa hẹn là những gì cư dân xứ kim chi xa xứ đang kiếm tìm tại Việt Nam.

Về giáo dục, trường quốc tế Hàn Quốc Korean Global School, dự kiến tuyển sinh từ tháng 8/2024, sẽ mang đến cho các cư dân nhí quốc tịch Hàn trải nghiệm và chất lượng giáo dục như đang ở quê nhà. 

Về y tế, sức khỏe cư dân sẽ được chăm sóc bởi Trung tâm Y tế Hàn Quốc với đầy đủ các dịch vụ nâng cao và đội ngũ y bác sĩ người Hàn Quốc. Cùng với đó là chất sống xanh, nghỉ dưỡng đỉnh cao ngay tại nhà với bộ sưu tập “kỳ quan biển” ngay kế bên, như VinWonders Wave Park, VinWonders Water Park…

“Một cộng đồng Hàn Quốc đã hình thành tại Ocean City và con số đang tăng lên nhanh chóng cho thấy sức hút của đại đô thị này”, bà Chang nhấn mạnh. 

Hội tụ tất cả những gì cộng đồng người Hàn Quốc tìm kiếm, K-Town nói riêng và Ocean City nói chung đang kích hoạt làn sóng người Hàn tìm đến an cư, lập nghiệp, kiến tạo một “trung tâm Hàn Quốc mới” tại Việt Nam, giữa lòng đại đô thị đáng sống bậc nhất.

Phương Cúc