Các vũ khí tân tiến nhất hiện nay đều có khả năng "ra quyết định" nhờ các công cụ và thiết bị cảm biến thông minh lắp bên trong.

Theo Business Insider, các vũ khí này dựa vào một loại công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) nhưng chúng vẫn chưa thể tự lựa chọn mục tiêu kẻ thù cho mình. Vì thế, theo các nhà phát triển vũ khí và quan chức quốc phòng Nga, tham vọng của họ là tạo ra được một vũ khí có năng lực như vậy.

{keywords}

Nga đang nỗ lực phát triển tên lửa thông minh tự chọn mục tiêu. (Ảnh: Express)

"Công việc trong lĩnh vực này đang được tiến hành", hãng thông tấn TAAS dẫn lời Tổng giám đốc Tập đoàn Tên lửa Chiến thuật Nga Boris Obnosov cho biết tại triển lãm MosAeroShow (MAKS-2017) mới đây. "Đây là một lĩnh vực rất quan trọng cần phải có nghiên cứu nền móng. Đến nay đã đạt được những thành công nhất định nhưng chúng tôi vẫn phải làm việc một số năm nữa mới đạt được kết quả cụ thể".

Nga hy vọng trong vài năm tới đây có thể cạnh tranh với năng lực của tên lửa hành trình Mỹ Tomahawk Block IV từng được sử dụng ở Syria.

Newsweek mới đây đưa tin, Nga còn đang tập trung phát triển các máy bay không người lái sử dụng AI hoạt động "theo đàn".

Nga không phải quốc gia đầu tiên trên thế giới khai thác trí thông minh nhân tạo quân sự hóa. Mỹ dự kiến sẽ đưa AI vào tên lửa chống hạm tầm xa, còn Trung Quốc cũng được cho là đang nỗ lực tự phát triển các vũ khí dùng AI.

Thanh Hảo