Ngày 7/7, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn về việc quản lý an toàn trong lĩnh vực khai thác cảng hàng không, sân bay.
Cụ thể, về tải trọng khai thác tàu bay, các cảng hàng không và các hãng hàng không chỉ được phép khai thác máy bay có chỉ số phân cấp tàu bay (ACN) không vượt quá chỉ số phân cấp mặt đường (PCN) công bố của mặt đường sân bay.
Trường hợp khai thác quá tải, hoạt động khai thác, phải đảm bảo không làm hỏng mặt đường sân bay.
Đồng thời, các cảng hàng không, hãng hàng không phải đảm bảo tuân thủ quy định của của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) về hoạt động khai thác quá tải tàu bay; tính toán, quy định cụ thể tải trọng được phép khai thác tương ứng với từng loại tàu bay trong tài liệu khai thác sân bay.
Tại các cảng hàng không có hoạt động khai thác quá tải, Cục yêu cầu đơn vị khai thác cảng hàng không phải duy trì hệ thống kiểm tra, đánh giá tình trạng mặt đường.
"Trường hợp phát hiện đường có dấu hiệu hỏng phải dừng khai thác quá tải và báo cáo kịp thời, kiến nghị cụ thể việc điều chỉnh lại việc khai thác quá tải tại cảng hàng không", văn bản nêu rõ.
Về đánh giá, công bố sức chịu tải của mặt đường sân bay tại cảng hàng không, Cục yêu cầu ACV và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chỉ đạo các cảng hàng không trực thuộc khẩn trương hoàn thành việc cập nhật, tu chỉnh tài liệu khai thác sân bay theo hướng dẫn.
Trong đó, rà soát lại toàn bộ thông số kỹ thuật, tình trạng bề mặt đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay tại cảng, tính toán và quy định cụ thể giới hạn tải trọng khai thác của tàu bay theo quy định.
Liên quan đến vấn đề này, trước đó vào ngày 3/7, sân bay Vinh buộc phải tạm thời đóng cửa. Nguyên nhân do đường băng sân bay bất ngờ bị phồng rộp, bong bật mảng bê tông.
Sự việc đã khiến nhiều chuyến bay phải thay đổi lịch trình hoặc hủy chuyến. Một số chuyến bay của các hãng hàng không đến Cảng hàng không, sân bay Vinh buộc chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay ở Thanh Hóa.