Những thông tin về chiếc oanh tạc cơ sẽ thay thế pháo đài bay B-52 khét tiếng và B-1B của Mỹ vẫn còn được giấu kín.

Trang Business Insider mới đây tiết lộ vài chi tiết sơ bộ về thiết kế của máy bay này.

{keywords}
Một thiết kế phác thảo về chiếc B-21 do họa sĩ vẽ.

Máy bay ném bom tầm xa này sẽ có tên là B-21, do hãng Northrop Grumman phát triển. Tháng 10/2015, Northromp Grumman đã thắng thầu để giành quyền sản xuất B-21. Đây cũng là hãng đã sản xuất chiếc B-2 Spirit.

Không quân Mỹ có khả năng sẽ đặt hàng 100 chiếc B-21, và ước tính chi trả 511 triệu USD cho mỗi chiếc máy bay (tính theo giá trị đồng USD năm 2010).

Máy bay ném bom B-21 dự kiến sẽ tham gia chiến đấu sớm nhất là vào năm 2025.

Hiện tại chưa có nguyên mẫu nào của chiếc máy bay này, nhưng dựa trên thiết kế mô phỏng của các họa sĩ, B-21 có nhiều đường nét gần giống với chiếc B-2 Spirit. Bản vẽ cuối cùng của máy bay này vẫn chưa được công bố.

B-21 được mang tên là Raider, theo tên gọi của nhóm chiến đấu lẫy lừng của Tướng James Doolittle, một vị chỉ huy lực lượng không quân trong Thế chiến II.

Lê Thu

Chiếc máy bay duy nhất trên bầu trời Mỹ sau vụ 11/9

Trong những giờ phút đen tối nhất của nước Mỹ hôm 11/9/2001, chỉ còn duy nhất chiếc Không lực 1 của Tổng thống Mỹ Bush vẫn ở trên trời.

Chiếc máy bay Mỹ chuyên 'ngửi' hạt nhân Triều Tiên

Trước thông tin Triều Tiên có thể đã thử nghiệm một vũ khí hạt nhân sớm 9/9, Mỹ được cho là sẽ cử máy bay WC-135 Constant Phoenix đi lấy mẫu không khí để xác định sự thật.

Sức mạnh vô địch của 'Bóng ma' F-4

Xét về tính tác chiến linh hoạt thì không một máy bay quân sự nào có thể sánh được với thành tích của "Bóng ma" F-4.

Điểm 'tử huyệt' của siêu tàu sân bay Mỹ

Ba tháng trước khi tàu sân bay USS Gerald R. Ford có giá 13 tỷ USD được chuyển giao, một đánh giá độc lập đã tiết lộ một số vấn đề nghiêm trọng của dự án này.