Người dân địa phương là các xã giáp ranh và lân cận sân bay quốc tế Nội Bài đốt rơm rạ, thả diều, đèn lazer, trồng cây, xây dựng công trình nhà ở giáp hàng rào sân bay, điều khiển thiết bị bay không người lái,… đang uy hiếp an toàn bay.

Người dân đốt rơm rạ, thả diều, chiếu đèn lazer… ảnh hưởng tới Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Theo Cảng hàng không quốc Nội Bài, việc bà con sau mỗi vụ thu hoạch lúa, cùng nhau đốt rơm rạ đã gây ra khói mù, ảnh hưởng tầm nhìn của phi công. Ngoài ra việc chiếu đèn lazer khi máy bay đang cất, hạ cánh có thể làm chói mắt, làm phân tán đối với phi công ở thời điểm cần tập trung cao độ khi điều khiển máy bay cất/hạ cánh. 

Các hành vi có khả năng gây va chạm trên không như thả diều, thả đèn trời, trồng cây cao, xây dựng công trình trái phép gần sân bay hay các hoạt động thu hút chim… luôn tiềm ẩn nguy cơ làm va chạm với máy bay đang bay. 

Các vật thể bay không người lái, gia súc chạy lọt vào khu bay có khả năng va chạm với máy bay khi cất, hạ cánh hoặc đang vận hành trên đường lăn, sân đỗ. Các hành vi có khả năng gây hư hỏng trang thiết bị Cảng như đốt rác gần các công trình, thiết bị của sân bay, lấy trộm trang thiết bị sân bay… có thể làm hư hỏng hệ thống trang thiết bị, ảnh hưởng đến quá trình máy bay khai thác tại Cảng.

 Với 4 nhóm hành vi này, căn cứ Nghị định số 162 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, người vi phạm có thể đối mặt với hình phạt lên tới 40 triệu đồng (chiếu tia lazer vào máy bay); 60 triệu đồng (sử dụng vật thể bay không người lái, flycam) tùy theo mức độ vi phạm và hậu quả của hành vi; đặc biệt đối với hành vi đốt rơm rạ sau thu hoạch của bà con sẽ bị xử phạt từ 5 đến 10 triệu đồng…

Để hạn chế các hiện tượng trên, đảm bảo an toàn hàng không, Cảng Hàng không quốc Nội Bài vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm tuân thủ pháp luật của người dân địa phương. 

 Riêng với việc bà con đốt rơm rạ, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã phối hợp với địa phương hướng dẫn bà con sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý rơm rạ sau khi thu hoạch.

Vũ Điệp