Ngày 5/2 vừa qua, người dân ở một ngôi làng thuộc huyện Bi Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã tổ chức một buổi xem mắt tập thể. Người dân địa phương gọi đây là "Ngày hội hẹn hò" và tổ chức thường niên vào những ngày đầu năm mới.

"Ngày hội hẹn hò" năm nay được tổ chức dưới chân một cây cầu. Khoảng 100 thanh niên đứng chen chúc tại đây chờ 5 cô gái lần lượt xem mắt, "phỏng vấn".

Những người này được yêu cầu ghi thông tin liên lạc của bản thân, điều kiện gia đình ra một mảnh giấy rồi chuyển cho các cô gái lựa chọn. Thậm chí, người dẫn chương trình còn yêu cầu các "ứng viên" có xe xếp thành một hàng, những người không có xe thì xếp sang hàng bên cạnh để các cô gái dễ bề cân nhắc.

Lo ế vợ, 100 thanh niên xếp hàng chen chúc chờ 5 cô gái… xem mắt - 1

Quang cảnh "Ngày hội hẹn hò" ở Bi Châu. (Ảnh: QQ).

Trong một clip được ghi lại, nam thanh niên 28 tuổi đứng lên trên bục giữa đám đông mạnh dạn giới thiệu những ưu điểm của bản thân để gia tăng cơ hội tìm vợ: "Xin kính chào cô chú. Con là người sống ở huyện này, hiện đã có nhà, có xe, gia đình có 3 chị gái…".

Chiều hôm đó, một phụ nữ họ Giang làm nghề mai mối cho biết bà đã có mặt tại "Ngày hội hẹn hò" và khá choáng ngợp trước cảnh số lượng đàn ông áp đảo phụ nữ. Chỉ có 5 cô gái nhưng số thanh niên xếp hàng cỡ phải tới 100 người.

Theo giới chức địa phương, số người nam trong độ tuổi kết hôn tại Bi Châu đang cao hơn nữ nhiều lần. Nhiều người trẻ đi làm xa nhà hoặc bận rộn với công việc kinh doanh. Tranh thủ thời gian đầu năm mới, họ mới có thời gian tới tham dự các buổi xem mắt ở công viên hoặc chân cầu.

Trong các buổi xem mắt ở Bi Châu, các cô gái luôn chiếm vị trí "thống trị". Ở đó họ có quyền lựa chọn người đàn ông cho mình. Yêu cầu cơ bản các cô gái thường đưa ra là có nhà, có xe. Sau đó, họ mới xem xét xem công việc của đối phương có ổn định hay không.

Lo ế vợ, 100 thanh niên xếp hàng chen chúc chờ 5 cô gái… xem mắt - 2

Các cô gái trở thành trung tâm của sự chú ý. (Ảnh: QQ)

Họ cũng không ngần ngại đưa ra các mức giá cụ thể cho sính lễ nếu hai người tiến đến hôn nhân, khởi điểm là 160.000 tệ (khoảng 570 triệu đồng). Có người đưa ra con số cao gấp đôi. Ngoài ra, họ còn yêu cầu có thêm các trang sức bằng vàng như dây chuyền, vòng đeo cổ, đeo tay…

Hình ảnh về buổi xem mắt tại Bi Châu thu hút sự chú ý của dư luận Trung Quốc. Nhiều người bày tỏ sự quan ngại về tình trạng chênh lệch nam nữ tại đất nước tỷ dân. Sự mất cân đối về tỷ lệ nam nữ ở nhiều địa phương Trung Quốc khiến nhiều thanh niên gặp trở ngại trên con đường tìm kiếm bạn đời. Đồng thời, cùng với sự phát triển của thời đại, quan điểm về hôn nhân và tình yêu của giới trẻ Trung Quốc cũng thay đổi.

Nhiều cô gái có trình độ học vấn cao sẽ chọn ra ngoài làm việc và không vội vàng kết hôn. Đó cũng có thể là một trong số các lý do khiến nhiều nam thanh niên Trung Quốc đến tuổi kết hôn mà vẫn ở trong tình trạng phòng đơn gối chiếc.

Lo ế vợ, 100 thanh niên xếp hàng chen chúc chờ 5 cô gái… xem mắt - 3

Nam giới đến tham gia buổi "hẹn hò" đứng kín chân cầu. (Ảnh: QQ)

Để thoát ế, nhiều thanh niên Trung Quốc thay vì tham dự các buổi hẹn hò mùa xuân như trên đã tìm đến các trang web hẹn hò. Một người đàn ông họ Quyền, quê ở Thương Khâu, tỉnh Hà Nam đang sở hữu một mạng lưới hẹn hò với 4.000 thành viên. Nhiều năm nay người đàn ông này làm nghề mai mối, chủ yếu cho người độc thân ở những vùng nông thôn.

Ngoài ra, hàng ngày, ông Quyền nghe ngóng tin tức về các cô gái đi làm ăn xa nhà. Chỉ cần nghe tin con gái nhà ai đó trở về nhà, ngay lập tức ông hoặc những người làm nghề mai mối khác sẽ xuống tận nơi liên hệ, đưa ra các ứng viên phù hợp. Sau đó cô gái sẽ được sắp xếp gặp gỡ từ vài đến vài chục thanh niên trong hoặc ngoài làng.

Qua nhiều năm làm nghề mai mối, ông Quyền nhận thấy, 5 năm trở lại đây, tỷ lệ ế vợ của nam giới nông thôn ngày càng nhiều trong khi các cô gái thì ngày càng có giá. Mỗi cô gái nơi ông ở có thể được mai mối tới năm người đàn ông trong một ngày, cô nhiều nhất được giới thiệu tới 20 người. Họ thường đưa ra mức sính lễ trung bình là 100.000 tệ (360.000 triệu đồng).

Theo ông Quyền, nhiều đàn ông ở địa phương sau nhiều năm không lấy được vợ đã hạ thấp tiêu chí chọn bạn đời. Họ chấp nhận những phụ nữ đã ly hôn, thậm chí cả những người đã ly hôn và đang nuôi con nhỏ.

Lo ế vợ, 100 thanh niên xếp hàng chen chúc chờ 5 cô gái… xem mắt - 4

Tỷ lệ nam nữ chênh lệch ảnh hưởng lớn đến việc kết hôn của người trẻ Trung Quốc.

Theo QQ, cuộc điều tra dân số toàn quốc tại Trung Quốc mới đây cho thấy, số nam giới ở Trung Quốc đang nhiều hơn nữ hơn 30 triệu người. Họ thuộc các nhóm tuổi khác nhau, trong đó có 17,52 triệu người trong độ tuổi kết hôn từ 20-40 tuổi.

Các chuyên gia dân số đất nước tỷ dân này nhận định, chênh lệch giới tính đang ảnh hưởng rất lớn đến việc kết hôn của nhiều thanh niên Trung Quốc. Hiện tượng thanh niên khó lấy vợ, đặc biệt là tại các vùng nông thôn ngày càng báo động. Nhiều cô gái không muốn lấy chồng ở quê mà muốn tìm bạn đời ở các thành phố. Chi phí kết hôn cao cũng là nguyên nhân khiến nhiều nam giới ở trong tình trạng ế vợ.

Phát ngôn viên của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc thì cho rằng, việc xác lập mối quan hệ hôn nhân và tình yêu của giới trẻ nước này bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như tuổi tác, cuộc sống, vùng miền, đạo đức cá nhân, trình độ học vấn, giá trị, gia cảnh. 

Theo Dân trí/ 163, QQ

Cô gái đi xem mặt 20 chàng trai trong một ngày

Cô gái đi xem mặt 20 chàng trai trong một ngày

Trong dịp về thăm nhà, Zhu (23 tuổi) đã được cha mẹ và bà mối sắp xếp để xem mặt 20 chàng trai. Họ đều là những người đàn ông đến từ các làng lân cận và cô chưa từng quen biết.