Các điều tra viên quốc tế đã công bố hình ảnh của mảnh vỡ tên lửa Buk, được tìm thấy tại khu vực máy bay MH17 rơi, phía đông Ukraina.

BBC dẫn lời Nhóm Điều tra phối hợp (JIT) cho biết, mảnh vỡ này là ống xả khí của tên lửa đất đối không Buk, sản xuất tại Nga.

{keywords}

Mảnh vỡ này là ống xả khí của tên lửa đất đối không Buk. Ảnh: JIT

Chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines mang số hiệu MH17 đã bị trúng tên lửa hồi tháng 7/2014 khi bay từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur (Malaysia). 298 người trên máy bay đã thiệt mạng.

Năm ngoái, báo cáo của Ủy ban An toàn bay của Hà Lan kết luận, nguyên nhân máy bay MH17 rơi là do bị trúng tên lửa Buk. 

Tuy nhiên, báo cáo ban đầu của JIT cho biết, họ cần có thêm nhiều chi tiết về kỹ thuật và vận hành của tên lửa này để làm sáng tỏ về vụ rơi máy bay.

Mặc dù tên lửa Buk do Nga sản xuất, nhưng phía Ukraina cũng sở hữu loại vũ khí này. Lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn và quân đội Ukraina đều đổ lỗi cho nhau trong vụ việc. Tới nay, vẫn chưa có chứng cứ xác thực cho thấy bên nào đã bắn tên lửa vào MH17.

Lê Thu

Putin bị đòi bồi thường vụ bắn hạ MH17

Một hãng luật Australia đã đệ đơn kiện lên Tòa án Nhân quyền châu Âu, nhân danh các gia đình nạn nhân của chuyến bay MH17, đòi Nga và Tổng thống Vladimir Putin bồi thường thiệt hại.

MH17 bị chiến cơ Ukraina bắn hạ?

Chương trình sắp phát sóng của BBC sẽ mang tới những bằng chứng mới cho thấy một chiến đấu cơ của Ukraina có thể đã bắn hạ chiếc MH17.

Nhóm điều tra Anh nghi vấn lính Nga liên can vụ MH17

Một nhóm điều tra có trụ sở tại Anh cho rằng các binh sĩ Nga có thể có liên quan tới vụ chiếc máy bay MH17 của Malaysia bị bắn hạ hồi năm 2014.