Kết quả siêu âm của tôi ghi nhân giáp phải, Tirads 5. Bác sĩ nói Tirads 5 nghĩa là 90% tôi bị ung thư tuyến giáp, cần khám chuyên sâu và điều trị sớm. Hiện tôi rất lo lắng, mong bác sĩ tư vấn thêm. (Hoài Linh, Đồng Nai).

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện TP Thủ Đức (TP.HCM), tư vấn:

Tirads là hệ thống ghi nhận và đánh giá bướu giáp dựa trên siêu âm. Trong đó, Tirads 1 là tuyến giáp bình thường, 2 là nhân giáp lành tính, 3 là nhân có khả năng lành tính, 4 là nghi ngờ ác tính, 5 là nghi ngờ ác tính cao.

Bạn cần lưu ý phân độ Tirads có tính gợi ý, dựa trên hình thái siêu âm, không thể chắc chắn một khối u lành tính hoặc ác tính (phải dựa trên xét nghiệm khối u). Do đó, người dân không nên tự tra cứu và suy diễn, gây hoang mang không đáng có.

Nhân giáp là tình trạng phổ biến với 60-70% người dân có nhân giáp và 90% là lành tính. Việc lạm dụng siêu âm cổ nhằm tầm soát ung thư giáp là không cần thiết, không khoa học. Trong một vài tình huống, có thể gây thêm biến chứng do can thiệp.

Phần lớn các trường hợp ung thư giáp diễn tiến chậm, không gây bất lợi cho người bệnh. Người dân nên đi khám khi có khối sưng gồ tại cổ hoặc hạch cổ, khàn tiếng, ho kéo dài.

Thực tế, trước đây, Hàn Quốc đã đẩy mạnh siêu âm vùng cổ, phát hiện bệnh nhân ung thư giáp tăng lên gấp 15 lần. Tuy nhiên, số bệnh nhân tử vong do bệnh lý này không thay đổi. Điều này có nghĩa là nhiều người hoàn toàn có thể chung sống hòa bình với khối u giáp mà không cần can thiệp sớm.

Cũng cần lưu ý, việc điều trị như phẫu thuật, phóng xạ… có thể gây ra tỷ lệ thấp biến chứng như khàn tiếng, tê tay chân. Ngoài ra, không loại trừ hiện tượng một số nhân viên y tế có thể "hù dọa", lạm dụng xét nghiệm và can thiệp khiến người dân lo lắng, tốn kém không cần thiết.

Vì thế, nếu phát hiện bướu cổ, người dân bình tĩnh, không hoang mang hay tự suy diễn. Sau đó, bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa để khám, quyết định thời điểm và cách can thiệp tốt nhất.